Dự án mở rộng QL13: Có thể tăng hoặc kéo dài thời gian thu phí

09/04/2019 09:56
09-04-2019 09:56:00+07:00

Dự án mở rộng QL13: Có thể tăng hoặc kéo dài thời gian thu phí

Sáng 8.4, ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết sau khi đưa ra các phương án chi tiết về dự án mở rộng QL13, có thể sẽ tăng phí hoặc kéo dài thời gian thu phí.

Trạm thu phí Suối Giữa trên QL13 - Ảnh: Đỗ Trường

Trước đó, Thanh Niên đã có bài Dự án mở rộng QL13 chưa rõ việc thu phí ra sao nêu những bất cập như: chưa có phương án thu phí cụ thể nhưng đã thông qua nội dung dự án và nhiều khả năng xảy ra việc “phí chồng phí” khi thu phí BOT. Như Thanh Niên đã thông tin, trên QL13 (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương), 2 trạm thu phí: Vĩnh Phú (P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An) và Suối Giữa (P.Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC, đang thực hiện thu phí BOT đến năm 2037.

Về việc này, ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, giải thích HĐND tỉnh mới chỉ thông qua chủ trương với các nội dung cụ thể chứ chưa phải là dự án. Theo đó, các nội dung được HĐND tỉnh thông qua bao gồm: thông tin về dự án, tên dự án, cấp quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư; đề xuất dự án, địa điểm đầu tư; quy mô, mục tiêu dự án…

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Dương, việc cải tạo, mở rộng QL13 sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương; đồng thời đáp ứng 2 mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến; chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài...

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Dương, phương án tài chính và các nội dung liên quan như: mức giá thu phí, thời gian hoàn vốn, thời gian hợp đồng dự án… sẽ được thẩm định và trình duyệt ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cũng theo ông Dương, theo quy định muốn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL13, trước hết phải được HĐND tỉnh thông qua về chủ trương. Sau khi có chủ trương đầu tư dự án, đơn vị đề xuất là Tổng công ty Becamex IDC và UBND tỉnh Bình Dương mới xây dựng dự án, thẩm định dự án, phương án tài chính… “Mức vốn đầu tư bây giờ cũng chỉ là khái toán. Sau khi xây dựng dự án, không được vượt quá mức vốn khái toán này”, ông Dương nói.

Trả lời câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng “phí chồng phí” khi dự án hoàn thành và thu phí hoàn vốn hay không, ông Dương khẳng định không có chuyện “phí chồng phí” và có thể Hội đồng thẩm định quyết định giá thu phí mới hoặc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng thu phí trên QL13 mà chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC đang thực hiện. “Việc quyết định phương án thu phí phải đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp thì mới thực hiện được dự án này”, ông Dương giải thích.

Đỗ Trường

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98