ĐHĐCĐ SCR: Vì sao lợi ích trên cổ phiếu giảm?

23/04/2019 09:35
23-04-2019 09:35:36+07:00

ĐHĐCĐ SCR: Vì sao lợi ích trên cổ phiếu giảm?

BÀI CẬP NHẬT

Một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận nhiều nhất tại Đại hội là vì sao lợi ích trên cổ phiếu giảm. Ngay cả bản thân Tổng Giám đốc Bùi Tiến Thắng cũng "rất đau đầu" bởi lẽ HĐQT cũng biết thị giá cổ phiếu sẽ phản ánh sức khỏe và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bên cạnh nhiều vấn đề khác.

Sáng ngày 23/04/2019, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (HOSE: SCR) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Tổng Giám đốc Bùi Tiến Thắng cho biết SCR sẽ tung ra 3,500 sản phẩm và cho thuê 3,200 m2 sàn thương mại trong năm nay.

Sau khi tiến hành bỏ phiếu biểu quyết, thành viên HĐQT SCR nhiệm kỳ mới gồm: Ông Nguyễn Đăng Thanh – Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Tiến Thắng, ông Lâm Minh Châu, bà Trần Yến Duyên, bà Trần Thiện Thanh Thùy – Thành viên HĐQT độc lập.

Đại hội kết thúc với các tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận:

Kế hoạch trong năm nay SCR sẽ bàn giao bao nhiêu sản phẩm, từ dự án nào?

Ông Bùi Tiến Thắng: Năm vừa rồi, trong quá trình phát triển các dự án chung cư, đặc biệt khu thấp tầng thấp, việc ghi nhận doanh thu phụ thuộc vào việc xây dựng của khách hàng nên phân bổ doanh thu bị kéo dài qua nhiều niên độ tài chính.

Dự kiến năm nay, SCR sẽ có nguồn thu từ các dự án như Jamona Heights, Carillon 7 và một phần Carillon 5 . Riêng dự án Jamona đã bàn giao cuốn chiếu từ cuối tháng 12/2018. Ngoài ra, Công ty sẽ đưa vào phát triển các dự án mới ở Quận 7, Đà Nẵng, Hải Phòng để tạo dòng tiền cho năm nay.

Định hướng chiến lược trong năm tới? Để đối phó với những rủi ro có thể phát sinh, SCR có phương án gì chưa?

Ông Phan Điền Trung: Mùa Đại hội trước, chúng tôi có khẳng định chiến lược 5 năm và đây cũng là chiến lược duy nhất của SCR: Đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực bất động sản. Thị trường bất động sản hứa hẹn hiệu quả rất lớn, nhưng kèm theo đó là những rủi ro và thách thức rất nhiều. Nó chỉ cho phép nhà đầu tư thật sự chuyên nghiệp và tiềm lực tài chính mạnh để theo đuổi đến giai đoạn gặt hái thành công.

Với chiến lược 5 năm tiếp theo, HĐQT SCR  vẫn giữ vững mục tiêu phát triển gần 1,900 ha quỹ đất và trên 1,200 tỷ đồng lợi nhuận. Tỷ lệ đóng góp các sản phẩm này vào lợi nhuận sau thuế: 60% từ bất động sản dân dụng, 15% bất động sản nghỉ dưỡng, 10% bất động sản khu công nghiệp và phần còn lại dành cho logistic. Tỷ lệ này có thể phân tán rủi ro mảng bất động sản, ở mỗi chu kỳ sẽ có một lại hình bất động sản phù hợp với sự phát triển của thị trường.

Tính pháp lý của dự án Charmington Iris?

Ông Bùi Tiến Thắng: Đây cũng là vấn đề nóng của SCR từ đầu năm đến giờ. Sau khi có văn bản của Thành phố đã dẫn đến đình trệ dự án này. Tôi xin mô tả lại tính chất pháp lý, tư cách pháp lý của chúng ta. Xét về vai trò, chúng ta là đơn vị mua sỉ bán lẻ. Về tư cách pháp lý, chúng ta là khách hàng của chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP – Công ty đang sở hữu và đầu tư xây dựng dự án.

Đến cuối năm vừa rồi, tức là đến thời điểm chúng ta ký hợp đồng, dự án đã có chủ trương xây dựng và đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất, đã có giấy phép xây dựng và đang xây dựng. Về pháp lý cơ bản của một dự án đã hoàn chỉnh.

Lý do UBND Thành phố có ý kiến rà soát là liên quan đến việc chưa hoàn tất đền bù 14 hộ dân nằm trong khuôn viên dự án. Thực sự ra, ranh của dự án mình xây dựng không liên quan đến phần 14 hộ dân này. Phần 14 hộ dân này nằm trên phần đất xây dựng công trình giao thông và trường học đã bàn giao cho chủ đầu tư.

Tính đến hiện tại, chủ đầu tư đã đền bù 12/14 hộ dân và dự kiến hoàn tất việc bồi thường này trong tháng 6.

Kế hoạch tăng vốn khi nào thực hiện?

Ông Bùi Tiến Thắng: Trong năm rồi theo kế hoạch có 3 lần tăng vốn, Công ty đã hoàn thành 2 đợt. Liên quan quan đến phần phát hành để thực hiện mục tiêu M&A do diễn biến thị trường chứng khoán bất lợi, không đảm bảo đươc thành công nên chúng tôi xin hoãn đến thời điểm phù hợp, đảm bảo 2 mục tiêu: Thị giá phải trên 15,000 đồng/cp và các dự án M&A được cụ thể.

Cấu trúc vốn của SCR?

Ông Bùi Tiến Thắng: Huy động vốn chủ yếu liên quan đến vốn vay ngân hàng, quỹ (40-45%) và nhóm thứ hai là từ khách hàng (chiếm 20-25%). Ngoài ra còn có cổ đông chiến lược hoặc một số nhà thầu đối tác trong một số trường hợp đặc biệt.

Công ty làm ăn tốt sao giá cổ phiếu SCR chỉ tăng nhẹ, thậm chí giảm?

Ông Bùi Tiến Thắng: Đây là một vấn đề đau đầu của lãnh đạo SCR. Thị giá cổ phiếu cũng thể hiện sức khỏe và năng lực cạnh tranh bên cạnh nhiều vấn đề khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm giải pháp nhưng không phải một sớm một chiều. Kế hoạch sắp tới sẽ tăng hiệu quả sử dụng vốn, thanh lý tài sản, đẩy nhanh tiến độ bán hàng,… để cải thiện vấn đề này.

Vốn tăng lên nhưng tốc độ tăng lợi nhuận không tương xứng nên lợi ích trên cổ phiếu giảm.

Dự kiến kết quả kinh doanh quý 2/2019?

Ông Phạm Điền Trung: Lợi nhuận quý 1/2019 hợp nhất đạt 88 tỷ đồng. Dự kiến lợi nhuận quý 2/2019 vào khoảng 90 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của SCR sáng ngày 23/04/2019

Bán được 1,366 sản phẩm trong năm 2018, lợi nhuận đạt 249 tỷ đồng

Mở đầu Đại hội, ông Phạm Điền Trung – Chủ tịch HĐQT thay mặt HĐQT báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018. Trong năm qua, doanh thu và thu nhập khác của SCR đạt 3,161 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và vượt 29% kế hoạch (KH). Lợi nhuận trước thuế thu được 249 tỷ đồng, thực hiện được 89% KH.

Kết quả kinh doanh năm 2018

Dựa trên kết quả kinh doanh này, SCR dự chia cổ tức bằng cổ phiếu với tổng giá trị hơn 271 tỷ đồng. Sau khi trích lập các quỹ, còn khoảng 3 tỷ đồng lợi nhuận được chuyển sang năm 2019.

Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018

Trong năm 2018, vốn điều lệ của SCR đã tăng lên mức 3,392 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SCR cũng đã hoàn tất giải ngân 5 gói trái phiếu với tổng giá trị là 1,290 tỷ đồng và hiện đang triển khai thêm một số gói trái phiếu mới với các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư nhằm đa dạng và chủ động hơn nguồn vốn công ty.

Ông Trung cũng cho biết, năm qua SCR đã hoãn phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 67% do xét thấy thị trường chưa thuận lợi. HĐQT sẽ tiếp tục xem xét trình phương án phát hành khi nhận thấy điều kiện thị trường khởi sắc hơn.

Biến động giá cổ phiếu SCR trong 12 tháng qua

Cổ phiếu liên tục giảm

Tính trong năm 2018 (02/01 – 31/12/2018), thị giá cổ phiếu SCR giảm hơn 12%. Còn nếu so thời điểm hiện tại (23/04/2019) với cùng kỳ, cổ phiếu SCR đã lao gần 35%. Trong phiên sáng ngày 23/04, SCR đang giao dịch quanh mức 7,230 đồng/cp.

Trong năm qua, SCR đã bàn giao thành công các dự án trọng điểm gồm Carillon 5 (197/66 căn so với KH); Jamona City thấp tầng (37/60 nền so với KH); Jamona City cao tầng (952/596 căn so với KH); Charmington La Point (467/508 căn so với KH); Jamona Home Resort (104/47 căn so với KH).

Đối với công tác bán hàng, Công ty đã bán được tổng cộng 1,366 sản phẩm tại các dự án, 83,000 m2 sàn thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, SCR cũng có các dự án mới dự kiến đưa vào kinh doanh trong các năm tới như dự án Khu dân cư Lợi Bình Nhơn Long An, Khu dân cư 22 ha Hóc Môn, Chung cư cũ Bình Tây, 90 ha Phú Quốc.

Sẽ tung ra 3,500 sản phẩm trong năm 2019, kế hoạch lợi nhuận tăng nhẹ 6%

Trong năm 2019, SCR đưa ra chiến lược phát triển quỹ đất và cung cấp quỹ đất để phát triển ít nhất 2 dự án Jamona, 1 dự án Carillon và 1 dự án Charmington. Đồng thời, thực hiện “lưu hoán” các dự án trong quá trình phát triển cũng như triển khai dự án để đem về lợi nhuận tối ưu nhất để đầu tư các dự án tiềm năng hơn.

Ông Bùi Tiến Thắng – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ cung cấp thêm thông tin, SCR sẽ tung ra 3,500 sản phẩm và cho thuê 3,200 m2 sàn thương mại trong năm nay.

Charmington Iris, Hoa Đồng, Đà Nẵng, Hải Phòng, Charmington Plaza, Tân Sơn Nhất, Tân Vạn, Tấn Hưng, Kim Tháp, Carillon 6, 22 ha Hóc Môn, Lợi Bình Nhơn, các dự án tại Kiên Giang, Long An,… là các dự án cần tập trung hoàn thiện pháp lý để đưa vào kinh doanh, xây dựng, chuẩn bị cho kế hoạch 2020 và các năm tiếp theo gồm các dự án. Ngoài ra, SCR sẽ tập trung khai thác quỹ đất phù hợp để phát triển loại hình Smart-Office, tận dụng cơ hội thị trường trong điều kiện việc kiểm soát đất công ngày càng gay gắt.

Theo kế hoạch SCR đưa ra, doanh thu thuần hợp nhất dự kiến 2,969 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 340 tỷ đồng; tỷ lệ trả cổ tức dự kiến không thấp hơn 7%. So với kết quả đạt được trong năm 2018, kế hoạch này nhích nhẹ 1% về doanh thu và tăng 6% về lợi nhuận.

Kế hoạch kinh doanh 2019

Nhằm thực hiện chi trả cổ tức năm 2018 cho các cổ đông, SCR dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu trả cổ tức vào quý 4/2019 sau khi nhận được sự chấp thuận của UBCKNN. Tỷ lệ thực hiện quyền là 8%.

Về mặt nhân sự, tại Đại hội lần này, HĐQT đã trình các các cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Phạm Điền Trung và ông Tạ Chí Cường. Đồng thời, Đại hội sẽ tiến hành bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT mới, gồm ông Nguyễn Đăng Thanh và bà Trần Thiện Thanh Thùy.

Nguyên Ngọc

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98