IMF cảnh báo: Đừng làm con thuyền thế giới thêm chao đảo trong vùng biển động

13/04/2019 10:53
13-04-2019 10:53:46+07:00

IMF cảnh báo: Đừng làm con thuyền thế giới thêm chao đảo trong vùng biển động

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lên tiếng cảnh báo các Chính phủ không làm chao đảo con thuyền bằng chiến tranh thương mại và những sự kiện gây gián đoạn khác trong bối cảnh nền kinh tế đang lênh đênh trên vùng biển động.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro suy giảm và điều đó có nghĩa mọi người phải vô cùng cẩn trọng”, David Lipton, Phó Tổng Giám đốc đầu tiên của IMF, nói với Bloomberg Television trong ngày thứ Sáu (12/04). “Trong lúc căng thăng thương mại dâng cao, không biết chính sách tiền tệ sẽ đi về đâu, không biết tăng trưởng Trung Quốc sẽ thế nào, giờ là thời điểm các nhà hoạch định chính sách không gây thêm tổn thất gì”.

Ông thúc giục Mỹ và các quốc gia khác giải quyết ổn thỏa xung đột thương mại – một rủi ro suy giảm quan trọng mà IMF đã cảnh báo từ lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thuế bổ sung trong năm 2018.

“Điều cuối chúng tôi không muốn nhất là có thêm một đợt suy thoái”, ông Lipton cho biết bên lề cuộc họp mùa xuân của IMF ở Washington.

Rủi ro từ những bước đi sai lầm về chính sách đang bao trùm cả nền kinh tế toàn cầu giữa lúc làn sóng phản đối dữ dội đối với thương mại tự do dâng cao – một yếu tố đã thúc đẩy sự trỗi dậy của các Chính phủ dân túy trên khắp thế giới. Tuần này, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 xuống thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từ 10 năm trước, khi điều kiện ở các nền kinh tế phát triển ngày càng xấu đi.

Chiến tranh thương mại

Mỹ và Trung Quốc đã và đang tổ chức các cuộc đàm phán vô cùng căng thẳng nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài 9 tháng ròng rã. Thậm chí, nếu họ có tiến tới một thỏa thuận thì thỏa thuận thương mại này có thể dẫn tới một vài hậu quả ngoài ý muốn nếu Trung Quốc cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ và giảm bớt nhập khẩu từ các quốc gia khác ở châu Á, Changyong Rhee, Trưởng bộ phận châu Á-Thái Bình Dương tại IMF, cho biết ngày thứ Sáu (12/04).

Ngoài ra, cũng có rủi ro từ một cuộc chiến thương mại mới. Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp thêm thuế lên 10.2 tỷ Euro (tương đương 11.5 tỷ USD) hàng hóa Mỹ, đáp trả lại động thái áp thêm thuế lên 11 tỷ USD hàng hóa EU của Mỹ, dựa nguồn tin từ Bloomberg.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump đã đề xuất hàng rào thuế quan đối với máy bay trực thăng chở khách, các loại phô mai và rượu vang, bộ đồ trượt tuyết và một số loại xe máy nhất định với mục tiêu đáp trả lại động thái Liên minh châu Âu (EU) trợ cấp cho Airbus SE – đối thủ của Boeing (Mỹ).

Khi được hỏi về căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương, Pierre Moscovici, Ủy viên châu Âu về các vấn đề kinh tế, cho biết đây là lúc Mỹ và EU cần “dịu lại” và né tránh một cuộc chiến tranh thương mại. Ông nói, thật “ngớ ngẩn” nếu Mỹ xem EU là một mối đe dọa như Trung Quốc.

Ở châu Âu, đà suy yếu diễn ra rất rõ ràng ở Đức và Ý, Poul Thomsen, Giám đốc khu vực châu Âu tại IMF, cho biết tại cuộc họp báo ở Washington trong ngày thứ Sáu (12/04).

Rối rắm từ Brexit

Trong khi đó, hành trình “ly hôn” giữa Anh và EU vẫn còn chưa kết thúc. Trước đó, Anh dự kiến rời EU vào ngày 29/03, nhưng sau đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã xin gia hạn tiến trình này. Theo kế hoạch mới nhất được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels trong tuần này, Anh được gia hạn Brexit tới ngày 31/10/2019. Chính phủ bà May đang tổ chức các cuộc đàm phán với Đảng Lao động đối lập để xem xét liệu họ có thể đưa ra một thỏa thuận mang tính thỏa hiệp sẽ được Quốc hội ủng hộ hay không.

“Đây không phải là một cuộc tranh luận về kinh tế”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond nói với Bloomberg TV. “Nói trắng ra, nếu chúng tôi chỉ theo đuổi động cơ kinh tế thì người dân Anh có lẽ đã quyết định ở lại EU. Lý do mà người dân muốn ra khỏi EU không phải là vì kinh tế, mà là vì lý do cảm xúc và chính trị”.

Thách thức ở đây là “tìm ra cách để thực hiện quyết định chính trị của người dân Anh mà bảo vệ được nền kinh tế, việc làm và sự thịnh vượng của nước Anh”, ông nhận định.

Các thị trường mới nổi

Ở các thị trường mới nổi, nhà đầu tư được nhắc nhở về những nguy cơ Chính phủ can thiệp vào nền kinh tế khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ra lệnh Petrobras (công ty quốc doanh) ngừng nâng giá dầu diesel trong ngày thứ Năm (11/04). Quyết định được đưa ra một cách vội vã này làm dấy lên nỗi lo sợ về các chính sách mang hơi hướng của chủ nghĩa can thiệp vốn đã ám ảnh nền kinh tế lớn nhất Mỹ-Latinh ở các đời Chính phủ trước.

Dĩ nhiên, vẫn có các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang dần xoay chiều. IMF chẳng còn dự báo sắp xảy ra suy thoái. Tăng trưởng sẽ phục hồi trong nửa sau năm 2019, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết, đồng thời lưu ý các biện pháp kích thích của Trung Quốc bắt đầu phát huy tác dụng.

“Đúng là đang có các rủi ro suy giảm rất lớn”, ông Kuroda cho hay. “Tuy nhiên, tôi kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ mạnh hơn trong nửa sau năm 2019. Một môi trường tiền tệ nới lỏng sẽ tiếp tục, đồng thời các hiệu ứng từ chính sách hỗ trợ của Trung Quốc có thể dần dần xuất hiện”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98