Một phụ nữ Trung Quốc bị buộc tội đột nhập trái phép vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump

04/04/2019 11:19
04-04-2019 11:19:29+07:00

Một phụ nữ Trung Quốc bị buộc tội đột nhập trái phép vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump

Một phụ nữ Trung Quốc đã bị buộc tội khai sai sự thật với Sở Mật vụ Mỹ (USSS) sau khi bị bắt vì tội xâm nhập trái phép vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo tài liệu của tòa án được tiết lộ vào ngày thứ Ba (02/04), người phụ nữ này đã đem theo “phần mềm độc hại” chứa trong USB khi đột nhập vào khu nghỉ dưỡng của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: CNBC.

Đơn kiện hình sự cho biết người phụ nữ trên mang quốc tịch Trung Quốc với tên Yujing Zhang, bà nói rằng bà được một người đàn ông Trung Quốc cử đến đó, bà chỉ mới nói chuyện với người đàn ông này thông qua một ứng dụng nhắn tin để được tham dự một sự kiện tổ chức tại Mar-a-Lago và cố gắng “nói chuyện với một thành viên trong gia đình của Tổng thống Mỹ về mối quan hệ kinh tế đối ngoại của Mỹ và Trung Quốc”.

Vào lúc 12h15 ngày thứ Bảy (30/03), bà Zhang (32 tuổi) đang ở tại khách sạn sang trọng Palm Beach, cùng lúc ông Trump đang chơi golf tại sân golf Trump International gần đó.

Bà đã qua mặt được ít nhất 5 điệp viên của Sở Mật vụ và đã đến được khu vực lễ tân chính của Mar-a-Lago, sau đó bà khai với Sở Mật vụ rằng bà tới đó để tham dự “Hội nghị Hữu nghị Liên Hiệp Quốc” giữa Trung Quốc và Mỹ, dựa theo đơn kiện.

Sự kiện đó rõ ràng không tồn tại, theo đơn kiện của một đặc vụ thuộc Sở Mật vụ, được ký bởi một thẩm phán thuộc Toàn án Tiểu bang Mỹ ở miền nam Florida.

Tuy nhiên, theo báo Miami Herald đưa tin, có lẽ ý bà Zhang muốn nói rằng bà đang dự định tham dự một trong hai sự kiện đã được đặt trước ở đó của Li “Cindy” Yang, một doanh nhân trong lĩnh vực massage ở Florida – người này đã được xác nhận là đang điều hành một doanh nghiệp được đề nghị hợp tác với ông Trump và gia đình ông. Sự kiện “Diễn đàn Lãnh đạo Ưu tú Quốc tế” của bà Yang được dự định sẽ tổ chức vào thứ Bảy (30/03) tại Mar-a-Lago, thực chất sự kiện này đã không được diễn ra sau khi báo Miami Herald đưa tin cho biết bà Yang đã chụp hình với ông Trump và một số lãnh đạo khác của Đảng Cộng hòa và dùng hình ảnh đó để quảng cáo cho việc hợp tác kinh doanh của bà. Một sự kiện khác có tên là “Safari Night” cũng đã bị hủy bỏ.

Đơn kiện bà Zhang có lưu ý rằng bà đã đi qua rất nhiều biển báo có ghi rõ rằng những khu vực mà bà đang tham quan thuộc thẩm quyền của Sở Mật vụ và cho biết “những cá nhân đi vào mà không có quyền hợp pháp sẽ bị bắt giữ và truy tố”.

Bà Zhang được tìm thấy trong tình trạng mang theo 4 chiếc điện thoại di động, một máy tính xách tay, một ổ cứng mở rộng và một chiếc USB.

“Cuộc kiểm tra pháp y sơ bộ về chiếc USB đã xác định nó có chứa một phần mềm độc hại”, đơn kiện cho biết.

Bà Zhang sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm và số tiền phạt 250,000 USD nếu như bị kết án.

Vào ngày thứ Bảy (30/03), ông Trump đang chơi golf tại sân Trump International từ 9h37 đến 15h45, cùng lúc đó bà Zhang đã đến Mar-a-Lago, đột nhập được vào trong và bị bắt giữ bởi Sở Mật vụ. Ông Trump đã trở về Mar-a-Lago vào khoảng 16h cùng ngày.

Theo như đơn kiện, bà Zhang đã được cho phép vào trong Mar-a-Lago sau khi đi qua trạm kiểm soát của Sở Mật vụ, tại đó bà đã trình cho một đặc vụ hai quyển hộ chiếu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có mang tên bà kèm với ảnh.

Sau khi được đặc vụ xác minh danh tính, hệ thống an ninh của Mar-a-Lago không xác nhận bà Zhang có trong danh sách được phép ra vào khu nghỉ dưỡng. Bà Zhang nói rằng bà đang định đi đến khu hồ bơi và sau đó một nhân viên quản lý khu nghỉ dưỡng nói với nhân viên an ninh rằng “Zhang là cái tên cuối cùng trong danh sách thành viên của câu lạc bộ Mar-a-Lago”, dựa trên đơn kiện.

Khi được hỏi liệu thành viên thực sự của câu lạc bộ có phải là cha của bà hay không, “bà Zhang đã không trả lời dứt khoát”, dựa theo đơn kiện.

Bà Zhang được nhân viên an ninh cho phép đi vào khu nghỉ “vì vấn đề rào cản ngôn ngữ”.

Sau đó, bà Zhang được đón đi bởi một chiếc xe di chuyển trên sân golf lái bởi một nhân viên của Mar-a-Lago, người này đã hỏi bà đang định đi đâu.

“Bà Zhang trả lời rằng bà ấy không biết muốn đi đâu nữa”, đơn kiện cho biết. “Nhân viên lái xe sau đó theo quy trình đã chở bà đến khu lễ tân chính”.

Đơn kiện cho biết sau khi đi ngang qua ba đặc vụ khác của Sở Mật vụ, bà Zhang xuống khỏi xe golf tại chốt kiểm tra bằng từ kế của Sở Mật vụ, tại nơi này bà Zhang đã dành 20 giây để “đọc biển báo xâm nhập hạn chế” trước khi bước qua từ kế kiểm tra.

Sau đó, bà Zhang đi vào khu vực tiếp tân chính của câu lạc bộ.

Một nhân viên lễ tân đã hỏi bà “rất nhiều lần” rằng bà ấy đến đây từ khi nào và bà Zhang “cuối cùng đã trả lời rằng bà ấy đến đây để dự sự kiện Hội nghị Người Mỹ gốc Hoa của Liên Hiệp Quốc được tổ chức vào buổi tối”, dựa theo đơn kiện.

“Người lễ tân biết rằng sự kiện đó không được tổ chức tại địa điểm này vì cô có danh sách hoàn chỉnh của những sự kiện sẽ diễn ra”.

Sau đó, một đặc vụ được thông báo về sự việc sau khi lễ tân kiểm tra toàn bộ danh sách những người có quyền đến Mar-a-Lago để xem thử bà Zhang có được phép vào khu nghỉ dưỡng không và phát hiện ra rằng bà ấy không được quyền vào đây.

Bà Zhang nhắc lại với đặc vụ rằng bà đến đây để tham dự sự kiện của Liên Hiệp Quốc và đưa ra một tài liệu được viết bằng tiếng Trung Quốc, tài liệu đó được cho là giấy mời bà Zhang đến dự sự kiện không tồn tại đó, dựa theo đơn kiện.

Đặc vụ viết đơn kiện nhấn mạnh rằng lời khai của bà Zhang khi đó có mâu thuẫn với lời khai gốc mà bà nói với đặc vụ đầu tiên, người đã được bà Zhang nói là bà đang đi đến hồ bơi. Không có bộ đồ bơi nào được tìm thấy sau đó trong hành lý của bà Zhang.

Sau đó, bà Zhang bị đưa đi khỏi khu nghỉ dưỡng để tiếp tục điều tra.

Theo đơn kiện, bà Zhang nói chuyện với các đặc vụ bằng tiếng Anh “trôi chảy và không gặp khó khăn gì”.

Đặc vụ này đã cho bà Zhang biết rằng bà không có quyền ra vào phạm vi khu nghỉ dưỡng và còn nói rằng bà Zhang đã “đột nhập trái phép vào khu vực được bảo vệ”.

“Trong khi bị tra hỏi, lời nói của bà Zhang đối với các đặc vụ trở nên hung hăng hơn và bà đã bị bắt giữ và chuyển về văn phòng thường trực của Sở Mật vụ ở phía tây của Palm Beach”, đơn kiện cho biết.

Tại văn phòng, bà Zhang đã được cho biết về quyền Miranda và bà ấy đã nói với các đặc vụ rằng một người bạn Trung Quốc tên là “Charles” đã “bảo bà ấy đi từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Palm Beach (Florida, Mỹ) để tham dự sự kiện này và để nói chuyện với một thành viên trong gia đình Tổng thống về mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Bà Zhang khẳng định rằng “bà ấy chỉ mới nói chuyện” với Charles thông qua ứng dụng WeChat, nền tảng nhắn tin nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, dựa theo đơn kiện.

Báo Miami Herald nhấn mạnh rằng bà Yang, một người điều hành tiệm massage, có hợp tác với một nhà sự kiện Trung Quốc tên là Charles Lee để quảng bá về sự kiện “Safari Night”.

Đơn kiện còn cho biết trong suốt cuộc tra hỏi với Sở Mật vụ, bà Zhang khẳng định rằng bà không hề nói với “những đặc vụ tại chốt kiểm soát chính rằng bà đang đinh đi đến hồ bơi”.

Dưới đây là tuyên bố của Sở Mật vụ về an ninh ở Mar-a-Lago:

Sở Mật vụ vẫn chưa xác minh được ai là người đã mời hoặc chào đón bà Zhang tại Mar-a-Lago; đây là trách nhiệm của câu lạc bộ. Ban quản lý câu lạc bộ Mar-a-Lago mới là người quyết định thành viên và khách mời nào được phép đi vào khu nghỉ dưỡng. Quyền ra vào này không bao gồm việc được tiếp xúc thân mật với Tổng thống hoặc những mật vụ bảo vệ Tổng thống. Trong những trường hợp như vậy, các biện pháp kiểm tra hoặc bảo mật bổ sung sẽ được áp dụng. Ngoại trừ những cơ sở được bảo vệ liên tục như Nhà Trắng, các biện pháp tương tự được áp dụng tại Mar-a-lago cũng như ở bất cứ địa điểm tạm thời nào có mặt Tổng thống hoặc những đặc vụ bảo vệ của Sở mật vụ. 

Mặc dù Sở Mật vụ không xác minh được ai có quyền được ra vào câu lạc bộ, nhưng những đặc vụ và quan chức sẽ phải tiến hành kiểm tra thân thể để đảm bảo không có vật phẩm bị cấm nào được phép mang vào trong khu vực.

Vào ngày 30/03/2019, việc kiểm tra thân thể đã được tiến hành bởi Sở Mật vụ trong khi nhân viên của Mar-a-Lago xác minh cá nhân đó được phép ra vào khu vực. Sau đợt kiểm tra đầu tiên, nhân viên của Mar-a-Lago chở cá nhân đó đến chốt kiểm tra tiếp theo. Các cá nhân bị cấm lái xe chuyên chở đi vào phạm vi giữa chốt kiểm tra và tuyến đường có sự giám sát của các đặc vụ của Sở Mật vụ.

Sau khi được kiểm tra tại chốt kiểm soát thứ hai của Sở Mật vụ, cá nhân đó đã ngay lập tức được đón tiếp bởi lễ tân của câu lạc bộ. Nhân viên lễ tân của câu lạc bộ sau đó đã xác minh rằng cá nhân đó không được cấp quyền ra vào bởi nhân viên của họ và các đặc vụ đã ngay lập tức hành động bắt giữ cá nhân trên.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98