Hé lộ một phần nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay Boeing 737 Max

06/04/2019 07:23
06-04-2019 07:23:35+07:00

Hé lộ một phần nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay Boeing 737 Max

Vào ngày thứ Năm (04/04), các nhà điều tra đã công bố bản báo cáo chính thức đầu tiên về thảm họa máy bay đã khiến 157 người thiệt mạng và tạo nên một cơn khủng hoảng cho nhà sản xuất máy bay Boeing Co. và các cơ quan quản lý trên thế giới. Theo bản báo cáo, các phi công điều khiển chiếc máy bay thuộc dòng 737 Max đã gặp tai nạn ở Ethiopia vào tháng 3 vừa qua đã gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay khi hệ thống an toàn tự động đẩy mũi máy bay xuống,

Vào lúc cất cánh, chiếc máy bay số hiệu ET 302 của hãng Ethiopian Airlines vẫn “rất bình thường” và sau đó “mũi máy bay liên tục trúc xuống dù không được ra lệnh”, Bộ trưởng Giao thông vận tải của Ethiopia, Dagmawit Moges, cho biết trong một Hội nghị mới diễn ra tại Addis Ababa. Các phi công trên chuyến bay đó đã tuân theo tất cả những hướng dẫn bay an toàn được Boeing đưa ra, bà Moges nói, đồng thời bà còn đề nghị nhà sản xuất máy bay này nên xem lại hệ thống của mẫu máy bay 737 Max.

Chuyến bay của hãng Ethiopian Airlines bay được khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, sau đó đã đâm xuống đất, mọi hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều không sống sót. Công ty Boeing nói rằng họ đang xem xét bản báo cáo trên.

Vụ tai nạn ở Ethiopia là vụ tai nạn chết người thứ hai liên tiếp xảy ra trong vòng 5 tháng có sử dụng mẫu máy bay 737 Max 8 bán chạy nhất của Boeing, trước đó là vụ máy bay của hãng Lion Air đâm xuống biển Java của Indonesia vào tháng 10/2018 và làm thiệt mạng 189 người. Dòng máy bay trên hiện đang bị cấm bay trên toàn thế giới khi các nhà điều tra đang tìm hiểu về độ an toàn để bay và quy trình cấp giấy phép bay của nó. Tin tức mới được tung ra từ Hội nghị ngày thứ Năm này cho biết những phát hiện đầu tiên sau khi các chuyên gia từ Ethiopia, Mỹ, Pháp và Liên minh châu Âu (EU) cùng tập trung về Addis Ababa để phân tích dữ liệu ghi âm chuyến bay và giao tiếp trong buồng lái của phi công.

Những chiếc máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay ở California (Mỹ) vào ngày 29/03. Nguồn: Bloomberg.

Mẫu máy bay 737 Max là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay thương mại bán chạy nhất thế giới. Mẫu máy bay này bao gồm những tính năng mới, Hệ thống Tăng cường Khả năng Điều khiển chuyến bay, gọi tắt là MCAS – một hệ thống phòng chống việc máy bay tự ngưng hoạt động có thể đẩy mũi máy bay xuống. Hệ thống này đã bị kích hoạt trong chuyến bay chết người của hãng Lion Air xảy ra ở Indonesia 5 tháng trước.

Cơ trưởng Yared Getachew, người phụ trách chuyến bay định mệnh của hãng Ethiopian Airlines, đã có kinh nghiệm bay hơn 8,000 giờ, trong khi cơ phó Ahmed Nur Mohammod đã bay được 200 giờ.

Trên chuyến bay lúc đó có cư dân đến từ 35 quốc gia, trong đó có 32 người Kenya, 18 người Canada, 9 người Ehiopia và 8 người Mỹ. Liên Hiệp Quốc, tổ chức đang chủ trì một Hội nghị về môi trường ở Nairobi vào thời điểm xảy ra tai nạn, cho biết đã có 19 nhân viên thiệt mạng trong chuyến bay.

Mặc dù châu Phi có thành tích về an toàn hàng không nói chung kém hơn so với những tiêu chuẩn quốc tế, nhưng hãng hàng không Ethiopian Airlines được biết là có một tổ bay hiện đại vận hành những mẫu máy bay như Boeing 787 Dreamliners và mẫu máy bay mới nhất của Airbus – chiếc Airbus SE A350, cũng như mẫu máy bay 737 Max.

Hãng hàng không quốc gia này, hãng duy nhất liên tục làm ăn có lãi của châu Phi, đã biến Addis Ababa thành một trung tâm quá cảnh chính phục vụ cho các hành khách từ khắp nơi trên thế giới cho đến hàng chục thành phố khác ở châu Phi để cạnh tranh với những đối thủ khác, ví dụ như hãng Emirates có trụ sở ở Dubai.

Trước khi bản báo cáo mới được đưa ra, một vài người dân Ethiopian đã bày tỏ niềm tự hào về hãng hàng không nước nhà và cho rằng bất kỳ tội lỗi nào cũng đều thuộc về công ty Boeing.

“Chắc hẳn lỗi nằm trong phần mềm của máy bay”, Đại tá đã nghỉ hưu Tilahun Nebro, từng là phi công lái máy bay chiến đấu, cho biết trong một bài phỏng vấn tại câu lạc bộ dành cho phi công bên cạnh sân bay quốc tế Bole, nơi chuyến bay thảm họa cất cánh.

Boeing và các cơ quan hàng không đã đặc biệt quan tâm đến việc thông báo cho các hãng hàng không trên toàn thế giới cách để vô hiệu hóa hệ thống an toàn tự động của dòng máy bay 737 Max sau vụ tai nạn của hãng Lion Air.

Vụ tai nạn cũng đã làm nảy sinh nghi vấn về giấy phép bay của dòng máy bay này. Ở Mỹ, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ giấy chứng nhận mà Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp cho dòng máy bay Max vào năm 2017 và Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành điều tra.

Công ty Boeing đã dành nhiều tháng trời để sửa lỗi phần mềm của dòng 737 Max kể từ khi dữ liệu thu được từ vụ tai nạn của hãng Lion Air cho thấy hệ thống ngăn chặn tự ngắt động cơ đã liên tục đẩy mũi máy bay xuống trước khi các phi công mất quyền kiểm soát máy bay. Vào lúc vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airlines xảy ra, công ty Boeing đã sắp hoàn thành bản sửa lỗi phần mềm đó.

Các máy bay thường sẽ tăng độ cao dần dần để an toàn thoát khỏi địa hình và đạt được độ cao thích hợp để động cơ máy bay đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chiếc máy bay gặp tai nạn của hãng Ethiopian tích tắc chùn xuống hai lần trong suốt 2 phút rưỡi đầu tiên sau khi cất cánh, dựa theo thông tin theo dõi chuyến bay được cung cấp trước đó bởi FlightRadar24.com. “Tốc độ bay lên của máy bay không ổn định sau khi cất cánh”, công ty này cho biết.

Trước đó, hãng hàng không Ethiopian Airlines nói rằng các phi công trong chuyến bay đã hoàn tất khóa đào tạo được yêu cầu bởi nhà sản xuất máy bay và được ban hành bởi FAA trước khi phi hành đoàn của dòng máy bay Max được phép đi vào hoạt động.

Trân Võ (Theo Bloomberg)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc có thể tránh "vết xe đổ" của Nhật Bản nếu học hỏi Hàn Quốc

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản suy giảm và tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhiều chuyên gia đã vội vã so sánh tình hình hiện tại của Trung Quốc với "thập kỷ...

Trung Quốc có thể sẽ sớm có nhiều thú cưng hơn… trẻ con!

Kết hôn được bảy năm, Hansen và cô vợ Momo hiện chăm sóc sáu “con nhỏ” tại căn hộ của mình ở trung tâm thành phố Bắc Kinh.

Trump đắc cử, kinh tế Mỹ sẽ ra sao?

Chúng ta không thể biết được nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với những cú sốc nào trong 4 năm tới. Nhưng xét đến các mục tiêu đã nêu và đề xuất chính sách thiếu...

Mỹ chính thức tăng thuế với xe điện, pin mặt trời, chất bán dẫn của Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã chính thức phê duyệt việc tăng thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong ngày 13/09, với phần lớn các mức thuế mới...

Trái ngược với thị trường, Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất từ từ

Theo một ghi chú của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra "nhẹ nhàng" trong bối cảnh áp lực lạm...

Ông Trump từ chối tranh luận lần hai với bà Harris

Trong một diễn biến mới nhất của cuộc đua vào Nhà Trắng 2024, cựu Tổng thống Donald Trump đã từ chối đề xuất tranh luận lần thứ hai với đối thủ đảng Dân chủ, Phó...

NHTW châu Âu tiếp tục hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tiếp tục cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong ngày 12/09, đánh dấu lần cắt giảm thứ hai trong năm nay.

Chính phủ Mỹ lại đối diện nguy cơ đóng cửa do vấn đề ngân sách

Ngân sách chính phủ dự kiến hết hạn vào cuối tháng Chín và Quốc hội Mỹ sẽ cần một dự luật tạm thời được gọi là "nghị quyết tiếp tục" (CR) để giữ cho các hoạt động...

Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Mỹ

Chi phí đi vay thấp hơn đã thúc đẩy chỉ số đơn xin mua nhà do Hiệp hội Ngân hàng thế chấp của Mỹ theo dõi tăng 1,8%, lên mức cao nhất trong gần hai tháng.

Trump và Harris đấu khẩu nảy lửa về chính sách thương mại với Trung Quốc

Donald Trump và Kamala Harris đã tranh cãi gay gắt về chính sách Trung Quốc trong cuộc tranh luận Tổng thống do ABC News tổ chức vào sáng ngày 11/09 (giờ Việt Nam).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98