Cổ phiếu dầu khí hút tiền đột biến

08/04/2019 20:00
08-04-2019 20:00:00+07:00

Chuyển động dòng tiền 01 - 05/04

Cổ phiếu dầu khí hút tiền đột biến

Tuần giao dịch từ 01 - 05/04/2019, nhóm cổ phiếu dầu khí trên HNX đã có màn dậy sóng thu hút dòng tiền mạnh mẽ, kèm theo đó là đà tăng của thị giá.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tuần khởi đầu tháng 4 khá tích cực. VN-Index tăng gần 0.9% lên mức 989.26 điểm; trong khi HNX-Index tăng 0.4% lên 107.87 điểm. Song, hai sàn ghi nhận diễn biến đối lập về mặt thanh khoản. Trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 200 triệu đơn vị/phiên, tăng 2.5% so với tuần trước; tương ứng giá trị giao dịch bình quân tăng hơn 2% lên mức 4,160 tỷ đồng. Còn trên HNX, sàn này ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân giảm mạnh hơn 10% về mức 31.2 triệu đơn vị/phiên, kéo theo giá trị giao dịch bình quân chỉ còn 436 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản tuần giao dịch 01 - 05/04
Diễn biến thanh khoản trên hai sàn

Xem xét diễn biến thanh khoản của các cổ phiếu trên thị trường trong tuần qua. Có thể thấy, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục thu hút dòng tiền.

Ở trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí và liên quan đã có một tuần dậy sóng. PVB, PVC, PVS đều là những mã có khối lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, mức độ phân hóa lại khá lớn. PVB ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng tới 280% so với tuần trước lên gần 584,000 đơn vị/phiên. Trong khi đó, PVC và PVS chỉ đặt mức tăng lần lượt là 87.5% và 74%. Bên cạnh tăng thanh khoản, các cổ phiếu này cũng có thị giá tăng tích cực trong tuần qua.

Như đã nói ở trên, thanh khoản trên sàn HNX sụt giảm mạnh trong tuần qua. Điều đó thể hiện qua lượng cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân giảm tăng nhiều so với tuần trước.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu trụ trên sàn này lại là những mã có thanh khoản giảm đứng đầu. SHB, ACB, VGC, VCG đều ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân giảm đáng kể.

Trên HOSE, nhiều mã có thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước. Chẳng hạn, TCH dẫn đầu toàn sàn với khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 300% lên trên 1.4 triệu đơn vị/phiên. Bên cạnh đó là NTLNKG với mức tăng thanh khoản cũng trên dưới 300%.

Thống kê trong tuần, có tới 13 mã cổ phiếu có mức tăng khối lượng bình quân trên 100% so với tuần trước đó. Toàn bộ các mã này đều có vốn hóa vừa và nhỏ. Về mặt thị giá, ngoài LHG giảm nhẹ gần 0.5% trong tuần, các cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh này đều tăng điểm, không ít thì nhiều.

Về mặt nhóm ngành, bất động sản tiếp tục có nhiều đại diện góp mặt vào danh sách thanh khoản mạnh trên HOSE với các cổ phiếu NTL, HDC, HQC, LHG, TDH.

Bên cạnh đó, nhóm ngành xây dựng cũng được quan tâm nhiều. FCN, LCG là hai đại diện của nhóm ngành này. Trong đó, thanh khoản của FCN được thông tin hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Raito Kogyo hỗ trợ nhiều. Giá cổ phiếu FCN cũng tăng hơn 8% trong tuần qua lên 16,050 đồng/cp.

Tâm điểm chú ý của dòng tiền là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, song cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn ghi nhận trường hợp tăng thanh khoản.

FPTTPB đều có khối lượng giao dịch bình quân tăng đáng kể so với tuần trước. Về mặt số tuyệt đối, khối lượng giao dịch bình quân của hai mã này lần lượt đạt 1 triệu đơn vị/phiên và hơn 843,000 đơn vị/phiên.

Còn trên chiều giảm, cặp đôi HAGHNG đánh mất sự ưu ái của dòng tiền khi khối lượng giao dịch bình quân giảm hơn nửa so với tuần trước đó. Thị giá của cặp đôi này cũng theo đó giảm nhẹ.

Mặt khác, một vài cổ phiếu tài chính - ngân hàng như AGR, STB hay VND ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân giảm trên dưới 50% so với tuần trước. Giá của các cổ phiếu này cũng có biến động không mấy khả quan.

Đồng thời, mã cổ phiếu vốn hóa lớn VHM ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân giảm gần 50% so với tuần trước về còn gần 384,000 đơn vị/phiên.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE
Những cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98