Moody’s: Suy thoái toàn cầu có thể xảy ra nếu không có thỏa thuận Mỹ-Trung trong vài tháng tới

02/04/2019 14:15
02-04-2019 14:15:45+07:00

Moody’s: Suy thoái toàn cầu có thể xảy ra nếu không có thỏa thuận Mỹ-Trung trong vài tháng tới

Nền kinh tế toàn cầu nhiều khả năng rơi vào suy thoái nếu Mỹ và Trung Quốc không tiến tới một thỏa thuận thương mại trong vòng 3 tháng tới, theo Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng của Moody's Analytics.

Dự báo của ông được dựa trên tâm lý doanh nghiệp hiện “vô cùng mong manh” vì cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận, trong đó các đại diện từ hai quốc gia dự kiến gặp ở Washington trong tuần này.

“Tâm lý doanh nghiệp trên toàn cầu đang cực kỳ mong manh”, Chuyên gia kinh tế nói trên chương trình “Squawk Box” trong ngày thứ Ba (02/04). Ông nói thêm một cuộc thăm dò của Moody’s gần đây cho thấy niềm tin của các công ty đang ở mức thấp nhất kể từ cuối cuộc khủng hoảng tài chính từ 10 năm về trước.

“Các doanh nghiệp thực sự rơi vào thế khó và tôi nghĩ điều này là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Và nếu nó không được giải quyết ổn thỏa trong vòng 2-3 tháng tới, tôi nghĩ khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu là rất cao”, ông Zandi nói.

Nếu các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đổ vỡ và kết thúc mà không có thỏa thuận thương mại thì điều đó sẽ tác động cực mạnh tới tâm lý doanh nghiệp và dẫn tới việc các công ty giảm bớt tuyển dụng, ông nói. Khi điều đó diễn ra, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng, khiến người tiêu dùng đánh mất niềm tin vào nền kinh tế, ông lý giải.

“Các khác biệt giữa một nền kinh tế đang tăng trưởng và một nền kinh tế đang suy thoái chỉ đơn thuần là niềm tin – niềm tin nền kinh tế rồi sẽ ổn. Và nếu bạn đánh mất niềm tin, chẳng ngân hàng trung ương nào giúp bạn khôi phục niềm tin được cả. Đó là một cuộc suy thoái”, ông Zandi nói rõ.

Vấn đề Brexit

Góp phần làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu là khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.

Trong ngày thứ Hai (01/04), Quốc hội Anh lại không thể phá vỡ thế bế tắc xoay quanh Brexit. Các nhà làm luật lần thứ 3 từ chối thỏa thuận “ly hôn” của Thủ tướng Theresa May, nhưng cũng không tìm được thỏa thuận thay thế.

Ông Zandi cho biết, suy đoán “rất chủ quan” của ông là có 33% Brexit có thể diễn ra mà không có thỏa thuận.

“Nếu xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận… chắc chắn nền kinh tế Anh và EU sẽ rơi vào suy thoái và tôi nghĩ phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu cũng theo đó mà rơi vào suy thoái. Vì vậy tôi nghĩ đó sẽ là một vấn đề thật đáng ngại”, ông nói.

Frederic Neumann, Giám đốc quản lý và Trường bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á ở HSBC, cho hay dấu hiệu giảm tốc ở một số nền kinh tế lớn tại châu Âu đang đe dọa tới các quốc gia trên toàn cầu. Nếu Brexit đẩy châu Âu vào suy thoái, các nền kinh tế mới nổi – nhất là ở châu Á – có thể bị tác động thông qua hai kênh, ông nói.

Đầu tiên là châu Âu có thể không còn là nguồn chi phối nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu nữa, Neumann cho biết trong ngày thứ Ba (02/04).

Thứ hai, châu Âu suy yếu sẽ làm đồng USD tăng giá khi nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn, ông nói. “Đồng USD mạnh hơn chưa bao giờ là tốt đối với các thị trường mới nổi”, Neumann nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98