Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa “treo cẩu” chờ mặt bằng

11/04/2019 21:43
11-04-2019 21:43:12+07:00

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa “treo cẩu” chờ mặt bằng

Mặc dù khu vực bờ sông bán đảo Thanh Đa sạt lở đặc biệt nghiêm trọng nhưng một trong những dự án cấp bách lại thi công gần 5 năm chưa xong do vướng giải phóng mặt bằng.

Giàn cần cẩu đóng cọc nằm "bất động" chờ mặt bằng để thi công. H.Mai

Trước đó, một số thông tin cho rằng, việc chậm trễ này là do chủ đầu tư thiếu năng lực. Để làm rõ các thông tin này, chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư ngay tai công trường dự án.

Công nhân ngồi chơi, giàn thiết bị gần 50 tỉ "đắp chiếu"

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 (sông Sài Gòn - Khu vực khách sạn Sài Gòn Domine) có tổng chiều dài toàn tuyến kè là 2.797m, do Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 2 gói thầu gồm xây dựng công trình phần dưới nước (76.754 tỉ đồng) và xây dựng phần công trình trên cạn (204.495 tỉ đồng). Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh là doanh nghiệp đã tham gia đấu thầu và trúng thầu, trở thành nhà thầu thi công công trình.

Đáng nói, trong báo cáo mới đây về tình hình thực hiện dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, Khu Quản lý đường thủy nội địa cho biết gói thầu xây dựng phần công trình dưới nước tiến độ thực hiện 8 tháng nhưng khởi công từ tháng 8.2014 đến giờ vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, phần trên cạn dự kiến về đích vào tháng 3.2019 nhưng đến nay khối lượng thi công mới đạt khoảng 30%.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Tổng giám đốc Công ty Anh Vinh ngay tại công trường dự án, vị này khẳng định việc chậm trễ hoàn toàn do giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, ông Đặng cho biết ngay từ khi Khu Quản lý đường thủy nội địa có lệnh khởi công xây dựng công trình, công ty đã huy động 5 sà lan, 4 giàn cần cẩu đóng cọc, 1 giàn đóng cừ larsen với tổng giá trị khoảng 10 tỉ đồng mỗi giàn để tổ chức thi công thực hiện. Thế nhưng, do vướng giải phóng mặt bằng, công trình phải hoạt động cầm chừng và vài tháng này đã phải tạm ngưng hẳn. Tuy nhiên công ty vẫn không thu thiết bị về mà để nằm tại công trường để chủ động, khi nào có mặt bằng tiếp tục làm ngay.

Công nhân lợp lán ngay sát công trình nhưng ngồi chơi vì không có mặt bằng để thi công. Ảnh: H.Mai

"Thiết bị của chúng tôi gấp đôi so với hợp đồng về trang thiết bị, lại hoàn toàn của công ty chứ không phải đi thuê như các nhà thầu khác thì không thể nói chúng tôi không đủ năng lực như một số thông tin. Chưa kể bản thân công ty còn tự bỏ tiền ra ứng trước bồi thường cho các hộ đồng ý di dời. Làm gì có doanh nghiệp nào muốn gần 50 tỉ đồng thiết bị "đắp chiếu" một chỗ, anh em công nhân ngồi chơi, thiệt hại vài chục tỉ đồng như vậy" - ông Đặng vừa nói, vừa chỉ tay về phía mấy lán nhỏ phía trên bờ kè - nơi công nhân trực chờ có mặt bằng để làm việc.

Chậm do cơ chế giá đề bù

Theo báo cáo của Khu Quản lý đường thủy nội địa, Khu và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh đang phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng trong dự án bàn giao mặt bằng. Đến này đã vận động được 871m trên tổng số 2.797m tổng chiều dài toàn tuyến. Nhà đầu tư cũng đang triển khai theo kiểu cuốn chiếu, có mặt bằng đoạn nào làm ngay đoạn đó nhưng do mặt bằng bàn giao manh mún từng đoạn kiểu da beo nên rất khó làm.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm do cơ chế giá đền bù. Ảnh: H.Mai

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Công Bằng, Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa thừa nhận, khó khăn lớn nhất đối với dự án hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng. Do có làm bờ kè vừa giúp chống sạt lở, chống ngập, tạo hành lang đi bộ chung, tăng mức độ an toàn mà họ vẫn không phải chuyển đi chỗ khác, giữ được đất đai nên dân không phản đối nhiều. Tuy nhiên còn một số khu vực thuộc DN, tổ chức vẫn chưa thỏa thuận được vấn đề giá.

"Công tác giải phóng chậm thật nhưng không phải địa phương thiếu trách nhiệm mà do cơ chế chính sách hiện nay phải qua từng bước vận động, trình giá đền bù T1, trình lên UBND TP, nếu TP đồng ý mới quay lại thỏa thuận với người dân. Trường hợp người dân không đồng ý lại phải xây dựng giá T2... Cứ như vậy, rất khó cho cả địa phương và chủ đầu tư" - ông Bằng nói.

Về những nghi vấn năng lực phía công ty Anh Vinh, ông Bằng khẳng định: "Qua rà soát cả hồ sơ và trên hiện trường, chủ đầu tư hoàn toàn đảm bảo năng lực thi công dự án và không có chuyện tiêu cực trong đấu thầu. Thực tế hiện nay, giàn thiết bị không có chỗ để, nằm chờ rất khó cho nhà đầu tư. May mà thiết bị của họ còn đỡ, nếu là thiết bị đi thuê còn bị động, khó khăn hơn nhiều".

Trong giai đoạn trước năm 2005, khu vực bán đảo Thanh Đa có diễn biến sạt lở bờ sông đặc biệt nghiêm trọng. Như ngày 6.7.2001, sạt lở đã làm sụp hoàn toàn quán Hoàng Ty 1 khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Tháng 6.2002, sạt lở kho tang vật của Công an quận Bình Thạnh. Tháng 7.2002 sạt lở dãy nhà đất dài 30 m, mố cầu Thanh Đa bị hư hỏng. Đến năm 2003, tình hình sạt lở tại khu vực bán đảo Thanh Đa trở nên đặc biệt nghiêm trọng, cuốn trôi 3 căn nhà cùng hàng ngàn mét vuông đất của người dân. Cũng trong năm này, trung tâm cai nghiện ma túy quận Bình Thạnh bị hư hại nặng vì sạt lở đất. Ngoài ra còn nhiều đợt sạt lở khác làm hư hại tài sản người dân. 

Hà Mai

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98