Giới siêu giàu kín tiếng ở Đài Loan

07/04/2019 20:53
07-04-2019 20:53:10+07:00

Giới siêu giàu kín tiếng ở Đài Loan

Không khoe hàng hiệu hay đi máy bay hạng thương gia, giới siêu giàu Đài Loan kín tiếng tận hưởng cuộc sống và giữ tài sản ở nước ngoài.

Quảng bá cho bức họa Mark Rothko 50 triệu USD sắp đấu giá tại New York, Sotheby mang nó đến châu Á để thu hút sự chú ý của giới giàu có. Ngoài trụ sở chính khu vực đặt tại Hong Kong, tác phẩm chỉ được mang đi triển lãm duy nhất một nơi khác. Đó không phải Thượng Hải, Tokyo hay Singapore mà là Đài Bắc (Đài Loan).

"Chúng tôi mang nó đến nơi nào có người mua. Thị trường Đài Loan cực kỳ quan trọng với chúng tôi", Patti Wong - Chủ tịch Sotheby tại châu Á tuyên bố.

Trung Quốc tạo ra người giàu nhanh nhất thế giới nhưng Đài Loan đã xây dựng sự giàu có từ những năm 1950. Theo báo cáo năm 2019 của Knight Frank, Đài Bắc xếp thứ 8 toàn cầu trong danh sách những thành phố có nhiều người siêu giàu nhất thế giới. Nơi đây có 1.519 người có tài sản từ 30 triệu USD đang sinh sống. Công ty dự đoán con số sẽ tăng lên 1.864 người vào năm 2023.

Tòa chung cư xoắn ốc Tao Zhu Yin Yuan với giá mỗi căn 32 triệu USD ở Đài Bắc. Ảnh: Bloomberg

Của cải được tạo ra trên hòn đảo 23,6 triệu người này từ những năm 1970, khi hàng trăm công ty nhỏ sản xuất mọi thứ, từ tivi đến búp bê Barbie, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Đài Loan. Đến những năm 1980, nơi đây chuyển lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị với công nghiệp linh kiện điện tử và hàng hóa, dẫn đầu bởi các công ty máy tính và chip như Acer, Taiwan Semiconductor Manufacturing.

Khi Trung Quốc mở cửa đầu tư, nhiều công ty Đài Loan chuyển sản xuất sang bờ kia eo biển xây nhà máy, thúc đẩy sự bùng nổ công nghiệp của Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ Foxconn đã mang về cho nhà sáng lập Terry Gou khối tài sản 4,3 tỷ USD, tính đến 1/4 vừa rồi.

Tiền chảy về Đài Loan tạo ra một số biểu tượng giàu có đáng kinh ngạc. Khi tòa tháp Đài Bắc 101 khai trương năm 2004, đây là tòa nhà cao nhất thế giới. Chỉ đến năm 2010, nó mới bị vượt mặt bởi tòa Burj Khalifa tại Dubai. Bên trong Đài Bắc 101 là cửa hàng Christian Dior lớn nhất thế giới.

Một lượng lớn tiền của doanh nhân Đài Loan được họ để ở lại nước ngoài. Theo báo cáo của Tập đoàn UBS AG, người Đài Loan nắm giữ 500 tỷ USD ở nước ngoài, đứng thứ ba sau Trung Quốc (1.400 tỷ USD) và Mỹ (700 tỷ USD).

Giới siêu giàu Đài Loan thích bất động sản. Theo Knight Frank, họ sở hữu trung bình 5,4 căn nhà, trong khi người siêu giàu Hong Kong chỉ trung bình sỡ hữu tầm 4 căn và ở Trung Đông là 4,6 căn. Tại trung tâm Đài Bắc, tháp chung cư xoắn ốc của kiến trúc sư người Bỉ - Vincent Callebaut rao bán các căn hộ với giá 32 triệu USD, thuộc hàng đắt đỏ nhất khu vực.

Phần lớn của cải trên đảo thuộc về những nhà sáng lập doanh nghiệp không bao giờ muốn niêm yết công ty họ lên sàn chứng khoán."Hơn 90% khách hàng của chúng tôi là doanh nhân các công ty chưa niêm yết", Dennis Chen, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tại UBS Đài Loan nói.

Không giống như những gì được tô vẽ trong bộ phim "Crazy Rich Asians", hầu hết gia đình giàu có ở Đài Loan đều tránh xa sự khoa trương. "Chúng tôi không khoe mẽ. Người Đài Loan đã học được tầm quan trọng của sự khiêm tốn từ người Nhật và coi trọng đức tính khiêm tốn truyền thống của người Trung Quốc", Tsai, một người yêu nghệ thuật, đồng đứng đầu Fubon Financial Holding Co. nói. Dennis Chen cũng đồng ý rằng hầu hết khách hàng của anh không bao giờ bay hạng thương gia.

Annie Leung - Chủ tịch của Bellavita, một trung tâm thương mại hạng sang ở trung tâm Đài Bắc, cho biết họ có những khu vực VIP riêng biệt để người siêu giàu thử quần áo và trang sức đắt tiền mà không cần vào cửa hàng. Hermes thậm chí còn cung cấp vỏ bọc túi màu nâu cho những vị khách không muốn túi xách của họ xuất hiện trước nhiều người.

"Họ không muốn xách một chiếc túi màu cam nhìn rõ trên đường phố. Người tiêu dùng cao cấp thích tiêu tiền của họ, nhưng họ không muốn được nhìn thấy", ông Leung, cha của nhà đồng sáng lập của Quanta Computer - C.C. Leung, bình luận.

Phiên An (theo Bloomberg)

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Paris đang trở thành điểm đến của những cuộc cầu hôn

Vào buổi chiều mùa đông xám xịt, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo Pont de Bir-Hakeim, cây cầu bắc qua sông Seine ở trung tâm Paris. Những cánh hoa được rải khắp...

Nhà thiết kế Thái Công gây bão mạng khi bán xô đựng đá 70 triệu, bình hoa 235 triệu đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt nổi tiếng trên mạng xã hội với cuộc sống xa hoa, sang trọng, gần đây mở gian hàng TikTok Shop, bày bán các món đồ nội thất...

Công ty Singapore thưởng đồng hồ Rolex, vàng thỏi cho nhân viên

Chi phí tổ chức tiệc của Paradise Group tại Marina Bay Sands Grand Ballroom lên đến 2 triệu USD (47 tỷ đồng).

Đào cổ thụ thuê cả trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Những gốc đào cổ thụ, thân bám đầy rêu phong có giá thuê từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng được nhiều người thuê về chơi dịp tết

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Ly kỳ hành trình trở về của một kiệt tác

Sáng ngày 29/11/1985, một cặp đôi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Arizona ở Tucson, Arizona. Trong vòng vài phút, “Woman-Ocher” - bức tranh của họa sĩ...

Ai khiến thị trường đồng hồ xa xỉ cũ bùng nổ

Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm có mức giá hợp lý.

Bộ sưu tập tranh của cố đồng sáng lập Microsoft được bán với giá 1 tỷ USD

Các tác phẩm nghệ thuật nằm do cố đồng sáng lập của Microsoft, Paul Allen, đang được đưa ra bán với giá 1 tỷ USD để dành cho hoạt động từ thiện. Đây có thể là cuộc...

Giá đồng hồ Rolex chạm đáy

Các thiết bị đã qua sử dụng từ Rolex, Patek Philippe tiếp tục giảm. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường đang hạ nhiệt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98