Dầu WTI rớt gần 4% sau lời kêu gọi của ông Trump

27/04/2019 08:06
27-04-2019 08:06:26+07:00

Dầu WTI rớt gần 4% sau lời kêu gọi của ông Trump

Tuần qua, dầu WTI giảm 1.2%, còn dầu Brent tăng 0.3%

Các hợp đồng dầu thô tương lai sụt gần 3% vào ngày thứ Sáu (26/04) khi nhà đầu tư cân nhắc sự không chắc chắn liên quan đến lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với OPEC để giảm giá dầu, MarketWatch đưa tin.

“Giá xăng đang giảm. Tôi kêu gọi OPEC, tôi nói các bạn phải đưa giá hạ xuống. Bạn phải giảm giá dầu”, ông Trump nói với các phóng viên vào ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, giá dầu đã xoay sở để đóng cửa rút khỏi mức thấp nhất trong phiên sau khi Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Mohammed Barkindo, cho biết ông không thảo luận với ông Trump, cũng như Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih, Wall Street Journal đưa tin.

Khi các hợp đồng tương lai chốt phiên, ông Trump đã tweet rằng ông “đã thảo luận với Ả-rập Xê-út và các nước khác về việc gia tăng nguồn cung dầu”.

Khi được hỏi tại sao các tuyên bố của ông Trump có xu hướng ảnh hưởng ngay lập tức đến dầu, James Williams, Chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics cho biết “thị trường phản ứng thái quá với những dòng tweet của ông Trump, nhưng ông ấy cũng có thể gia hạn các lệnh miễn trừ trừng phạt và cũng có thể bán nhiều dầu hơn từ kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ (USPR)”.

Trong bối cảnh đó, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex lùi 1.91 USD (tương đương 2.9%) xuống 63.30 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 1.2%, sau khi tăng 7 tuần liên tiếp, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Giá dầu cũng xóa bớt đà giảm sau khi dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy sự chững lại trong hoạt động khai thác dầu. Cụ thể, dữ liệu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 2 tuần liên tiếp, mất 20 giàn còn 805 giàn trong tuần này.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn sụt 2.20 USD (tương đương 3%) xuống 72.15 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 0.3% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp.

Hồi đầu tuần này, cả dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong gần 6 tháng.

Đà leo dốc nhiều phiên của dầu thô xảy ra sau khi Mỹ quyết định chấm dứt việc miễn trừ đối với các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran, như một phần trong nỗ lực của Chính quyền ông Trump để kéo kim ngạch xuất khẩu của Iran về 0. Các lệnh miễn trừ hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 02/05 tới. 

“Có thể sẽ có những thăng trầm, nhưng thị trường sẽ được kiểm soát từ nay cho đến cuộc họp vào tháng 6 của OPEC bởi những thực tế và tin đồn liên quan đến các lệnh trừng phạt Iran”, ông Williams nhận định.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, nói với Reuters vào ngày thứ Năm (25/04) rằng Trung Quốc “vẫn chưa” có yêu cầu dầu thô nhiều hơn, bất chấp quyết định chấm dứt miễn trừ của Mỹ.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 5 lùi 1.5% xuống 2.101 USD/gallon, nhưng vẫn tăng 1.4% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 mất 2.2% còn 2.051 USD/gallon và giảm 1% trong tuần qua.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 cộng 2.1% lên 2.566 USD/MMBtu, qua đó góp phần nâng tổng mức tăng trong tuần lên 3.1%.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98