Góc nhìn 02/04: Chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn

01/04/2019 18:23
01-04-2019 18:23:07+07:00

Góc nhìn 02/04: Chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn

Mặc dù thị trường trong phiên đầu tuần 01/04 diễn biến tương đối khả quan trước thông tin tích cực về cuộc đàm phán thương mại Mỹ -Trung, song, dựa trên tâm lý thận trọng, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên cẩn trọng giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

Cẩn trọng quan sát

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 01/04 tăng điểm nhẹ do lực mua tập trung ở các mã cổ phiếu blue chips như VNM, MSN, VCB, VHMVRE. Trong phiên chiều 11/04, đà tăng được cải thiện, chỉ số tiếp tục tăng nhẹ bởi sự cải thiện lực mua ở nhóm cổ phiếu trên.

Theo quan điểm của BSC, thị trường Việt Nam tiếp tục có phiên tích lũy trên ngưỡng 980 điểm, thanh khoản tăng và khối ngoại trở lại mua ròng trước thông tin tích cực về đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Nhà đầu tư có thể mở vị thế mua ngắn hạn ở những mã cổ phiếu cơ bản tốt, cẩn trọng quan sát biến động kinh tế và chính trị trong nước và khu vực lẫn diễn biến của thị trường trong trường hợp chỉ số áp sát trở lại mốc 1,000 điểm.

Khả năng tìm kiếm lợi nhuận tương đối khó khăn

CTCK Bảo Việt (BVS): VN-Index dự báo sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 991 – 998 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy vậy, BVS cũng lưu ý đến khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự này.

Các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, VCB, VIC, VRE, GAS… sẽ tiếp tục tạo ra sự chi phối đến diễn biến thị trường. Còn các cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ vẫn dao động đi ngang tích lũy. Dòng tiền có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến các cổ phiếu có thông tin lợi nhuận quý 1/2019 tích cực hoặc các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu về các vùng hỗ trợ để tìm kiếm lợi nhuận.

BVS vẫn đánh giá dư địa hồi phục của thị trường có thể sẽ còn tiếp diễn nhưng khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này là tương đối khó khăn. Do đó, đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tận dụng các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Còn với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro thì có thể thực hiện các hoạt động mua trading trong các phiên thị trường điều chỉnh, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Tỷ trọng danh mục tổng giai đoạn hiện tại nên được khống chế tối đa ở mức 40 – 45% cổ phiếu.

Cẩn trọng với các tín hiệu kỹ thuật giả

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (01/04), chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GAS, MSN, VRE, VHM, PLX, VIC và VCB. Ở chiều ngược lại, VJC, CTG, HPG, BID, HDBEIB là những mã vốn hóa lớn giảm giá, tác động tiêu cực lên chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7.77 điểm (+0.79%), đóng cửa ở mức 988.53.

Thanh khoản HOSE ở mức gần 190 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (153 mã tăng/ 158 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 72 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VRE và MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến xanh ngắn, đồng thời chỉ số RSI tiếp tục hướng lên vùng 60, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 990 – 1,000, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 960 – 970, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 – 950.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng với các tín hiệu kỹ thuật giả. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn là xu hướng giảm, và chỉ có thể đảo chiều khi chỉ số vượt qua vùng kháng cự gần 990 – 1,000. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Hạn chế mua mới

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thông tin về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang dần đi đến một thỏa thuận chung đang là chất xúc tác giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

VN-Index hồi phục trở lại và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên với thanh khoản có sự cải thiện so với phiên trước đó nhưng vẫn dưới mức trung bình 20 phiên. Đà tăng trong phiên 01/04 vẫn dựa chủ yếu vào nhóm cổ phiếu trụ cột chứ chưa có sự lan tỏa đồng đều trên thị trường. Khối ngoại vẫn tiếp tục đà mua ròng trong phiên 01/04 với hơn 70 tỷ đồng trên cả hai sàn có thể coi là một diễn biến tích cực.

Trái lại trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 tiếp tục chiết khấu mạnh so với chỉ số cơ sở VN30 với gần 16 điểm vẫn cho thấy nhà đầu tư đang nghiêng về xu hướng điều chỉnh của thị trường. Tóm lại, nhịp hồi kỹ thuật có thể tiếp tục nhưng điều này là khó bền vững.

Theo đó, SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 02/04, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy trong biên độ 965-995 điểm, cần sự bứt phá khỏi vùng này để thoát khỏi xu hướng đi ngang. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới và có thể canh những nhịp tăng để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể canh những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu.

Khang Di

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (18)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98