MSB vững vàng trở lại đường đua

25/04/2019 15:00
25-04-2019 15:00:00+07:00

Dịch vụ

MSB vững vàng trở lại đường đua

Kết thúc năm 2018 và với kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức trở lại đường đua với tốc độ tăng trưởng vượt trội ở nhiều phân khúc, trên nhiều trục hoạt động. Tốc độ này được xây dựng trên nền tảng của các chỉ số cơ bản vững vàng.

Từng khẳng định vị thế ở nhóm dẫn đầu các ngân hàng thương mại cổ phần (không có tỷ lệ sở hữu của Nhà nước chi phối) giai đoạn trước, trong vài năm gần đây MSB có phần chậm lại ở các chỉ tiêu tăng trưởng để tự tái cơ cấu, củng cố nền tảng, tích lũy động lực để mở các hướng bứt phá mới. Và với những kết quả năm 2018, kế hoạch năm 2019, nhà băng này đang thực sự trở lại đường đua.

Xây chắc nền, nắm thành quả

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 cho thấy MSB chính là một hiện tượng bởi có tốc độ tăng trưởng tính bằng lần trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Như ở lợi nhuận trước thuế, mức MSB đạt được năm qua hơn 1,053 tỷ đồng, bằng 6.4 lần năm 2017. Hoạt động kinh doanh ngoại hối 2018 đạt lãi thuần bằng 3.2 lần năm 2017 và tăng 15.5 lần so với năm 2016. Thu thuần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ 2018 gấp đôi so với năm trước… Đó không phải những mức tăng trưởng nóng mà đang phản ánh sát tiềm lực của MSB, thậm chí vẫn còn thận trọng.

Thử nhìn vào một chỉ số cơ bản, hệ số an toàn vốn (CAR), MSB chốt năm 2018 ở mức 12.17%, cao hơn nhiều so với mức quy định tối thiểu 9% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. CAR càng cao càng tạo tấm đệm an toàn dày thêm, nhưng cũng phản ánh sự thận trọng của ngân hàng trong sử dụng vốn.

Hay chỉ tiêu nợ xấu, tại MSB được kiểm soát khá thấp với 2.21% vào cuối 2018. Cùng với CAR ở mức cao, chỉ tiêu kiểm soát nợ xấu còn đặt trong yêu cầu chuẩn bị thực hiện chuẩn mực Basel 2, với cơ chế phân loại nợ chặt chẽ và áp lực hơn.

Tự tin ở hai chỉ tiêu quan trọng trên, cùng các trụ cột khác đã tập trung xây dựng trước đó, MSB đang trình hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước để thực hiện Basel 2 trước thời hạn.

Hay ở một đánh giá từ bên ngoài, cuối tháng 3 vừa qua, Moody’s - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - đã quyết định nâng hạng tín nhiệm đối với MSB.

Với những khẳng định vững vàng ở các yếu nền tảng đó, rõ ràng sự tăng trưởng tại MSB không nóng mà là những thành quả bước đầu, gợi mở một sự trở lại ấn tượng trong năm 2019.

Dịch chuyển và cam kết mạnh mẽ

Không có sự bứt phá nào bền vững mà thiếu đầu tư, chuẩn bị. Nhờ những bước chuẩn bị trong các năm trước, năm 2018, MSB đã thể hiện sự dịch chuyển mạnh mẽ trên nhiều trục hoạt động.

Tốc độ tăng trưởng của hoạt động dịch vụ năm 2018 gấp đôi năm 2017. Một mặt cho thấy kết quả của chiến lược dịch chuyển sang bán lẻ, tăng cường dịch vụ, thay vì chủ yếu dựa vào tín dụng. Hướng đi này an toàn và giảm thiểu rủi ro do tín dụng thường dễ gắn với nợ xấu.

Mặt khác, chiến lược này cũng phản ánh sức cạnh tranh, độ hiệu quả trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ của MSB trên thị trường, khi đây cũng đang là hướng đi quyết liệt của hầu hết các ngân hàng thương mại.

Năm 2019, theo định hướng nêu tại đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra, MSB sẽ tiếp tục đặt trọng tâm nguồn lực đầu tư lớn và triển khai mạnh hệ thống công nghệ để tiện ích số hóa, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Ngân hàng số là điểm ngắm dịch chuyển chiến lược tiếp theo của MSB.

Ở lõi hoạt động truyền thống, MSB cũng là một trong số ít ngân hàng thương mại đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao, với khoảng 35%. Chỉ tiêu này một mặt tăng khả năng đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng, mặt khác góp phần thúc đẩy MSB hướng đến những kết quả cao hơn so với năm 2018.

Cụ thể, đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của MSB đã thống nhất thông qua các mục tiêu mới: Tổng tài sản tăng 11%, đạt mức 153 ngàn tỷ đồng; vốn huy động thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 22%; dư nợ tín dụng tăng 35%; lợi nhuận trước thuế đạt 1,860 tỷ đồng, tăng 77%. Đặc biệt, vốn điều lệ sẽ tăng thêm 9% lên 12,750 tỷ đồng, tỷ lệ chia lợi tức cổ phần dự kiến lên đến 10%.

Tại đại hội, lãnh đạo MSB khẳng định đây là những mục tiêu khả thi, gắn với chiến lược phát triển bền vững và bài bản. Đồng thời, kết quả 2018 và chỉ tiêu 2019 cũng là cơ sở để MSB tự tin thực hiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào quý 3 tới, như một cam kết cụ thể với cổ đông, nhà đầu tư về minh bạch và nỗ lực nâng cao hiệu quả trong hoạt động.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một công ty thủy điện báo lãi bán niên cao nhất 3 năm

Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi, CTCP Thủy điện Nước Trong (HNX: NTH) ghi nhận lãi ròng 38.4 tỷ đồng sau 6 tháng, tương đương 98% kế hoạch cả năm 2025. Công ty...

BFC ước lãi quý 2 hơn 184 tỷ, 6 tháng vượt 15% kế hoạch năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) ghi nhận hơn 322 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 15% kế hoạch năm. Doanh thu đạt hơn 6,200 tỷ đồng...

KBC góp bao nhiêu vốn vào Trump International Việt Nam?

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) cho hay nhận được thông báo của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (HYG) - công ty con KBC sở...

Một công ty gỗ ghi nhầm số liệu kế hoạch vì lỗi đánh máy

CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) vừa công bố văn bản đính chính nội dung Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 do sơ suất đánh máy, dẫn đến sai sót nghiêm...

HQC chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh không hiệu quả

HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) thông qua việc chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh của Công ty đều nằm tại TPHCM, do hoạt động kinh...

Ai đứng sau thương hiệu "Vua Gạo"?

Từng gắn với hình ảnh gạo sạch, phủ sóng siêu thị cả nước, King Green - chủ thương hiệu "Vua Gạo" - vừa bị Cục C10 cấm tham gia thầu trong 3 năm vì cung cấp sản...

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98