Đâu là thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới tại thời điểm này?

16/04/2019 14:10
16-04-2019 14:10:34+07:00

Đâu là thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới tại thời điểm này?

Hy vọng thu hút nhà đầu tư nước ngoài trở về thị trường chứng khoán đang trên đà suy giảm của Chính phủ Malaysia đang tan biến theo năm tháng.

Chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI giảm 14% so với mức kỷ lục được thiết lập trong tháng 5/2018 và hiện đang là chỉ số giảm mạnh nhất trên thế giới, sau khi giảm 3.5% trong năm 2019 (tính tới thời điểm này). Đà giảm vẫn diễn ra trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu đang leo dốc mạnh mẽ nhờ sự quay ngoắt về quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và khả năng Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận thương mại. Samsung Asset Management nhận định triển vọng ảm đạm của chứng khoán Malaysia có vẻ không sớm kết thúc.

“Malaysia nhiều khả năng sẽ tạo ra nỗi thất vọng trong năm tới vì kể từ khi chính quyền mới nắm quyền trong tháng 5/2018, họ đã giảm nợ công bằng chính sách thắt chặt tài khóa”, Alan Richardson, Chuyên gia quản lý quỹ khu vực tại Samsung Asset ở Hồng Kông, cho hay. “Đây sẽ là chủ đề trong giai đoạn tháng 5/2018-5/2020”.

Tâm lý hưng phấn về chứng khoán Malaysia đã phai nhạt sau gần 1 năm kể từ khi ông Mahathir Mohamad bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 5/2018. Điều này là do chính quyền mới chật vật đi “dọn dẹp” những điều chưa hiệu quả và vấn nạn tham nhũng trong chính quyền. Những lời hứa trong chiến dịch tranh cử vẫn chưa thành hiện thực một phần là vì những gì họ thừa hưởng từ nền kinh tế của chính quyền trước và điều này gây ảnh hưởng tới danh tiếng của họ. Tháng trước, chính quyền mới đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 và thực hiện chế độ thắt lưng buộc bụng để kìm hãm thâm hụt ngân sách.

Chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2016 trong tuần trước, ngay cả khi giá dầu thô – một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của nước này – tăng hơn 33% trong năm 2019. Chỉ số này gần như đi ngang trong ngày thứ Ba (16/04).

“Quan điểm cho rằng Malaysia là quốc gia duy nhất ở châu Á hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu là sai lầm”, Richardson nhận định. “Đà tăng của giá dầu tác động tiêu cực tới Malaysia” vì họ nhập khẩu các sản phẩm dầu nhiều hơn là lượng dầu thô mà họ xuất khẩu.

Khối ngoại đã bán ròng hơn 500 triệu USD cổ phiếu Malaysia trong năm 2019, dựa trên dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Trong tháng 3/2019, Ngân hàng Trung ương Malaysia đã cam kết giữ chính sách tiền tệ ở phạm vi hỗ trợ khi các rủi ro toàn cầu gây áp lực lên nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Malaysia.

Dù vậy, không phải ai cũng bi quan về Malaysia. Bharat Joshi, Chuyên gia quản lý quỹ tại Aberdeen Standard Investments ở Jakarta, tỏ ra “trung lập” về chứng khoán Malaysia và nhận thấy các tín hiệu khởi sắc ở nhóm cổ phiếu cơ sở hạ tầng và dầu khí. Nhóm cổ phiếu xây dựng, dầu khí sẽ tăng trưởng vượt thị trường chung, sau khi chính quyền Malaysia tiếp tục đàm phán về các dự án như Liên kết Đường sắt Bờ Đông và giá hàng hóa hồi phục trở lại, ông nhận định.

Tuy nhiên, ông Joshi và ông Richardson gật gù cho rằng thành quả yếu ớt của chính quyền mới và các công ty đã “đè nặng” lên tâm lý nhà đầu tư tại thời điểm này.

Richardson cho biết ông bi quan về chứng khoán Malaysia không chỉ vì ở đó có rủi ro suy giảm mà còn do “chẳng hề có câu chuyện tích cực trong 12 tháng tới”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98