'Đánh đu' với thị trường Trung Quốc

03/04/2019 16:52
03-04-2019 16:52:36+07:00

'Đánh đu' với thị trường Trung Quốc

Nông dân Việt Nam hết khóc lại cười theo sự “nóng lạnh” từ thị trường Trung Quốc.

 

Thanh long đang được giá cao. Chí Nhân

Trung Quốc luôn là khách hàng lớn và nhiều tiềm năng với các mặt hàng nông sản Việt Nam. Nhưng thị trường được xem là dễ tính này chưa bao giờ “dễ ăn” với người Việt

Mít, chuối, thanh long… hết khóc lại cười

Đầu năm nay, lúa gạo không ngừng rớt giá kiến bà con nông dân đứng ngồi không yên và các địa phương phải lên tiếng kêu cứu, khởi động lại chính sách thu mua tạm trữ. Lí do năm nay Trung Quốc gần như ngưng mua. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay Trung Quốc chỉ mua có 9.534 tấn gạo so với 194.845 tấn của cùng kỳ năm 2018. Trong khi trước đây Trung Quốc luôn là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng đến 30 - 40%. Cũng vì thế, người trồng lúa phấn khởi, diện tích sản lượng không ngừng mở rộng.  Nay với số lượng ít ỏi trên, Trung Quốc thậm chí không còn đứng trong top 5 nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. 

Ngược lại với lúa gạo, từ đầu năm nay nhiều loại trái cây hút hàng sốt giá vì Trung Quốc tăng mua, giá tăng trung bình từ 10.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể như thanh long ruột trắng khoảng hơn 20.000 đồng/kg, ruột đỏ 35.000 - 40.000 đồng/kg, chuối 12.000 - 16.000 đồng/kg. Đặc biệt mít lên đến 60.000 - 70.000 đồng/kg nhưng nông dân không có hàng bán. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định: Giá mít Thái vẫn "nóng" liên tục trong thời gian qua. Đây là mức giá rất tốt cho nông dân. Nhờ Trung Quốc tăng mua trở lại nên xuất khẩu rau quả cũng khởi sắc.

Nhưng  bà con nông dân hẳn chưa quên, năm ngoái nhiều loại trái cây xếp hàng chờ giải cứu.

Nông nghiệp may rủi 

Trong nhiều năm qua chuyện nông dân khóc - cười theo thị trường Trung Quốc đã quá phổ biến. Nhưng quy trình, kết cục thì vẫn chỉ có một. Trung Quốc tăng mua, trong nước tăng trồng. Trung Quốc giảm mua, rau- quả đổ cho bò ăn. Còn nhớ năm 2016, vào cao điểm sốt giá heo - cũng do Trung Quốc tăng mua, nhiều người chăn nuôi ở Đồng Nai tăng đàn ồ ạt trong sự phập phồng “không biết khi nào họ ngưng”. Bà con nông dân Việt Nam đã thuộc làu những bài học như vậy trong quá khứ nhưng có vẻ nhiều người vẫn hy vọng mình sẽ không trở thành nạn nhân. Nó cho thấy họ đang phải chấp nhận "đánh đu" với thị trường Trung Quốc. Thực tế cũng khó để trách họ. Vì nếu chấp nhận đánh đu, họ vẫn có cơ may trúng giá thậm chí trúng cả giá lẫn mùa. Nếu không cũng chẳng biết trồng cái gì bán cho ai. Nên cứ tranh thủ được lúc nào hay lúc ấy.

 

Việt Nam vẫn còn rất ít doanh nghiệp nông nghiệp. Đào Ngọc Thạch

Thực tế đó xuất phát từ nền nông nghiệp nhỏ lẻ và thói quen mạnh ai nấy làm mà chưa liên kết lại với nhau. Nông dân Nhật Bản cũng sản xuất trên diện tích khiêm tốn như Việt Nam nhưng nông sản của họ lại thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Kinh nghiệm của họ là sự liên kết giữa nông dân với nhau cũng như không ngừng nâng cao chất lượng. Trong khi người Việt có thói quen lấy lượng bù chất, cái nào dễ thì làm. Bằng chứng dễ thấy nhất là ở ngành lúa gạo, nông dân rất thích trồng các giống IR vì nó dễ trồng và cho năng xuất cao hơn các giống khác, dù giá thấp hơn.

Một điều quan trọng, Việt Nam có ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lại càng hiếm có doanh nghiệp lớn. Trong khi đây là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại của một ngành. Ví dụ ngành thủy sản phát triển ổn định hơn cả và xâm nhập được vào các thị trường cao cấp chính là nhờ vai trò  của doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân. Không chỉ thế, cộng đồng doanh nghiệp của ngành này còn xây dựng được một hiệp hội đúng nghĩa và hoạt động hiệu quả. Điều này hoàn toàn khác so với các ngành khác như: lúa gạo, rau quả, chăn nuôi… Chính vì vậy khâu chế biến, bảo quản, xúc tiến thương mại không thể phát triển ở các thị trường cao cấp, làm ăn bài bản như: Nhật, EU, Mỹ, Hàn Quốc… mà chủ yếu xuất đi Trung Quốc.

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, phải tạo ra môi trường đủ hấp dẫn. Có như vậy người nông dân sẽ không cần đánh đu với thị trường mà sản xuất theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Chí Nhân

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chấm dứt lùm xùm: ST25 chính thức được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới 2023”

Câu chuyện liên quan đến giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới 2023” của The Rice Trader đã có kết quả, sau khi tổ chức này chính thức công bố thông tin giải thưởng...

Nâng tầm gạo Việt

Ngành gạo Việt Nam đã có một năm thành công lớn về giá trị lẫn sản lượng xuất khẩu nhưng không xem nhẹ chất lượng, tăng trưởng xanh.

Xuất khẩu thủy sản tháng 11/2023 tăng 6%

Theo ước tính của VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8.27 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng...

Giá phân bón tiếp tục xu hướng tăng

Nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng là phân bón đang có yếu tố rủi ro đến nguồn cung, khi xung đột quân sự giữa Israel và Hamas đang diễn ra, trong bối cảnh...

Lại lùm xùm quanh giải gạo ngon nhất thế giới

Ngay sau khi có thông tin gạo ST25 giành giải "gạo ngon nhất thế giới" lần 2 thì có đơn vị cho rằng giải năm nay trao chung cho gạo Việt Nam!

Giá gạo châu Á sắp trở lại đỉnh 15 năm

Giá gạo Thái Lan sắp lập đỉnh 15 năm và có thể khiến lạm phát leo thang ở các quốc gia nhập khẩu gạo.

Gạo ST25 lại đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023

Vượt qua gạo Campuchia và Ấn Độ, gạo ST25 – thương hiệu Gạo Ông Cua của Việt Nam - đã đoạt giải nhất Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới.

Hơn 2 tỉ USD xuất khẩu sầu riêng đến từ đâu?

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo sầu riêng xuất khẩu năm nay có thể mang về 2,5 tỉ USD do 2 tháng cuối năm là thời điểm trái vụ.

Thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Ngày 28/11, Bộ Nội vụ ra quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Mỹ mua cà phê Việt Nam với giá cao kỷ lục

Tháng 10 vừa qua, Mỹ mua cà phê Việt Nam với mức giá cao kỷ lục 3.586 USD/tấn, tăng 45,1% so với tháng 10 năm ngoái.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98