ĐHĐCĐ Masan Consumer: Vì sao chiến lược 5 năm có sự thay đổi?

24/04/2019 15:52
24-04-2019 15:52:13+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Masan Consumer: Vì sao chiến lược 5 năm có sự thay đổi?

Chiều 24/04, tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH), Chủ tịch Trương Công Thắng đã đưa ra mục tiêu 5 năm tới của Công ty với khá nhiều thay đổi so với Đại hội cách đây 1 năm. Trong đó, định hướng phát triển mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân được dời từ năm 2019 sang 2020, còn sữa và dược vẫn theo lộ trình là 2021 và 2022.

* Lấn sân sang sữa, dược và chăm sóc cá nhân, Masan Consumer chiến đấu với các thương hiệu lớn như thế nào?

 

Thay đổi kế hoạch 5 năm

Theo ông Thắng, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng hai con số trong tương lai gần, chủ yếu là do tăng nhu cầu tiêu dùng trong nước nhờ vào sự tăng thu nhập khả dụng.

Công ty đưa ra 6 chiến dịch trọng điểm gồm: (1) phát triển các dòng sản phẩm nước tăng lực mới, (2) gia tăng thị phần mì ăn liền ở phân khúc bình dân tại miền Nam, (3) phát triển dòng sản phẩm mì ăn liền thế hệ mới nhằm gia tăng thị phần phân khúc trung cấp trên toàn quốc, (4) phát triển dòng sản phẩm thịt chế biến dành cho bữa ăn chính đầy đủ dinh dưỡng, (5) phát triển dòng sản phẩm xúc xích đặc trưng phong cách, hương vị ẩm thực, (6) xây dựng mô hình kinh doanh và kế hoạch thâm nhập thành công thị trường cà phê rang xay.

Trong đó, mục tiêu ngành hàng nước tăng lực đạt 12% thị phần vào cuối năm 2019, còn cà phê hòa tàn 51% trong vòng 5 năm tới, thịt chế biến có tỷ lệ tăng trưởng 75 - 100% trong vòng 5 năm tới.

Dựa vào đó, Masan Consumer dự kiến năm 2019 sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong khoảng 20% - 30% nhờ chiến lược gia tăng giá trị của các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới.

Kế hoạch 2019 của Masan Consumer

Năm 2018 lãi 3,367 tỷ, Masan Consumer quyết định trả cổ tức 45% bằng tiền

Sau khi Masan Consumer thành công tái cấu trúc mô hình kinh doanh từ “bán hàng hóa” thành “xây dựng thương hiệu” cuối năm 2017, hy sinh lợi ích ngắn hạn để tập trung nguồn lực vào tăng trưởng bền vững trong dài hạn, Masan Consumer đã tăng trưởng trở lại với 28% doanh thu thuần trong năm 2018.

Trong đó, doanh thu từ gia vị, mì ăn liền đã tăng lần lượt 35% và 29% so với 2017. Ngành nước tăng lực cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức 36% so với 2017. Từ đó, biên lợi nhuận trước thuế tăng 3%, từ 19.8% trong năm 2017 lên 22.8% trong năm 2018. 

Năm 2018, Masan Consumer tập trung đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Úc và Đông Á… Masan Consumer đã thiết lập hệ thống các nhà phân phối chủ chốt ở thị trường Bắc Mỹ gồm Hoa Kỳ và Canada, đẩy mạnh xuất khẩu hai ngành hàng chính là gia vị và cà phê với hai nhãn hàng chủ lực là nước mắm Chin-Su và Vinacafe. Tại thị trường Trung Quốc, Công ty cũng đẩy mạnh hai thương hiệu chủ lục là Vinacafe và Wake-Up Café.

Với kết quả đạt được, Masan Consumer sẽ chia cổ tức tỷ lệ 45% bằng tiền và phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ tối đa 0.5% nhằm tăng vốn điều lệ, bổ sung vốn lưu động. Đồng thời, Công ty cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15%, nguồn vốn phát hành lấy từ thặng dư vốn cổ phần của Công ty.

Thảo luận

Công ty có kế hoạch phát triển thương hiệu riêng?

Công ty muốn bảo vệ lợi ích kinh doanh của các kênh trên tinh thần lợi ích hài hòa, không dùng kênh này để lấn át kênh kia. Còn phát triển thương hiệu riêng là quyền của siêu thị.

Masan Consumer có kế hoạch niêm yết trên HOSE?

Hiện tại, Công ty chưa có kế hoạch niêm yết trên HOSE.

Tại sao Masan Consumer thay đổi định hướng phát triển mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân dời từ năm 2019 sang 2020?

Công ty đang lên chiến lược cho mảng Home care và Personal care về nhãn hiệu, sản phẩm, phân phối… nếu may mắn thì quý 4/2019 này sẽ thấy chuyện này xảy ra, hoặc đầu năm 2020.

Tình hình kinh doanh quý 1 của Masan Consumer?

Quý 1 đang ở tình thế tốt cho cả năm 2019 với doanh thu gần bằng mong đợi còn lợi nhuận vượt mong đợi. Công ty tin rằng cả năm 2019 sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.

Thị trường cà phê rang xay của Việt Nam có vị thế ra sao trong khu vực và thế giới?

Thị trường cà phê rang xay có sự dịch chuyển, nhiều người sẽ dùng sản phẩm cao cấp hơn cho một ly cà phê rang xay. Đây là yếu tố quan trọng để ngành cà phê rang xay Việt Nam tiến hành trong khu vực, vài năm nữa sẽ bắt kịp các quốc gia châu Á.

Công ty chưa đặt mục tiêu xuất khẩu cà phê rang xay, hiện chỉ tập trung trong nước.

Công ty có kế hoạch giảm các khoản phải thu, cho vay dài hạn như thế nào?

Đây là mảng cho vay nội bộ của Tập đoàn, đến 2022 sẽ hoàn trả hết các khoản này.

Quý 1/2019, giá thành sản phẩm thức ăn tiện lợi tăng, vậy giá vốn hàng bán gồm chi phí nào?

3 thành phần chính gồm nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm (50 - 60%), bao bì (30 - 40%) và chi phí nhân công – điện nước – hơi – máy móc thiết bị (10%). 

Minh An

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát thua lỗ kéo dài, còn nợ trái chủ 4.8 ngàn tỷ

Nửa đầu năm 2024, Bông Sen tiếp tục lỗ sau thuế 401 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 280 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về triển khai “Chương trình phúc lợi”, cung cấp...

Công ty con Novaland nhận án phạt từ UBCKNN

Ngày 09/09, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH...

Tasco Auto trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr tại thị trường Việt Nam 

Zeekr, thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding, đã ký kết thỏa thuận phân phối chính thức với Tasco Auto – nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt...

HOSE yêu cầu Khoáng sản Dương Hiếu điều chỉnh số liệu giải trình

CTCP Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu (HOSE: DHM) vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) gửi văn bản nhắc nhở liên quan đến giải trình chênh lệch...

Chủ đầu tư Sunrise City có lãi trở lại

Sau khi báo lỗ gần 71 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Đầu tư Địa ốc No Va nửa đầu năm nay lãi sau thuế gần 161 tỷ đồng.

BCM đầu tư thêm vào Becamex - Bình Phước, mua lại 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC, HOSE: BCM) đã mua lại 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn trong bối cảnh Doanh nghiệp này vừa huy...

Bão Yagi làm một công ty chứng khoán tại Hà Nội mất kết nối với HOSE

Công bố thông tin bất thường trong ngày 09/09, CTCP Chứng khoán Việt Tín (VTSS) cho biết đường truyền từ Công ty đến Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã được...

Huy động trái phiếu cho Our City Hải Phòng, Sài Gòn Capital kinh doanh ra sao?

CTCP Sài Gòn Capital công bố tình hình tài chính nửa đầu năm với kết quả lãi sau thuế 4.3 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ năm trước.

Protrade giải thể công ty con sản xuất giấy bao bì

HĐQT Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP (Protrade, UPCoM: PRT) vừa thống nhất giải thể Công ty TNHH MTV Giấy Vĩnh Phú.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98