Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa “treo cẩu” chờ mặt bằng

11/04/2019 21:43
11-04-2019 21:43:12+07:00

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa “treo cẩu” chờ mặt bằng

Mặc dù khu vực bờ sông bán đảo Thanh Đa sạt lở đặc biệt nghiêm trọng nhưng một trong những dự án cấp bách lại thi công gần 5 năm chưa xong do vướng giải phóng mặt bằng.

Giàn cần cẩu đóng cọc nằm "bất động" chờ mặt bằng để thi công. H.Mai

Trước đó, một số thông tin cho rằng, việc chậm trễ này là do chủ đầu tư thiếu năng lực. Để làm rõ các thông tin này, chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư ngay tai công trường dự án.

Công nhân ngồi chơi, giàn thiết bị gần 50 tỉ "đắp chiếu"

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 (sông Sài Gòn - Khu vực khách sạn Sài Gòn Domine) có tổng chiều dài toàn tuyến kè là 2.797m, do Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 2 gói thầu gồm xây dựng công trình phần dưới nước (76.754 tỉ đồng) và xây dựng phần công trình trên cạn (204.495 tỉ đồng). Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh là doanh nghiệp đã tham gia đấu thầu và trúng thầu, trở thành nhà thầu thi công công trình.

Đáng nói, trong báo cáo mới đây về tình hình thực hiện dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, Khu Quản lý đường thủy nội địa cho biết gói thầu xây dựng phần công trình dưới nước tiến độ thực hiện 8 tháng nhưng khởi công từ tháng 8.2014 đến giờ vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, phần trên cạn dự kiến về đích vào tháng 3.2019 nhưng đến nay khối lượng thi công mới đạt khoảng 30%.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Tổng giám đốc Công ty Anh Vinh ngay tại công trường dự án, vị này khẳng định việc chậm trễ hoàn toàn do giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, ông Đặng cho biết ngay từ khi Khu Quản lý đường thủy nội địa có lệnh khởi công xây dựng công trình, công ty đã huy động 5 sà lan, 4 giàn cần cẩu đóng cọc, 1 giàn đóng cừ larsen với tổng giá trị khoảng 10 tỉ đồng mỗi giàn để tổ chức thi công thực hiện. Thế nhưng, do vướng giải phóng mặt bằng, công trình phải hoạt động cầm chừng và vài tháng này đã phải tạm ngưng hẳn. Tuy nhiên công ty vẫn không thu thiết bị về mà để nằm tại công trường để chủ động, khi nào có mặt bằng tiếp tục làm ngay.

Công nhân lợp lán ngay sát công trình nhưng ngồi chơi vì không có mặt bằng để thi công. Ảnh: H.Mai

"Thiết bị của chúng tôi gấp đôi so với hợp đồng về trang thiết bị, lại hoàn toàn của công ty chứ không phải đi thuê như các nhà thầu khác thì không thể nói chúng tôi không đủ năng lực như một số thông tin. Chưa kể bản thân công ty còn tự bỏ tiền ra ứng trước bồi thường cho các hộ đồng ý di dời. Làm gì có doanh nghiệp nào muốn gần 50 tỉ đồng thiết bị "đắp chiếu" một chỗ, anh em công nhân ngồi chơi, thiệt hại vài chục tỉ đồng như vậy" - ông Đặng vừa nói, vừa chỉ tay về phía mấy lán nhỏ phía trên bờ kè - nơi công nhân trực chờ có mặt bằng để làm việc.

Chậm do cơ chế giá đề bù

Theo báo cáo của Khu Quản lý đường thủy nội địa, Khu và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh đang phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng trong dự án bàn giao mặt bằng. Đến này đã vận động được 871m trên tổng số 2.797m tổng chiều dài toàn tuyến. Nhà đầu tư cũng đang triển khai theo kiểu cuốn chiếu, có mặt bằng đoạn nào làm ngay đoạn đó nhưng do mặt bằng bàn giao manh mún từng đoạn kiểu da beo nên rất khó làm.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm do cơ chế giá đền bù. Ảnh: H.Mai

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Công Bằng, Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa thừa nhận, khó khăn lớn nhất đối với dự án hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng. Do có làm bờ kè vừa giúp chống sạt lở, chống ngập, tạo hành lang đi bộ chung, tăng mức độ an toàn mà họ vẫn không phải chuyển đi chỗ khác, giữ được đất đai nên dân không phản đối nhiều. Tuy nhiên còn một số khu vực thuộc DN, tổ chức vẫn chưa thỏa thuận được vấn đề giá.

"Công tác giải phóng chậm thật nhưng không phải địa phương thiếu trách nhiệm mà do cơ chế chính sách hiện nay phải qua từng bước vận động, trình giá đền bù T1, trình lên UBND TP, nếu TP đồng ý mới quay lại thỏa thuận với người dân. Trường hợp người dân không đồng ý lại phải xây dựng giá T2... Cứ như vậy, rất khó cho cả địa phương và chủ đầu tư" - ông Bằng nói.

Về những nghi vấn năng lực phía công ty Anh Vinh, ông Bằng khẳng định: "Qua rà soát cả hồ sơ và trên hiện trường, chủ đầu tư hoàn toàn đảm bảo năng lực thi công dự án và không có chuyện tiêu cực trong đấu thầu. Thực tế hiện nay, giàn thiết bị không có chỗ để, nằm chờ rất khó cho nhà đầu tư. May mà thiết bị của họ còn đỡ, nếu là thiết bị đi thuê còn bị động, khó khăn hơn nhiều".

Trong giai đoạn trước năm 2005, khu vực bán đảo Thanh Đa có diễn biến sạt lở bờ sông đặc biệt nghiêm trọng. Như ngày 6.7.2001, sạt lở đã làm sụp hoàn toàn quán Hoàng Ty 1 khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Tháng 6.2002, sạt lở kho tang vật của Công an quận Bình Thạnh. Tháng 7.2002 sạt lở dãy nhà đất dài 30 m, mố cầu Thanh Đa bị hư hỏng. Đến năm 2003, tình hình sạt lở tại khu vực bán đảo Thanh Đa trở nên đặc biệt nghiêm trọng, cuốn trôi 3 căn nhà cùng hàng ngàn mét vuông đất của người dân. Cũng trong năm này, trung tâm cai nghiện ma túy quận Bình Thạnh bị hư hại nặng vì sạt lở đất. Ngoài ra còn nhiều đợt sạt lở khác làm hư hại tài sản người dân. 

Hà Mai

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98