Hoa anh đào, ngành kinh doanh “tỷ đô” của Nhật Bản

08/04/2019 14:20
08-04-2019 14:20:00+07:00

Hoa anh đào, ngành kinh doanh “tỷ đô” của Nhật Bản

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi vào cuối xuân, mùa hoa anh đào giúp mang lại cho nền kinh tế Nhật Bản hàng tỷ USD mỗi năm...

Du khách ngắm hoa anh đào trong một công viên ở Tokyo - Ảnh: Bloomberg.

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi vào cuối xuân, mùa hoa anh đào giúp mang lại cho nền kinh tế Nhật Bản hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong vòng vài tuần, những cây anh đào trên khắp nước Nhật đồng loạt nở hoa, bao phủ lên quần đảo này một màu hồng nhạt. Sắc anh đào mong manh đã trở thành một biểu tượng của vẻ đẹp Nhật Bản, nhưng cũng là một nhân tố đóng góp quan trọng vào nền kinh tế nước này.

Hãng tin Bloomberg dẫn một phân tích của Đại học Kansai cho biết ước tính có khoảng 63 triệu du khách trong nước và quốc tế đi ngắm hoa anh đào nở ở Nhật mỗi năm, và chi tổng cộng khoảng 2,7 tỷ USD, cho các chuyến đi này.

Mùa hoa anh đào năm nay đang diễn ra ở Nhật và số lượng du khách quốc tế tới nước này trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nên năm nay có thể chứng kiến lượng du khách đến Nhật lập kỷ lục mới.

Mùa hoa anh đào nở ở Nhật mỗi năm không giống nhau. Năm nay, hoa anh đào bắt đầu nở rộ ở Tokyo hôm 27/3 và dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 7/4 nhờ nhiệt độ thấp giúp kéo dài tuổi thọ của những bông hoa. Năm ngoái, nhiệt độ tăng nhanh khiến hoa sớm tàn hơn.

Nhật Bản hiện có hơn 600 điểm ngắm hoa anh đào trên toàn quốc, trong đó công viên Uneo ở Tokyo là điểm thu hút nhiều du khách nhất. Năm ngoái, khoảng 4 triệu lượt du khách đã tới Ueno để ngắm hoa nở.

Theo số liệu từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (NTO), gần 5 triệu lượt du khách quốc tế đã thăm Nhật trong tháng 3-4 năm ngoái. Trong đó, riêng du khách từ Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm hơn 2 triệu lượt.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 40 triệu lượt du khách quốc tế mỗi năm vào năm 2020, khi nước này đăng cai Thế vận hội. Năm ngoái, lượng khách quốc tế thăm Nhật đạt kỷ lục 31,2 triệu lượt.

Để đạt mục tiêu trên, Nhật Bản đã nới lỏng quy định cấp visa, đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, đồng thời nới lỏng hạn chế đối với các hãng bay giá rẻ. Ngoài ra, đồng Yên giảm giá gần đây cũng là một nhân tố giúp tăng sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với du khách quốc tế.

Theo ước tính của Đại học Kansai, tổng tác dụng kinh tế của mùa hoa anh đào nở đối với nền kinh tế Nhật mỗi năm đạt khoảng 5,8 tỷ USD.

Mùa anh đào thường là dịp để người ngắm hoa tổ chức những bữa tiệc cùng bạn bè và người thân. Những hãng đồ uống như Starbucks, Coca-Cola và Asahi tranh thủ triệt để cơ hội quảng bá sản phẩm bằng chủ đề hoa anh đào. UberEats, dịch vụ giao đồ ăn của Uber, khuyến khích khách hàng đặt đồ ăn giao thẳng tới địa điểm ngắm hoa. Các dịch vụ đặt chỗ ngắm hoa, cho thuê bàn, đêm và đồ uống tại các điểm ngắm hoa cũng nở rộ.

Với những bức ảnh hoa anh đào tràn ngập trên Instagram - mạng xã hội mà lượng người dùng ở Nhật Bản tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua lên mức 29 triệu - Chính phủ Nhật Bản xem đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch. Trong đó, Tokyo đặc biệt khuyến khích du khách tới thăm những vùng xa hơn của nước này, thay chỉ tập trung đến những thành phố đông đúc.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật hợp tác với Instagram để thúc đẩy hashtag #UnknownJapan (tạm dịch: Một Nhật Bản chưa được biết đến), khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh về những điểm đến còn ít được biết tới ở nước này. Kết quả đã có hơn 5 triệu du khách nước ngoài chia sẻ những hình ảnh như vậy.

Giữa lúc hoa anh đào đang nở rộ ở Nhật, trên Instagram cũng đăng tải vô số bức ảnh về mùa hoa gắn kèm dòng hashtag nói trên.

Du khách nước ngoài thăm Nhật Bản giờ đây không còn tập trung vào Tokyo, Nagoya hay Osaka nữa, mà tìm đến các thành phố nhỏ hơn ngày càng nhiều. Thống kê cho thấy, lượng du khách thăm Aomori, một tỉnh xa xôi với 1,3 triệu dân thuộc miền Bắc Nhật Bản, đạt con số 3,1 triệu lượt trong mùa hoa anh đào năm 2018.

Diệp Vũ

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98