Đế chế sắp lụi tàn của một gia tộc tỷ phú Australia

12/04/2019 17:23
12-04-2019 17:23:28+07:00

Đế chế sắp lụi tàn của một gia tộc tỷ phú Australia

Gia tộc nhà Packer đã điều hành một tập đoàn lớn ở Australia suốt một thế kỷ, nâng dần sức ảnh hưởng trên các mặt báo, kênh truyền hình và cả ở các sòng bạc với quyền lực có thể làm lay động cả Chính phủ. Sự kết thúc của một đế chế như vậy là điều chưa ai từng nghĩ đến.

Ông James Packer được chụp vào năm 2017. Nguồn: Bloomberg.

Tuy nhiên, việc đế chế này sụp đổ hoàn toàn có khả năng xảy ra, sau khi James Packer, người quản lý của tập đoàn sòng bạc Crown Resorts Ltd., vừa cho biết ông đang bàn luận về một vụ chuyển nhượng trị giá 9.99 tỷ AUD (tương đương 7.16 tỷ USD) cho tập đoàn Wynn Resorts Ltd. có trụ sở tại Las Vegas. Vài giờ sau đó, cuộc đàm phán đã thất bại và nhà tỷ phú này đã đưa ra tín hiệu rõ ràng: Ông sẵn sàng bán gần 46% cổ phần của tập đoàn Crown và phá hủy đế chế mà gia tộc ông đã xây dựng suốt 4 thế hệ vừa qua.

Tập đoàn Wynn không có khả năng sẽ bỏ qua món hời này và những tập đoàn khác có thể cũng sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh, Deutsche Bank AG cho biết. Việc bán tháo của ông Packer là đỉnh điểm sau nhiều năm hoạt động ẩn dật ở nước ngoài, một giai đoạn hỗn loạn đánh dấu bằng việc bị kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc, một vụ chia tay đầy mệt mỏi với vị hôn thê Mariah Carey và một cuộc chiến công khai với chứng bệnh tâm lý, đến nỗi ông Packer bị buộc phải rời hỏi hội đồng quản trị của Crown từ tháng 3/2018.

“Đây là sự kết thúc một kỷ nguyên”, Damon Kitney, tác giả cuốn sách Cái giá của sự giàu có: Chuyện chưa kể về James Packer – một cuốn tiểu sử được xuất bản vào năm 2018 – cho biết. “Đối với James Packer, lịch sử và di sản để lại là điều quan trọng. Nhưng quan trọng hơn cả là được khỏe mạnh. Ông ấy như đang giơ tay lên trời và nói ‘Tôi đã được chú ý đủ nhiều rồi’”.

Phát ngôn viên của công ty đầu tư cá nhân Packer, công ty nắm giữ cổ phần tại tập đoàn Crown của ông Packer, đã không có bất cứ phản hồi nào đối với các cuộc gọi và e-mail tìm hiểu thông tin, đồng thời cũng từ chối việc bình luận.

Người cha tầm cỡ

Cùng với Rupert Murdoch và gia đình của ông – những người vẫn đang nắm quyền kiểm soát khá nhiều phương tiện truyền thông ở Australia, gia đình nhà Packer hiếm khi thoát khỏi sự săm soi của công chúng. James Packer và Lachlan Murdoch, người con trai lớn nhất của Rupert Murdoch, đều là những người đã đầu tư vào công ty One.Tel, một công ty điện thoại của Australia đã phá sản vào năm 2001.

Bốn năm sau đó, ông James đã phải kế thừa sản nghiệp đồ sộ nhất trong lịch sử Australia sau khi cha của ông – Kerry – qua đời. Ông Kerry là một tay chơi polo tầm cỡ với cá tính nóng nảy và thói quen cờ bạc phù hợp với tầm vóc thống trị của ông. Ông Packer quá cố cũng luôn giữ sự khinh miệt đối với các chính trị gia, những người luôn cản trở công việc kiếm tiền của ông.

Núp sau cái bóng của cha, ông James dự định chuyển đổi cơ ngơi truyền thông của ông Kerry thành một công ty nước ngoài được trang bị để gia nhập thời đại kỷ thuật số. Ông đã tích lũy thêm vào bộ sưu tập sòng bạc và tài sản truyền thông của ông bằng cách vươn ra khỏi Australia để thâm nhập vào Bắc Mỹ và Macau. Sự mở rộng đó bao gồm việc mua cổ phần tại nhà hàng Nhật Bản từng đoạt giải thưởng tên là Nobu và tại công ty sản xuất phim Ratpac.

Những vị tỷ phú trẻ tuổi

Vụ liên doanh mới nhất của ông Packer là với Lawrence Ho ở Macau, con trai ông trùm sòng bạc Stanley Ho. Ở Macau, các nhà tỷ phú trẻ tuổi đã mở một sòng bạc của riêng họ vào năm 2007, nhằm thu hút những tay cược lớn nhất của Trung Quốc đại lục về đây.

Chính việc này đã đánh dấu sự bắt đầu cho sự kết thúc của tham vọng bá chủ thế giới của ông Packer. Bước ngoặt xảy ra vào tháng 10/2016, đó là thời điểm các nhà chức trách Trung Quốc vây bắt các nhân viên của Crown tại đại lục, trước khi tòa án kết luận có đến 19 người là nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Crown phạm tội quảng bá việc đánh bạc trái phép.

Theo cuốn sách tiểu sử của tác giả Kitney, được viết dựa trên những cuộc phỏng vấn mở rộng với ông Packer, vụ bắt giữ đó đã khiến vị tỷ phú này chịu ảnh hưởng rất lớn. Vào thời điểm vụ việc xảy ra, ông Packer đang đi nghỉ tại ngôi nhà trên mảnh đất Los Angeles của Hollywood huyền thoại cùng với người bạn thân Warren Beatty. Ông Packer đã nhắc lại trong quyển sách rằng mỗi ngày ông đều uống khoảng một chai rượu vodka và bà Beatty đã phải chở ông đến bác sĩ tâm lý để điều trị.

‘Làm tôi choáng váng’

Tình trạng này “làm tôi choáng váng đến tận tâm can”, ông Packer cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với một tờ báo của Australia vào tháng 10/2017. Ông Packer cũng nói thêm rằng ông muốn có “một cuộc sống đơn giản hơn” và thừa nhận rằng ông đánh mất đi bạn bè, lên cân và hướng tới một cuộc sống ẩn dật tại điền trang chơi bóng polo ở Argentina của ông.

Trong vòng một năm kể từ khi vụ bắt giữ tại Trung Quốc xảy ra, tập đoàn Crown đã đóng cửa hầu hết văn phòng đại diện tại khu vực châu Á - những văn phòng này là nơi trung gian đưa các tay chơi tầm cỡ đến Australia - và bán hợp đồng liên doanh sòng bạc ở Macau. Tập đoàn này cũng đã từ bỏ một dự án chưa được phát triển tại Las Vegas, nơi ông Packer từng dự định sẽ xây một sòng bạc.

Tập đoàn Crown lui về tập trung phát triển những khu nghỉ mát kiêm sòng bạc ở Australia và xây dựng thêm một khu tương tự ở Sydney.

Đề xuất mua lại của Tập đoàn Wynn sẽ thu hẹp lượng cổ phần kiểm soát của ông Packer tại Tập đoàn Crown thành một phần nhỏ hơn nhiều trong tập đoàn khổng lồ về trò chơi này, ông lớn này vốn là tập đoàn sở hữu nhiều khu nghỉ mát ở Las Vegas và Macau và là một trong nhiều công ty có giấy pháp kinh doanh sòng bạc ở Nhật Bản.

Việc trao quyền kiểm soát tập đoàn Crown cho Tập đoàn Wynn có thể đưa ông Packer vào vị trí quan sát thuận lợi ở nước ngoài, việc mà ông Packer đã thử làm theo cách của ông và đã thất bại.

Trân Võ (Theo Bloomberg)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98