ĐHĐCĐ SGT: Năm 2019 Đẩy mạnh bất động sản, có ý tưởng kinh doanh nghĩa trang

12/04/2019 09:43
12-04-2019 09:43:03+07:00

ĐHĐCĐ SGT: Năm 2019 Đẩy mạnh bất động sản, có ý tưởng kinh doanh nghĩa trang

Ngày 11/04/2019, CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (HOSE: SGT) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Theo định hướng của SGT, Công ty đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản thông qua việc tập trung phát triển những quỹ đất đang sở hữu và hé lộ ý tưởng về mô hình kinh doanh nghĩa trang trong tương lai nếu được cấp phép.

Đặt nền móng chuyển hướng sang bất động sản từ năm 2018

Trong năm 2018, lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin vẫn đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động kinh doanh của SGT. Doanh thu từ hoạt động viễn thông chiếm hơn 76% tổng doanh thu với gần 528 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu là 13.54%.

Trong lĩnh vực viễn thông kể trên, mảng thương mại, phân phối các sản phẩm viễn thông công nghệ đóng góp gần 397 tỷ đồng doanh thu và 27 tỷ đồng lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 6.7%. Còn mảng dịch vụ hạ tầng và đường truyền đạt 131 tỷ đồng doanh thu và 45 tỷ đồng lợi nhuận.

Tỷ trọng của lĩnh vực bất động sản vẫn được duy trì ổn định như các năm trước, chiếm gần 22% tổng doanh thu với mức đóng góp 150 tỷ đồng, đến từ hoạt động bất động sản khu công nghiệp và bất động sản cao tầng.

Với hai hoạt động chủ yếu là thuê đất dài hạn và cho thuê nhà xưởng - văn phòng, doanh thu của khối bất động sản công nghiệp xấp xỉ chạm 133 tỷ đồng và lợi nhuận gộp hơn 84 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển nhượng và cho thuê toàn bộ diện tích thương mại khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn giai đoạn 1, SGT đã tiến hành điều chỉnh giảm giá vốn nên lợi nhuận của khu công nghiệp trong năm 2018 ghi nhận gần 155 tỷ đồng.

Đối với mảng bất động sản cao tầng, SGT đang sở hữu tòa nhà ICT tại công viên phần mềm Quang Trung với 8 tầng cho thuê, diện tích lấp đầy đạt 100%, doanh thu ghi nhận hơn 17 tỷ đồng và lợi nhuận trên 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, SGT đã chính thức khởi công xây dựng dự án ICT2 liền kề ICT1 vào tháng 8/2018. Dự án có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.

Kết quả trong năm 2018, doanh thu của SGT sắp chạm 693 tỷ đồng, thực hiện được 84% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế vượt nhẹ 2% so với kế hoạch, thu được 144.6 tỷ đồng.

Ban chủ tọa và cổ đông thảo luận tại Đại hội.

Năm 2019 đẩy mạnh bất động sản, viễn thông vẫn duy trì

Năm 2019, SGT tiếp tục duy trì mảng kinh doanh viễn thông – công nghệ thông tin theo hướng có chọn lọc, tập trung vào những dự án có tỷ suất sinh lợi cao. Bên cạnh 2 mảng truyền thống, SGT sẽ triển khai thêm 2 mảng mới gồm tích hợp viễn thông và gia công phần mềm, trước mắt hướng đến đối tác lớn là SCTV. Theo dự kiến, các mảng mới sẽ mang lại 7 tỷ đồng doanh thu và 600 triệu đồng lợi nhuận, tỷ suất sinh lời ở mức 8.6%.

Kể từ năm 2018, SGT đã chuyển hướng chiến lược sang phát triển bất động sản. Năm 2019 được xem là năm bản lề chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ vào năm 2020. Theo đó, SGT sẽ đẩy mạnh triển khai một số dự án khu công nghiệp và bất động sản cao tầng với mục tiêu tạo lợi nhuận đột biến trong tương lai.

Dự án Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn – Giai đoạn 2 có diện tích 95 ha đã được cấp hạn mức tín dụng 760 tỷ đồng cho công tác đền bù và đầu tư xây dựng dự án, được đảm bảo bởi Vietinbank. Chi nhánh Bắc Ninh sẽ tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dự kiến đón nhà đầu tư, ghi nhận doanh thu cũng như lợi nhuận từ cuối năm 2019. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận dự kiến từ dự án này là 175 tỷ đồng và 41 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, SGT có kế hoạch đưa vào vận hành khu thấp tầng dự án trung tâm dịch vụ khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn trong năm 2019. Dự án này có quy mô 26,356 m2, vốn đầu tư 80 tỷ đồng, thời gian xây dựng 8 tháng và dự kiến bàn giao vào đầu quý 3/2019. Doanh thu và lợi nhuận dự kiến 37 tỷ đồng và 12 tỷ đồng.

Song song đó, SGT sẽ tập trung phát triển 2 dự án căn hộ gồm dự án cao ốc phức hợp 300 A-B Nguyễn Tất Thành (Quận 4) và dự án cao ốc chung cư Saigontel Central Park (TP. Bắc Giang). Dự án cao ốc phức hợp 300 A-B Nguyễn Tất Thành (Quận 4) có diện tích 5,335 m2 với tổng vốn đầu tư 1,800 tỷ đồng, thời gian dự dựng 37 tháng và dự kiến bàn giao vào quý 1/2022. Hiện tại dự án này đang được gấp rút triển khai các thủ tục pháp lý để đưa vào triển khai vào đầu năm 2020.

Còn về dự án cao ốc chung cư Saigontel Central Park (TP. Bắc Giang), SGT dự kiến bán hết 100% căn hộ và shophouse trong năm 2019, thu về 70% dòng tiền theo tiến độ bán hàng, tương đương 180 tỷ đồng và ghi nhận 260 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020 khi bàn giao căn hộ. Ngân hàng MB đã cam kết đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án với gói trái phiếu trị giá 50 tỷ đồng.

Công ty sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh cho thuê văn phòng tại tòa nhà ICT1 với doanh thu dự kiến 19 tỷ đồng và lợi nhuận 5.4 tỷ đồng. Dự án tòa nhà ICT2 cũng đang gấp rủ triển khai để có thể bàn giao vào đầu năm 2020. Dự án ICT2 đã được cấp khoản tín dụng 120 tỷ đồng bởi ngân hàng MB.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về quỹ đất SGT sẽ đầu tư là bao nhiêu, bà Nguyễn Cẩm Phương – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ SGT cho biết, SGT sẽ tập trung triển khai những dự án đã có sẵn quỹ đất như Đại Đồng Hoàn Sơn và ICT để đảm bảo an toàn trong vấn đề tài chính.

Về vấn đề cổ tức, Chủ tịch Đặng Thành Tâm cho rằng: “Cuối năm 2018 Công ty đã hết lỗ lũy kế, đến cuối năm nay nếu thực hiện được kế hoạch sẽ chia cổ tức. Tại thời điểm này, Công ty chưa thể nói kế hoạch chia cổ tức bởi Công ty chưa dư tiền. Cổ tức chỉ có thể tính từ năm sau."

Với những định hướng trên, SGT đặt mục tiêu doanh thu 2019 đạt gần 725 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến trên 98 tỷ đồng. So với kết quả đạt được trong năm 2018, kế hoạch năm nay mặc dù tăng trưởng 7% về doanh thu nhưng lại giảm sút đến 32% về lợi nhuận.

Ông Tâm cho rằng, đã làm kinh doanh thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng bám sát vào thế mạnh của doanh nghiệp mình. Mặc dù hoạt động viễn thông trong những năm qua không đạt được lợi nhuận nhiều nhưng trong tương lai, khu công nghiệp, khu đô thị, nhà ở có thể ứng dụng công nghệ vào để đạt được lợi nhuận ổn định, lâu dài. Trên tinh thần, các ngành nghề sẽ bổ sung cho nhau nhằm mang lại giá trị gia tăng cao.

Những năm trước, SGT rơi vào vòng xoáy thua lỗ nhưng Công ty đã vượt qua được. So với những doanh nghiệp khó khăn ở cùng thời kỳ, chúng ta không sớm nhưng cũng không muộn, tỷ trọng lợi nhuận như hiện nay tôi nghĩ đã là tốt. “Hiện thủ tục pháp lý hiện nay mất vài năm mới hoàn tất nên cứ có dự án chúng ta làm tới cùng”, ông Tâm nhấn mạnh.

Các dự án trong năm 2019 của SGT cần nguồn vốn lớn để đầu tư. Công ty sẽ lấy nguồn vốn từ đâu không nằm khỏi thắc mắc của cổ đông tại đại hội. Ông Tâm cho biết, với tình hình như hiện nay, một là Công ty sẽ dùng vốn tự có, hai là dùng vốn ứng trước từ các khách hàng.

Sẽ làm bất động sản tâm linh nếu được cấp phép

Tại Đại hội, ông Tâm cũng hé lộ về ý tưởng kinh doanh nghĩa trang trong tương lai. Ông cũng bày tỏ quan điểm: “Ngày xưa xây nghĩa trang thì sợ, tâm linh không tốt, sau này khi làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì mới biết làm như thế thì không phải là xấu. Người sống muốn ở nhà đẹp thì người chết cũng như thế và người nhà họ chi trả cho, như vậy là chúng ta làm được việc phúc đức…”

Ông Tâm cũng cho biết thêm, Công ty có đối tác ở nước ngoài nên sẽ xây dựng mô hình nghĩa trang thông minh 4.0. “Vào nghĩa địa nhưng tốc độ internet rất nhanh, ví dụ như thế”, ông nói.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là ý tưởng và hiện đang xin phép, không biết có được cấp hay không. Theo tính toán của SGT, nếu mở được mảng này thì hiệu quả kinh tế khá cao.

Nguyên Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98