Góc nhìn 26/04: Tâm lý thị trường nghiêng về điều chỉnh trong ngắn hạn?

25/04/2019 18:10
25-04-2019 18:10:46+07:00

Góc nhìn 26/04: Tâm lý thị trường nghiêng về điều chỉnh trong ngắn hạn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) thể hiện quan điểm thận trọng. KBSV khuyên nhà đầu tư kiểm soát tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp, SHS cho rằng tâm lý thị trường đang nghiêng về điều chỉnh trong ngắn hạn, BVS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên mua tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu.

Tâm lý nghiêng về điều chỉnh trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo SHS, diễn biến trên thị trường vẫn là rất nhàm chán trong phiên 25/04 với biên độ dao động của các chỉ số hẹp và thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Tâm lý chán nản của nhà đầu tư có lẽ đã lên cao và việc sắp tới kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày càng ủng hộ cho động thái tạm thời đứng ngoài thị trường.

SHS cho biết, ngưỡng hỗ trợ 965 điểm được bảo toàn và vùng kháng cự 980 - 985 điểm vẫn tỏ ra quá mạnh đối với xu hướng tăng của thị trường. Khối ngoại tiếp tục duy trì việc mua ròng trong phiên 25/04, nhưng giá trị giảm mạnh với chỉ khoảng hơn 8 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI vẫn cho thấy VN-Index đang trong pha giảm và những nhịp hồi kỹ thuật (pullback) nếu có xảy ra vẫn nên là cơ hội để bán cổ phiếu nhiều hơn.

Hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 giảm mạnh hơn chỉ số VN30, qua đó nới rộng mức chiết khấu lên -17.05 điểm. Theo SHS, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư tiếp tục nghiêng về điều chỉnh trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 26/04, VN-Index có thể hồi phục trở lại để hướng đến vùng kháng cự trong khoảng 980 - 985 điểm (MA20-50). Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Mua tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường sẽ tiếp tục chịu lực cản đến từ vùng kháng cự 977 - 980 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 26/04. Theo BVS, VN-Index cần vượt qua vùng cản nói trên nếu muốn hướng đến việc thử thách vùng cản 986 - 992 điểm.

Đối với kịch bản thị trường không thể vượt qua vùng cản 977 – 980 điểm trong ngắn hạn, BVS nhận định rằng rủi ro quay lại xu hướng giảm điểm sẽ gia tăng đối với thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Các cổ phiếu Blue Chip trong rổ chỉ số VN30 dự kiến sẽ có biến động tương đối khó lường trong phiên giao dịch 26/04, do đây là thời điểm cuối cùng để các quỹ thực hiện việc tái cơ cấu danh mục cho kỳ review quý 1/2019. Điều này có thể khiến cho nhà đầu tư thận trọng và hạn chế giao dịch trong phiên giao dịch 26/04 – phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Xu hướng của thị trường vẫn được xác định với mức giảm ngắn hạn nên các phiên tăng của chỉ số ở thời điểm hiện tại vẫn được xem là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Trên cơ sở đó, BVS cho rằng các nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình 25% - 35% cổ phiếu và hạn chế các hoạt động mua đuổi ở các vùng giá cao trong các phiên thị trường tăng mạnh kể từ 26/04. Các hoạt động giao dịch T+ nên ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục và chỉ mua tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu.

Kiểm soát tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường điều chỉnh giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức trung bình thấp. KBSV nhận định, hầu hết các cổ phiếu vốn hoá lớn đều không có biến động đáng kể cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thận trọng và phần nào bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ sắp tới.

KBSV cho biết, hiện thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm tính từ đáy trung hạn đầu năm, đồng thời cũng bảo lưu tín hiệu hồi phục ngắn hạn sau khi cho phản ứng tại các vùng hỗ trợ then chốt. Tuy nhiên, trạng thái phân hóa và lệch pha giữa các nhóm cổ phiếu, cùng với áp lực điều chỉnh của thị trường chứng khoán Mỹ và giá dầu sau một nhịp tăng mạnh, sẽ sớm gây áp lực cho chứng khoán Việt Nam. KBSV khuyên nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược giao dịch theo chiều mua trước bán sau nhưng thực hiện thành từng nhịp ngắn và kiểm soát tỷ trọng ở mức trung bình thấp.

Chú ý quan sát vùng kháng cự 980 – 990 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 25/04, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tiêu cực và đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày. Trong đó, VCB, CTG, BVH, MSN, TCB, và VIC là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VHM, GAS, VJCMWG.

Kết thúc phiên giao dịch 25/04, chỉ số VN-Index giảm 2.79 điểm (tương ứng giảm 0.29%), đóng cửa ở mức 974.13 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 150 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (110 mã tăng/164 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 11 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HBC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng “Hammer” nằm trên đường MA(5) và MA(10) là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 980 – 990 điểm, bao gồm MA(20), MA(50) và đường xu hướng phía trên của mô hình “Descending Triangle”, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 960 – 970 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 – 950 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 980 – 990 điểm, nếu phá vỡ vùng kháng cự này thì khả năng VN-Index có thể quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu thất bại thì kịch bản VN-Index thủng vùng hỗ trợ 960 – 970 điểm là có thể được tính đến. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98