Góc nhìn 24/04: Có hồi phục cũng chỉ là kỹ thuật?

23/04/2019 18:18
23-04-2019 18:18:21+07:00

Góc nhìn 24/04: Có hồi phục cũng chỉ là kỹ thuật?

Các công ty chứng khoán (CTCK) không mấy lạc quan về thị trường trong những ngày trước kỳ nghỉ Lễ. KBSV cho rằng thị trường đang thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt, Aseansc khuyên nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền, BVS nhận định VN-Index có hồi phục cũng chỉ là kỹ thuật.

Tận dụng nhịp hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên 23/04, qua đó chỉ số VN-Index đã có 3 phiên liên tiếp đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 965 điểm (đường viền cổ - neckline của mô hình vai - đầu - vai). Theo SHS, điều này cho thấy tâm lý thị trường vẫn chưa thực sự quá tiêu cực sau những lần mà ngưỡng 965 điểm bị vi phạm trong phiên 23/04, vẫn còn đó lực cầu bắt đáy để hỗ trợ chỉ số.

Điểm tích cực tiếp theo là việc hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức chiết khấu xuống còn 12.79 điểm. Trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đang đến gần thì việc thu hẹp basis như trên là điều khá dễ hiểu, SHS nhận định.

Điểm trừ trong phiên 23/04 là việc thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn HOSE và HNX giảm nhẹ so với phiên 22/04 và tiếp tục dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự quay trở lại thị trường. Đồng thời, khối ngoại cũng quay trở lại bán ròng hơn 210 tỷ đồng trên hai sàn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 24/04, VN-Index có thể giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 965 điểm (neckline của mô hình vai - đầu - vai) và kháng cự gần nhất tại 980 điểm (MA20-50).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường có phiên 23/04 hồi phục trở lại nhưng với biên độ hẹp và thanh khoản thấp như kịch bản đã dự báo. Đà tăng có phần suy yếu về cuối phiên 23/04 và thị trường đang thiếu vắng nhóm cổ phiếu đủ sức dẫn dắt cho thấy rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu, KBSV nhận định.

Mặc dù vậy theo KBSV, các chỉ số vẫn đang vận động tại gần các vùng hỗ trợ đáng lưu ý và điều này sẽ kích thích dòng tiền bắt đáy tại các nhịp điều chỉnh trong các phiên giao dịch.

Với diễn biến giằng co hiện tại, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ áp dụng chiến lược giao dịch ngắn hạn đối với một phần tỷ trọng danh mục nhưng cần lưu ý đặt điểm dừng lỗ nếu các chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ gần được xem là điểm then chốt quyết định đến khả năng giữ được xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Ưu tiên giữ tiền

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 23/04, mặc dù mở cửa giảm điểm, tuy nhiên, chỉ số VN-Index đã lấy lại sắc xanh nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VIC, VRE, CTG, PLX, NVL, STBBVH. Ở chiều ngược lại, VNM, VHM, VCB, SABTCB là những mã cổ phiếu vốn hóa lớn giảm giá, tác động tiêu cực lên chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch 23/04, chỉ số VN-Index tăng 2.14 điểm (tăng 0.22%), đóng cửa ở mức 968 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 155 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (157 mã tăng/121 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 213 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VCI.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Inverted Hammer” tại đường “neckline” của mô hình vai đầu vai, đồng thời chỉ số RSI tăng lên trên ngưỡng 40, là các tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 970 – 980 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 950 – 960 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 – 940 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Có hồi phục cũng chỉ là kỹ thuật

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS dự báo thị trường sẽ gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự 973 - 975 điểm trong phiên 24/04. Trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể tiến đến thử thách vùng kháng cự 980 - 983 điểm ngay trong nhịp tăng lần này. Dù vậy, BVS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng cho rằng sự hồi phục của thị trường có thể chỉ là các nhịp hồi mang tính kỹ thuật, qua đó để ngỏ khả năng quay đầu giảm điểm của chỉ số tại các vùng kháng cự được đề cập ở trên.

Thanh khoản thị trường sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần. Tuy nhiên, các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 có thể sẽ có diễn biến sôi động hơn trong những phiên cuối tuần do đây là thời điểm cuối cùng để các quỹ thực hiện tái cơ cấu danh mục.

Ngoài ra, theo BVS, nhóm ngân hàng và dầu khí dự kiến cũng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong những phiên 24-26/04. Xu hướng của thị trường hiện tại vẫn được xác định với mức giảm ngắn hạn. Do đó, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp 20% - 30% cổ phiếu. Các phiên tăng điểm của thị trường vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Hạn chế tối đa hoạt động giải ngân mới hoặc chỉ thực hiện mua giao dịch với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn, ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (16)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98