ĐHĐCĐ 2019: Thị trường lai rai khó tạo đột biến cổ phiếu, PET kỳ vọng sẽ có cú hích mới

26/04/2019 13:53
26-04-2019 13:53:41+07:00

ĐHĐCĐ 2019: Thị trường lai rai khó tạo đột biến cổ phiếu, PET kỳ vọng sẽ có cú hích mới

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET), Chủ tịch Phùng Tuấn Hà cho biết việc PET bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh mới kỳ vọng sẽ tạo đột phá, từ đó khả năng sẽ là cú hích tạo đột biến về giá cổ phiếu trong thời gian tới.

"Tôi vừa là cổ đông vừa là điều hành nên tôi cũng không khác gì cổ đông đâu. Nên tìm cơ hội và làm được điều gì để hích cổ phiếu được thì tôi sẽ làm".

Kế hoạch năm 2019 lãi ròng 135 tỷ đồng, tăng 4%

Ban lãnh đạo PET nhận định bảo hộ kinh tế và chiến tranh thương mại sẽ tiếp tục diễn ra và có thể phức tạp hơn nữa trong năm 2019. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên nó sẽ khiến kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và khiến giá các nguyên liệu như dầu mỏ sẽ có xu hướng giảm. Đặc biệt, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến tỷ giá ngoại tệ biến động, tác động đến các hoạt động thương mại, phân phối của PET. Vì thế, PET sẽ tiếp tục định hướng mở rộng các hoạt động cung cấp dịch vụ ra ngoài ngành dầu khí.

Ngược lại, tình hình hoạt động phân phối điện tử sẽ tiếp tục khó khăn, khi tác động của cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, doanh số và lợi nhuận của mảng này khó có khả năng giảm hơn nữa vì đã ở mức bão hòa. Ở một chiều khác, các sản phẩm mới được PET đưa vào phân phối như phần mềm, mở rộng mảng cung cấp tới các doanh nghiệp (B2B), các sản phẩm công nghệ thông minh cho Smarthome, hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp giải pháp tích hợp, hệ thống để đồng hành cung cấp sản phẩm cho khách hàng đầu cuối... dự báo sẽ có những đóng góp nhất định vào doanh số và lợi nhuận của PET.

Theo đó, năm 2019, PET đặt mục tiêu doanh thu 9,050 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 180 tỷ đồng và 135 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 10%. Kế hoạch này đặt ra khá ngược so với thực hiện của năm 2018 khi doanh thu giảm nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng.

Với mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa hình thức cung cấp dịch vụ để có thể tận dụng tối đa cơ hối hợp tác với các đối tác trên nhiều lĩnh vực, PET cũng quyết định bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh là hoạt động pháp luật, tư vấn pháp lý, buôn bán phân bón thuốc trừ sâu và hóa chất khác...

Năm 2018 đối diện loạt khó khăn vẫn đạt kế hoạch

Nói về năm 2018, Ban lãnh đạo PET cho biết Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí và phân phối thiết bị viễn thông nên chịu tác động khá lớn từ tình hình kinh tế vĩ mô. Thứ nhất, tình hình giá dầu vẫn giữ ở mức thấp, ngành dầu khí không có nhiều những dự án mới khiến hoạt động cung cấp dịch vụ dầu khí gặp nhiều khó khăn. Thứ hai, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là nguyên nhân dẫn đến tỷ giá ngoại tệ tăng, khiến cho hoạt động cung cấp vật tư thiết bị dầu khí và hoạt động phân phối thiết bị viễn thông bị giảm hiệu quả. Thứ ba, ngành hàng IT có dấu hiệu bão hòa, sức mua thấp, chính sách chiết khấu bán hàng của các hãng IT thay đổi cũng đã tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt đối với các hoạt động kinh doanh của các công ty phân phối trong nước nói chung và PET nói riêng.

Dù vậy, năm 2018, PET thực hiện được 11,092 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và gần 130 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty sẽ chi cổ tức với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt vào quý 2/2019.

Năm qua, PET đã tiếp tục tái cấu trúc như thoái toàn bộ vốn tại CTCP Công nghệ ASSA (vốn 45 tỷ đồng, PET góp 60%); thoái toàn bộ vốn tại CTCP Vận chuyển và Xếp dỡ cấu kiện siêu trường siêu trọng – Pet Ale (vốn 10 tỷ đồng, PET góp 51%). Cả hai đơn vị này đều có hiệu quả kinh doanh thấp và tiềm năng phát triển không cao. Ngoài ra, PET cũng hoàn thiện thủ tục pháp lý góp 20% vốn vào Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Quốc tế Vịnh hòa Emearl Bay.

Với lĩnh vực phân phối thiết bị điện tử, trong năm 2018, thị trường giảm khoảng 20% so với năm 2017 và có khả năng tiếp tục giảm 15-20% năm 2019 do bão hòa. Nhu cầu máy tính cá nhân, notebook và máy tính bảng giảm dẫn đến cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu và các nhà phân phối. Thị trường giảm do một phần trong những năm vừa qua, các hệ thống chuỗi retails như Thế giới Di động, FPT Retail, VTA mở ra ồ ạt, lượng hàng bán ra từ các hãng và nhà phân phối chủ yếu để lấp vào các cửa hàng chuỗi nhưng sức mua không tăng dẫn đến sự tăng trưởng ảo của ngành. Điểm sáng của mảng phân phối điện tử là ngành hàng điện thoại Samsung do PET phân phối tăng trưởng 7% so với năm 2017. Trước tình hình trên, PET mở rộng danh mục phân phối thông qua việc tìm kiếm các thương hiệu có tiềm lực, có thị hiếu phù hợp với thị trường Việt Nam; đồng thời, mở rộng và phát triển mảng IT dành cho các tổ chức và doanh nghiệp (B2B), song song với việc liên tục rà soát loại dần các sản phẩm, thương hiệu phân phối có nhiều rủi ro và có hiệu quả thấp.

Mảng phân phối sản phẩm hóa dầu bao gồm phân phối hạt nhựa PP và khí hóa lỏng LPG. Mảng kinh doanh này phụ thuộc khá nhiều vào tình hình giá dầu thế giới. Giá dầu biến động, kéo theo giá PP và khí hóa lỏng LPG cũng biến động theo, khiến việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do khách hàng có tâm lý chờ giá dầu ổn định mới nhập hàng. Tuy nhiên, là đơn vị bao tiêu sản phẩm PP, LPG của nhà máy lọc dầu Dung Quất khoảng 10 năm nay, PET có lợi thế là còn nguồn cung hàng ổn định. Do đó, thời gian qua, PETtập trung chủ yếu vào khách hàng sản xuất, dù lợi nhuận không đột biến, nhưng giúp hoạt động kinh doanh được ổn định và giảm thiểu đáng kể rủi ro. Ngoài hoạt động phân phối, PET cũng giành một phần sản lượng LPG để kinh doanh gas lẻ và mang lại hiệu quả tốt trong thời gian qua.

Mảng quản lý bất động sản, hiện tại, PET đang vận hành hơn 10 công trình trong ngành dầu khí và hơn 20 công trình ngoài ngành trên địa bàn trải dài khắp cả nước. Một số công trình mới tiêu biểu trong năm 2018 như: Khu cư dân Valencia Garden tại Quận Long Biên – Hà Nội và Khu cư dân River Park và Rio Vista, Tòa nhà 25 Lý Thường Kiệt – Hà Nội, Tòa nhà 12 Hàm Nghi – TPHCM, Chi nhánh Ngân Hàng Nhà nước tại số 8 Võ Văn Kiệt – TPHCM. Ngoài ra, nhằm đa dạng hóa và hoàn thiện chuỗi dịch vụ bất động sản, PET đã ký thỏa thuận với Vinhomes để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa cho cư dân tại 2 dự án là Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River.

Về tình hình triển khai dự án bất động sản, dự án khu dân cư số 41D với tổng mức đầu tư gần 165 tỷ đồng gồm 32 căn nhà phố đơn lập và 12 căn song lập, được bàn giao cho khách hàng trong quý 3/2018. Dự án Cape Pearl được triển khai tại khu đất số 12AB Thanh Đa, quận Bình Thạnh, hiện đang được PET hoàn thiện các thủ tục về mặt pháp lý. Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, thì PET mới tính đến việc triển khai hay sẽ chuyển nhượng dự án.

Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort, PET góp 20% vốn vào Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Quốc tế Vịnh Hòa để triển khai dự án với quy mô 362 căn biệt thự biển và công trình phụ trợ trên diện tích 71.6 ha mặt đất và 50.3ha mặt biển. Hiện, dự án đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng và chuẩn bị khởi công giai đoạn 1.

Thảo luận

Giá cổ phiếu thấp so với giá trị sổ sách, thanh khoản cũng ít, Công ty cần làm IR tốt hơn để cổ phiếu về giá trị thật.

Chủ tịch Phùng Tuấn Hà: Mấu chốt hiện hữu của PET hiện thanh khoản không cao, các quỹ chưa quan tâm do PET vẫn còn 24% vốn Nhà nước. Mặc dù không đủ tư cách phủ quyết nhưng thực sự PVN còn đang quản lý hơn cả luật, như tôi làm gì cũng phải xin ý kiến, mà xin ý kiến thì có vấn đề 6 tháng chưa thấy trả lời. Từ đó mất đi cơ hội đầu tư.

Cổ đông bên ngoài người ta phải thấy có một cái gì đó biến động khác chứ nếu bây giờ cứ PR người ta đọc người ta khó chịu. Tôi thì không thích làm những gì mà nó không có tác dụng, thứ nữa là không có gì để nói thì cũng không làm được. Việc PET bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh ấy, chúng tôi tin là sẽ có đột phá. Đó sẽ là cú hích tạo đột biến về giá cổ phiếu được, chứ thị trường cứ lai rai như thế này thì cổ phiếu đột biến cũng khó.

Tôi vừa là cổ đông vừa là điều hành nên tôi cũng không khác gì cổ đông đâu. Nên tìm cơ hội và làm được điều gì để hích cổ phiếu được thì tôi sẽ làm.

Lộ trình thoái vốn của PVN như thế nào? Nếu PVN thoái vốn thì Chủ tịch Phùng Tuấn Hà có đồng hành với PET nữa không?

Chủ tịch Phùng Tuấn Hà: Việc thoái vốn cũng gặp khó dù quy định có rồi là Nhà nước thoái vốn trước năm 2020 nhưng cũng không dễ dàng khi vận dụng theo văn bản này văn bản kia, điều này điều kia nên vẫn chưa được. Cố gắng trong năm nay tìm mọi cách để thoái vốn Nhà nước. Câu chuyện thoái vốn xong thì PET có thể làm được tốt hơn với tiềm năng hiện có.

Mong cổ đông thông cảm, có điều kiện tôi sẽ “bứt” và làm ngay. Hiện, ngoài PVN là cổ đông lớn thì tôi cũng nắm rất nhiều cổ phiếu PET, tôi cũng sốt ruột với cổ phiếu lắm chứ!

Khoản tương đương tiền khoảng 700 tỷ đồng sao không mua cổ phiếu quỹ có lợi hơn là gửi ngân hàng?

Chủ tịch Phùng Tuấn Hà: PVN không cho phép mua cổ phiếu quỹ nên vấn đề này rất khó thực hiện. Hiện, tất cả các việc đầu tư xin lên Tập đoàn đều không được phê duyệt.

Minh An

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới.

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98