IEA: Thị trường dầu ngày càng thắt chặt

11/04/2019 16:39
11-04-2019 16:39:43+07:00

IEA: Thị trường dầu ngày càng thắt chặt

Thị trường dầu ngày càng thắt chặt vào đầu quý 2/2019 giữa lúc xuất hiện hàng loạt chỉ báo cho thấy rủi ro ngày càng tăng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong ngày thứ Năm (11/04).

Thế nhưng, IEA cảnh báo hàng loạt quan điểm “bất thường” về tình hình sức khỏe của nền kinh tế gây khó khăn tới việc dự báo giá dầu.

Báo cáo này được đưa ra khi các thành phần tham gia thị trường năng lượng lo ngại về đà tăng dự trữ dầu thô tại Mỹ và đà giảm tốc kinh tế có thể sớm làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, thị trường dầu toàn cầu vẫn còn vững chắc giữa lúc các nhà sản xuất dầu trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thực hiện các đợt cắt giảm sản lượng, Venezuela và Iran gánh lệnh trừng phạt từ Mỹ và bất ổn tại Libya thì ngày càng leo thang.

“Đà tăng mạnh của sản lượng dầu mà chúng ta chứng kiến trong nửa cuối năm 2018 đã bị đảo ngược sau khi nhóm OPEC+ triển khai thỏa thuận cắt giảm sản lượng và các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela tác động ngày càng mạnh tới thị trường”, IEA cho biết trong ngày thứ Năm (11/04). “Sự xoay chiều về nguồn cung đã góp phần thúc đẩy giá dầu tăng mạnh, trong đó giá dầu Brent tăng từ 50 USD/thùng (cuối tháng 12/2019) lên hơn 70 USD/thùng tại thời điểm này”.

Vào sáng ngày thứ Năm (11/04), giá dầu Brent ở mức 71.28 USD/thùng, tức giảm 0.6%. Trong khi, giá dầu WTI giảm 0.8% xuống mức 64.07 USD/thùng.

Tính tới thời điểm này, các hợp đồng dầu Brent và WTI tương lai đã tăng tương ứng 30% và 40% trong năm 2019.

Cuộc chiến giữa ông Trump và OPEC

Đà tăng ấn tượng của giá dầu trong năm nay đã thôi thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi OPEC nâng sản lượng để kìm hãm đà tăng giá. Cho tới nay, OPEC vẫn bỏ ngoài tai lời cảnh báo của ông Trump.

Có khả năng đà tăng của giá dầu sẽ thôi thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích OPEC. Những lời lẽ đả kích trước đó đã khiến giá dầu suy giảm trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, chính quyền Trump còn có thể giải phóng lượng dầu từ Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR), dự trữ dầu khẩn cấp của Mỹ.

OPEC cùng với Nga và một số nhà sản xuất khác (còn được gọi là liên minh OPEC+) đang cố gắng cắt giảm 1.2 triệu thùng/ngày cho tới tháng 6/2019, sau khi giá dầu tụt mạnh vào cuối năm 2018.

Các đợt cắt giảm sản lượng dầu – đôi khi còn được gọi là thỏa thuận Vienna – là nhằm xóa bỏ tình trạng dư cung và thúc đẩy giá dầu.

Các thành viên của OPEC+ sẽ họp mặt trong tháng 6/2019 để bàn luận về chính sách dầu. Ả-rập Xê-út đang muốn thực hiện cắt giảm sản lượng sang nửa sau năm 2019, trong khi Nga không muốn gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

“Xét trong năm 2019, cộng đồng chuyên viên phân tíchcó sự khác biệt rất rộng trong quan điểm về việc thị trường dầu sẽ tăng mạnh đến đâu”, IEA cho hay. “Chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo 1.4 triệu thùng/ngày, nhưng đồng tình là có những tín hiệu trái chiều về tình hình kinh tế toàn cầu và xuất hiện các quan điểm khác nhau về mức giá dầu”.

Một số nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về khả năng diễn ra suy thoái kinh tế trong vài tháng tới, qua đó sẽ sớm bắt đầu tác động mạnh tới nhu cầu nhiên liệu.

Trước đó trong tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.

Sản lượng dầu của OPEC tụt dốc

IEA giữ nguyên ước tính về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 1.3 triệu thùng/ngày trong năm 2018 và 1.4 triệu thùng/ngày trong năm 2019.

Trong ngày thứ Năm (11/04), nguồn cung dầu từ OPEC giảm 500,000 thùng/ngày trong tháng 3/2019, chạm mức đáy 4 năm khi Ả-rập Xê-út tiếp tục giảm sản lượng và hoạt động sản xuất của Venezuela tụt dốc giữa lúc đang chìm sâu vào khủng hoảng kinh tế.

“Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên khi giá dầu chạm ngưỡng 70 USD/thùng trước thời điểm giữa mùa hè năm nay”, Ryan Fitzmaurice, Chiến lược gia năng lượng tại Rabobank, nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98