Dự án mở rộng QL13: Có thể tăng hoặc kéo dài thời gian thu phí

09/04/2019 09:56
09-04-2019 09:56:00+07:00

Dự án mở rộng QL13: Có thể tăng hoặc kéo dài thời gian thu phí

Sáng 8.4, ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết sau khi đưa ra các phương án chi tiết về dự án mở rộng QL13, có thể sẽ tăng phí hoặc kéo dài thời gian thu phí.

Trạm thu phí Suối Giữa trên QL13 - Ảnh: Đỗ Trường

Trước đó, Thanh Niên đã có bài Dự án mở rộng QL13 chưa rõ việc thu phí ra sao nêu những bất cập như: chưa có phương án thu phí cụ thể nhưng đã thông qua nội dung dự án và nhiều khả năng xảy ra việc “phí chồng phí” khi thu phí BOT. Như Thanh Niên đã thông tin, trên QL13 (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương), 2 trạm thu phí: Vĩnh Phú (P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An) và Suối Giữa (P.Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC, đang thực hiện thu phí BOT đến năm 2037.

Về việc này, ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, giải thích HĐND tỉnh mới chỉ thông qua chủ trương với các nội dung cụ thể chứ chưa phải là dự án. Theo đó, các nội dung được HĐND tỉnh thông qua bao gồm: thông tin về dự án, tên dự án, cấp quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư; đề xuất dự án, địa điểm đầu tư; quy mô, mục tiêu dự án…

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Dương, việc cải tạo, mở rộng QL13 sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương; đồng thời đáp ứng 2 mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến; chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài...

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Dương, phương án tài chính và các nội dung liên quan như: mức giá thu phí, thời gian hoàn vốn, thời gian hợp đồng dự án… sẽ được thẩm định và trình duyệt ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cũng theo ông Dương, theo quy định muốn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL13, trước hết phải được HĐND tỉnh thông qua về chủ trương. Sau khi có chủ trương đầu tư dự án, đơn vị đề xuất là Tổng công ty Becamex IDC và UBND tỉnh Bình Dương mới xây dựng dự án, thẩm định dự án, phương án tài chính… “Mức vốn đầu tư bây giờ cũng chỉ là khái toán. Sau khi xây dựng dự án, không được vượt quá mức vốn khái toán này”, ông Dương nói.

Trả lời câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng “phí chồng phí” khi dự án hoàn thành và thu phí hoàn vốn hay không, ông Dương khẳng định không có chuyện “phí chồng phí” và có thể Hội đồng thẩm định quyết định giá thu phí mới hoặc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng thu phí trên QL13 mà chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC đang thực hiện. “Việc quyết định phương án thu phí phải đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp thì mới thực hiện được dự án này”, ông Dương giải thích.

Đỗ Trường

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm 2 tuyến cao tốc đáp ứng tiến độ, đảm bảo thông xe trong năm 2025

2 đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều đang đáp ứng đúng mốc tiến độ để kịp thời thông xe trong năm 2025.

Hà Nội 'chốt' thời gian khởi công 2 tuyến metro

UBND TP Hà Nội chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào ngày 10/10/2025 và tuyến số 5, Văn Cao - Hòa Lạc vào ngày 19/12/2025.

Các khu công nghiệp TPHCM kỳ vọng thu hút 21 tỷ USD vốn đầu tư trong 5 năm tới

Trong giai đoạn 2025 - 2030, các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư đạt khoảng 21 tỷ USD.

Tăng công suất sân bay Gia Bình, giảm tải cho Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030...

Rút ngắn tối đa thủ tục, khẩn trương hoàn thành xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và xây dựng trạm...

Hải Phòng duyệt đầu tư hai khu công nghiệp hơn 430ha, vốn hơn 6.7 ngàn tỷ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa đồng ý chủ trương đầu tư hai dự án khu công nghiệp Thủy Nguyên - giai đoạn 1 có diện tích gần 248ha và khu công nghiệp...

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98