Giải 'cơn khát' vốn vào giao thông: Lối đi nào cho BOT?

12/04/2019 08:15
12-04-2019 08:15:23+07:00

Giải 'cơn khát' vốn vào giao thông: Lối đi nào cho BOT?

Từng là “miếng bánh ngọt”, các dự án BOT giao thông đã trở thành “liều thuốc đắng” khiến không ít nhà đầu tư nản lòng.

Các dự án BOT đã tạo cú bứt phá ngoạn mục cho kinh tế tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu

2 năm “vắng bóng” dự án BOT giao thông

Tính từ cuối năm 2016 đến nay, gần như không có dự án BOT đường bộ mới nào được ngành giao thông triển khai. Thậm chí Bộ GTVT còn dừng 4 dự án BOT đã ký hợp đồng và đang triển khai, dừng 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó có 8 dự án đường bộ và 2 dự án đường thủy nội địa.

Thực tế, 3 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp (DN) giao thông lớn rơi vào lao đao, nhiều dự án BOT rơi vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội” khi phải dừng thu phí một thời gian dài. Hợp đồng BOT là hợp đồng 3 bên giữa nhà nước - địa phương - DN, có sự thương thảo bàn bạc, thống nhất giữa các bên trước khi thực hiện, nhưng khi dự án gặp vướng mắc thường chỉ nhà đầu tư “gánh” chịu.

Lãnh đạo một DN giao thông cho hay, dù một số dự án BOT có tình trạng biến tướng, có nhà đầu tư yếu kém..., nhưng trong nhiều trường hợp trách nhiệm bị đẩy hết về phía nhà đầu tư, địa phương hay cơ quan nhà nước không bảo vệ dự án, thậm chí không đầy đủ các điều khoản hợp đồng đã ký.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam hay các dự án BOT giao thông sắp tới, nếu không có cam kết ổn định về chính sách thì rất khó thu hút được nhà đầu tư. DN đã nặng gánh lãi suất, thời gian thu hồi vốn thì dài, nếu dự án không thực hiện đúng lộ trình tăng giá như hợp đồng DN đã khó khăn rồi, chưa nói đến dự án phải dừng thu phí lâu mà không có hướng giải quyết cụ thể dẫn đến nguy cơ đổ vỡ phương án tài chính, thì ai còn dám làm BOT”, lãnh đạo DN này chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, triển khai BOT trước đây làm kiểu “dò đá qua sông” nên không tránh khỏi những bất cập. Việc hơn 2 năm trở lại đây không có dự án BOT lớn nào triển khai cũng là để rà soát lại các bất cập. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nhật cũng khẳng định trong bối cảnh hạn hẹp về ngân sách, chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP là cần thiết.

Nhà nước cần chung tay hỗ trợ doanh nghiệp

TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chính sách công - Trường đại học Fulbright, nhận định thu hút nguồn lực từ xã hội mà cụ thể là BOT vào các dự án hạ tầng, giao thông không chỉ là chủ trương đúng đắn, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, tạo cơ hội cho DN, mà còn đảm bảo sự công bằng vì ai sử dụng đường thì người đó trả tiền. Tuy nhiên gần đây, rất nhiều nhà đầu tư đã e ngại do nhiều bất cập từ chính sách không đảm bảo được tỷ suất lợi nhuận cho DN. Thời gian qua, việc nhìn các dự án PPP với quá nhiều tiêu cực, nghĩ DN tham gia hưởng lợi lớn khiến các chính sách đưa ra theo hướng kiểm soát, quản lý nhiều hơn là hài hòa, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.

“Thông thường, các dự án có tác động tích cực, đem lại nhiều lợi ích cho xã hội mới thực hiện theo phương thức PPP. Do đó, mấu chốt để các dự án hợp tác công - tư thành công là sự tin cậy, “chung lưng đấu cật” giữa nhà nước và DN trên cơ sở tạo ra lợi ích cho xã hội”, ông Du nhấn mạnh.

Thực tế, để trở thành một trong những địa phương thành công nổi bật trong việc huy động vốn tư nhân phát triển hạ tầng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trải qua quá trình thay đổi từ tư duy tới cách làm, trên quan điểm cùng đồng hành, bắt tay với nhà đầu tư nhằm san sẻ gánh nặng tài chính cho cả hai bên. Đơn cử, dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỉ đồng, tỉnh nhận làm đường gần 9.000 tỉ. Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khoảng 14.000 tỉ đồng, tỉnh cũng xin Chính phủ, các bộ, ngành cho phép cơ chế ứng 4.000 tỉ từ ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng.

Mới đây, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tuyến cao tốc này khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh với tổng chiều dài gần 200 km, góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000 km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020 mà Chính phủ đặt chỉ tiêu. Dự án sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái - nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỉ dân...

PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM, nhận định: “Các dự án đầu tư hạ tầng giao thông thường có vốn đầu tư rất lớn. Nếu chỉ phó mặc cho một mình nhà đầu tư thì chẳng ai dám làm. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng và thường “khó nhằn”, cần sự chung tay chia sẻ gánh nặng từ phía nhà nước thì mới có thể thu hút nhà đầu tư tham gia”.

Mai Hà

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đề nghị các tỉnh, thành phối hợp rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển với tư cách...

Thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công gần 45% trong 11 tháng năm 2023

Trong 11 tháng của năm nay, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 30.807 tỷ đồng - bằng gần 45% kế hoạch vốn Ủy ban Nhân dân thành phố giao.

Thăm nơi sản xuất máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng đề nghị hợp tác công nghiệp quốc phòng

Ngày 30/11, giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI), bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác...

Xuất khẩu gỗ bớt khó

Các doanh nghiệp (DN) gỗ cho biết xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ những tháng cuối năm 2023 cũng như đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực vì đang trong mùa...

Tổng Giám đốc ANZ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp lớn của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Tổng Giám đốc ANZ khẳng định mong muốn được đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển đổi xanh và phát triển xanh bền vững của Việt Nam. Đồng thời ANZ cũng sẵn sàng...

Foxconn đầu tư gần 4.8 ngàn tỷ đồng cho nhà máy ở Quảng Ninh, dự kiến hoạt động từ tháng 4/2025

Theo kế hoạch, nhà máy mới của Foxconn tại Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất chính thức kể từ tháng 4/2025.  

Tháng 11/2023 có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng và số lao động đăng ký...

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98