Moody’s nâng bậc xếp hạng tiền gửi và nhà phát hành dài hạn của MSB

01/04/2019 15:18
01-04-2019 15:18:51+07:00

Moody’s nâng bậc xếp hạng tiền gửi và nhà phát hành dài hạn của MSB

Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody’s) đã nâng bậc xếp hạng tiền gửi và nhà phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) từ B3 lên B2.

Cùng lúc đó, Moody’s cũng nâng bậc Tín nhiệm Rủi ro Đối tác (CRR) dài hạn của MSB từ B2 lên B1 và Đánh giá Rủi ro Đối tác (CRA) dài hạn từ B2 (cr) lên B1 (cr). Ngoài ra, bậc Xếp hạng Tín dụng Cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh của MSB cũng được nâng từ caa1 lên b3.

Triển vọng tiền gửi và nhà phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ của MSB được Moody's đánh giá ở mức ổn định.

Lý do Moody’s nâng bậc BCA của MSB từ caa1 lên b3 chủ yếu xuất phát từ những tiến triển trong việc xử lý nợ xấu trong năm 2018, cũng như sự cải thiện khả năng sinh lợi phù hợp với tăng trưởng tín dụng. Mặc dù khoản dự phòng nợ có vấn đề của MSB vẫn còn thấp, nhưng khả năng tạo vốn mạnh cung cấp thêm tấm đệm an toàn trước các khoản thua lỗ. Theo định nghĩa của Moody’s, khoản vay có vấn đề là tổng dư nợ nằm ở nhóm 2-5 theo tiêu chuẩn kế toán Việt Nam và trái phiếu do VAMC (Công ty Quản lý Tài sản của Các tổ chức Tín dụng Việt Nam) phát hành ra.

Trong suốt năm 2018, khoản vay có vấn đề của MSB giảm 49% xuống 5.7 ngàn tỷ đồng, chủ yếu là do sự sụt giảm trái phiếu VAMC từ 9.3 ngàn tỷ đồng (cuối năm 2017) xuống 3.3 ngàn tỷ đồng. Điều này là do MSB bán các tài sản thế chấp cơ sở có liên quan tới các khoản vay có vấn đề.

Moody’s kỳ vọng môi trường vĩ mô lạc quan ở Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để MSB giải quyết phần nợ có vấn đề còn tồn động, qua đó góp phần cải thiện chất lượng tài sản tại Ngân hàng này.

Tỷ lệ lợi nhuận trên tài sản hữu hình (ROTA) của MSB cải thiện từ 0.1% (2017) lên 0.8% trong năm 2018. Mặc dù tăng trưởng tín dụng cao hơn sẽ làm gia tăng doanh thu của MSB, nhưng Moody’s kỳ vọng ROTA vẫn sẽ ở mức hiện tại khi khả năng sinh lợi bị kìm hãm bởi chi phí hoạt động và chi phí tín dụng cao.

Việc nâng bậc BCA và BCA điều chỉnh lên b3 là lý do Moody’s nâng bậc tiền gửi và nhà phát hành dài hạn của MSB.

Sở dĩ Moody’s nâng bậc CRR và CRA dài hạn của MSB là vì sự cải thiện về bậc BCA và BCA điều chỉnh, cũng như khả năng hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam.

Vũ Hạo (Theo Moody's)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98