ĐHĐCĐ SMC: “Chúng tôi phải cố gắng để ngược dòng”

22/04/2019 08:58
22-04-2019 08:58:32+07:00

ĐHĐCĐ SMC: “Chúng tôi phải cố gắng để ngược dòng”

“Năm 2019 tuy là không thuận lợi với ngành thép, nhưng không phải thời điểm nào cũng không tốt hay bất cứ doanh nghiệp nào cũng không tốt, cái này tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể. SMC may mắn là doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực trong ngành thép, cho nên dù hoạt động sẽ có vất vả nhưng từng thời điểm thì từng lĩnh vực sẽ hỗ trợ cho các mảng kinh doanh kém hơn.”

Đó là những chia sẻ của Chủ tịch Công ty - bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HOSE: SMC) tổ chức sáng ngày 20/04/2019.

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ phát biểu tại Đại hội.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp ngành thép. Năm 2018, SMC đạt doanh thu thuần 16,466 tỷ đồng và lãi ròng gần 172 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Công ty vượt kế hoạch doanh thu hơn 37% nhưng chỉ thực hiện được gần 69% chỉ tiêu lãi ròng đề ra cả năm. Về phương án phân phối lợi nhuận của năm 2018, SMC đặt kế hoạch chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 11% (đã tạm ứng 6%) và cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 10%.

“Chúng tôi còn nhớ năm 2018, kết thúc quý 1 tình hình kinh doanh khá thuận lợi. Do đó mà trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên khi ấy, SMC có điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận của Công ty từ 150 tỷ lên 250 tỷ đồng. Khi đó chúng tôi đặt một mức mục tiêu lợi nhuận phấn khởi. Thế nhưng diễn biến tình hình chính trị và kinh tế thế giới nửa sau của năm quá phức tạp vượt ngoài dự đoán của chúng tôi, dẫn đến SMC không hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Tuy vậy, nếu so sánh kết quả 2018 với kế hoạch ban đầu của Công ty thì vẫn rất tốt.” – Chủ tịch HĐQT SMC – bà Nguyễn Thị Ngọc Loan chia sẻ.

Kế hoạch được đặt ra trên cơ sở thận trọng

Cho năm 2019, SMC đặt kế hoạch doanh thu 15,000 tỷ đồng và lãi ròng 160 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 9% và 7% so với kết quả thực hiện năm 2018. Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo SMC, kế hoạch năm nay được đặt ra trên một cơ sở rất thận trọng. Công ty cũng dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% (10% tiền mặt và 10% cổ phiếu) cho năm 2019.

Kế hoạch kinh doanh của SMC trong năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: SMC

Tại Đại hội, SMC cho biết vẫn đang chú trọng đầu tư vào các mảng hoạt động sản xuất liên quan. Công ty có kế hoạch nâng nguồn doanh thu từ hoạt động sản xuất, gia công lên cân bằng với doanh thu từ thương mại.

Về kế hoạch và hoạt động đầu tư dự án, Chủ tịch Ngọc Loan cho biết Công ty sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến hành khởi công SMC Đà Nẵng và đưa vào sản xuất kinh doanh trong quý 3/2019. Bên cạnh đó, SMC cũng sẽ xúc tiến việc bàn giao và đầu tư khu đất 5 ha tại KCN Phú Mỹ để tiến hành xây mới và di dời Coil Center thép lá Phú Mỹ (Công ty sẽ hoàn chuyển nhà máy cũ thành kho lưu trữ hàng hóa). Ngoài ra, vị Chủ tịch cũng chia sẻ Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu tính khả thi trong việc đầu tư sản xuất mở rộng ra các mặt hàng thép mới.

Tại Đại hội, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua việc bổ nhiệm bà Võ Thị Tố Ngân vào vị trí Thành viên Ban kiểm soát thay cho ông Nguyễn Hữu Kinh Luân (từ nhiệm).

Bên cạnh đó, đây là năm thứ hai mà SMC thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP (2018 – 2019). “Đợt phát hành ESOP này không hề có phần cho Chủ tịch và Tổng Giám đốc của SMC. Chúng tôi phát hành ESOP là cho những anh em nhân viên có thành tích tốt, đóng góp nhiều cho doanh nghiệp.” – Chủ tịch Ngọc Loan khẳng định.

Giá thép tăng nhưng sẽ có độ trễ đối với kết quả kinh doanh

Trong quý 1/2019, SMC đạt doanh thu thuần gần 4,154 tỷ đồng và lãi ròng hơn 35 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 27% và giảm gần 52% so với kết quả cùng kỳ, tương ứng thực hiện gần 28% kế hoạch doanh thu và khoảng 22% chỉ tiêu lãi ròng đề ra cả năm 2019.

Giải thích cho kết quả trên, Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ cho biết: “Giá thép gần đây có tăng nhưng là tăng ngay sang Tết Âm lịch, thời gian này vào khoảng tháng thứ 3 của quý vừa rồi. Trong khi đó vào tháng 1 và tháng 2 thì diễn biến giá thép rất xấu. Thêm nữa, dù rằng giá thép đã tăng nhưng đương nhiên sẽ có độ trễ đối với kết quả kinh doanh của SMC cũng như các doanh nghiệp ngành thép khác. Trong quý 2/2019, Công ty sẽ đạt kết quả tích cực hơn quý đầu tiên của năm.”

Tăng nợ vay và hàng tồn kho là điều hợp lý

Về vấn đề nợ vay của Công ty tăng đáng kể trong quý 1/2019, Ban lãnh đạo Công ty cũng đã có giải đáp. “Hoạt động nhà máy mạ của SMC đang tăng sản lượng lên rất nhiều, do đó Công ty phải tăng mua hàng để phục vụ hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, giá thép cũng đang theo chiều hướng gia tăng. Trong bối cảnh hiện tại, nếu chúng tôi giảm hàng tồn kho, giảm nợ vay thì sẽ không hợp lý. Thêm nữa, quý vị cổ đông hãy nhìn theo một hướng khác rằng, trong điều kiện ngành thép bi quan mà các ngân hàng vẫn đồng ý cấp thêm nợ vay cho SMC thì quả là điều tích cực.” – Tổng Giám Đốc Hoàng Vũ cho biết.

Chủ tịch Ngọc Loan cũng góp lời: “Về vấn đề dư nợ vay, nửa cuối 2018 tình hình ngành thép rất xấu và giá thép giảm nhanh. Lúc đó SMC phải nhanh chóng giảm mạnh công nợ và hàng tồn để giảm chi phí và rủi ro. Đặc biệt, tình hình giá thép giảm đột biến trong tháng 11, gây thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp ngành thép nói chung. Sang đầu năm 2019, dù thị trường không thuận lợi nhưng giá thép đảo chiều tăng sau Tết do các biến động trong ngành (vỡ đập Vale). Một lý do nữa là tháng 3 và 4 thường là mùa cao điểm xây dựng, vì vậy SMC phải tranh thủ gia tăng hàng tồn kho và đẩy mạnh bán hàng. Việc tăng nợ vay, tăng hàng tồn kho là hợp lý để SMC đảm bảo hoạt động. Năm 2019, chúng tôi phải cố gắng làm sao để ngược dòng."

Đại hội SMC kết thúc với tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Đại hội kết thúc trong sự đồng thuận của cổ đông.

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới.

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98