Dỡ đường ray, lấy đất phân lô bán nền

09/04/2019 14:31
09-04-2019 14:31:25+07:00

Dỡ đường ray, lấy đất phân lô bán nền

Dù chưa được cấp có thẩm quyền chính thức phê duyệt nhưng nhiều nhánh đường sắt ở trạm vật tư đường sắt Dĩ An (Bình Dương) đã bị tháo dỡ và đất được phân lô bán nền.

Khu đất khoảng 48,600m2 thiết kế làm trạm vật tư, lắp lại các đường sắt bị tháo dỡ cách nay 5 năm hiện đang rao bán đất nền - ẢNH: QUANG ĐỊNH

Điều đáng nói là dù đã "khai tử" các nhánh đường sắt trên nhưng Nhà nước vẫn rót tiền bảo trì mỗi năm.

Đường ray thành nền nhà

Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (P.Dĩ An, thị xã Dĩ An) những ngày này ngổn ngang với hàng ngàn thanh ray, tà vẹt nằm giữa một công trường đang thi công hạ tầng điện nước rộng hơn 117.000m2.

Trên giấy tờ, hệ thống 4 đường sắt gồm 1 đường chính nối ga Dĩ An vào nhà máy xe lửa và 3 đường phụ vẫn còn, các tuyến ray này nhằm phục vụ chạy tàu, xếp dỡ hàng hóa... hằng năm Nhà nước vẫn rót tiền để bảo trì.

Nhưng thực tế, những thanh ray đang được tháo dỡ lên để phân lô bán nền, và nhà cửa đã mọc lên san sát...

Khu đất rộng 117.332m2 do Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn (Vật tư đường sắt Sài Gòn), doanh nghiệp do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) nắm 73,79% vốn cổ phần, quản lý và đã được quy hoạch là trạm vật tư đường sắt lớn phục vụ ngành giao thông và được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Sâu bên trong, chỗ thì những thanh ray, tà vẹt đã được tháo dỡ nằm chồng chồng lớp lớp, nơi thì cỏ mọc um tùm che khuất các vật tư cũ...

Mang bản đồ dự án nhà ở vẽ các lô đất trạm vật tư, ông N. - một "cò" đất - giới thiệu: "Đường nội bộ, điện nước, mương cống đã hoàn thiện. Đất cũng đã phân lô bán hết, giờ chỉ mua sang tay từ người khác thôi".

Ông N. khuyên nếu có nhiều tiền thì ra mua khu mặt tiền đường Lý Thường Kiệt, nơi đoạn đường ray đã được tháo ra. Giá mỗi mét vuông ở đó là 53 triệu đồng.

"Đường ray còn sót lại (đường chính - PV) sau này cũng sẽ dời chỗ khác. Đất này chỉ làm dự án nhà ở thôi", ông N. nói.

Vật tư đường sắt trong bị tháo dỡ cách đây 5 năm nằm chất đống - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vì sao phân lô bán nền?

Hồ sơ của Tuổi Trẻ có được cho thấy ngày 9-10-2012, ông Nguyễn Hữu Bằng - chủ tịch hội đồng thành viên ĐSVN lúc bấy giờ - đã phê duyệt phương án cơ cấu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 117.332m2, trong đó sẽ xây dựng trạm vật tư đường sắt rộng 54.252m2, còn lại 63.080m2 dự kiến đầu tư thương mại dịch vụ.

Đến ngày 4-12-2013, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 63.080m2.

Cũng nằm trong hạng mục dự án nhà ở, năm 2014, Vật tư đường sắt Sài Gòn đã thiết kế dịch chuyển 4 đoạn đường vào bên trong. Tháng 1-2015, ĐSVN thoái toàn bộ vốn tại Vật tư đường sắt Sài Gòn. Giá trị lô cổ phần thoái vốn khi đó được định giá ban đầu hơn 16 tỉ đồng, nhà đầu tư trúng khoảng 37 tỉ.

Sau khi thoái hết vốn nhà nước, đến giữa năm 2015, phó tổng giám đốc ĐSVN khi đó là ông Đới Sỹ Hưng đã đồng ý cho dịch chuyển đường sắt. Chỉ trong mấy ngày, 4 tuyến đường ray được tháo dỡ, biến khu đất này thành dãy nền nhà mặt tiền đường Lý Thường Kiệt.

Tuy nhiên khi tháo dỡ 2.082m của 4 đường sắt xong, cho đến nay Vật tư đường sắt Sài Gòn chỉ khôi phục đoạn đường chính dài 535m, còn 3 nhánh chưa thấy đâu dù đã hết thời hạn thi công.

Đến năm 2016, doanh nghiệp này bất ngờ xin cho thanh lý, thu hồi vật tư ray cũ tại các tuyến đường đã tháo dỡ mà không tiếp tục thực hiện dự án.

Bất ngờ hơn, tháng 1-2017, ông Đới Sỹ Hưng gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải xin tháo dỡ 3 nhánh đường sắt mà chính ông này đã cho phép thực hiện cách đó hai năm.

Đến nay khu đất làm trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 48.600m2, ngoài đường chính 535m đã nói, chỉ thấy các phân khu với đường nội bộ làm bằng bêtông, hạ tầng điện nước ngang dọc.

Một người của công ty mua bán nhà đất đưa cho chúng tôi xem hợp đồng các lô đất đã mua cùng quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Hoàn toàn không có bóng dáng của các nhánh đường sắt đã tháo dỡ. Điều đáng nói là dù được tháo dỡ cách đây 5 năm nhưng Nhà nước vẫn rót tiền cho việc bảo trì các nhánh đường sắt này hằng năm.

Theo một cán bộ đường sắt, việc dịch chuyển, tháo dỡ, thanh lý đường sắt ở trạm vật tư Dĩ An vẫn chưa quyết định chính thức. Về nguyên tắc, muốn tháo dỡ đoạn tuyến phải được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính trình Thủ tướng phê duyệt hoặc được ủy quyền quyết định.

"Thế nhưng, giờ đây doanh nghiệp đã tháo hết đường ray, dỡ kho bãi không lắp lại, trong khi cấp có thẩm quyền chưa cho phép thanh lý. Từ lúc lập dự án đến nay có rất nhiều vấn đề tồn tại mà chưa ai xử lý", vị này nói.

Bộ GTVT yêu cầu báo cáo

Văn phòng Bộ GTVT cho biết đang tiến hành kiểm tra và yêu cầu Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN báo cáo vụ việc.

Còn ông Phạm Văn Chỉnh - phó trưởng ban kết cấu hạ tầng đường sắt kiêm trưởng phân ban quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 (Tổng công ty Đường sắt VN) - cho biết đã yêu cầu phải lắp lại các đường đúng theo thiết kế về việc dịch chuyển đường ray trong hạng mục làm nhà ở thương mại dù Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn đã gửi văn bản cho Bộ GTVT xin không lắp lại các đường đã tháo dỡ.

Khu đất rộng khoảng 48.600m2 sẽ lắp lại các đường sắt bị tháo dỡ đang rao bán phân lô bán nền - Ảnh : LÊ PHAN
Khu đất rộng khoảng 48.600m2 sẽ lắp lại các đường sắt bị tháo dỡ đang rao bán phân lô bán nền - Ảnh : LÊ PHAN

Đức Phú - Lê Phan

tuoitre





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Phát triển Khu CNC Hòa Lạc

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký công văn ngày 18/11/2023 đồng ý phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với Công ty TNHH MTV...

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mặt bằng, thiếu cát đắp

Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thông tin sau gần 1 năm khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã bàn giao diện tích mặt bằng đạt hơn...

Quốc hội bàn cơ chế đặc thù cho 2 thành phố mới rộng 884km2 của Hà Nội

Một trong những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm trong Luật Thủ đô sửa đổi là xây dựng cơ chế đặc thù để vận hành 2 thành phố mới của Thủ đô có tổng diện tích...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98