Myanmar: Triển vọng tăng tưởng khả quan nhờ FDI gia tăng

20/04/2019 20:00
20-04-2019 20:00:00+07:00

Myanmar: Triển vọng tăng tưởng khả quan nhờ FDI gia tăng

Theo dự đoán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về xu hướng tăng trưởng kinh tế Myanmar vừa mới công bố gần đây, đà tăng trưởng của quốc gia được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong năm nay và những năm tới, The Myanmar Times đưa tin.

Theo đó, nhờ sự thúc đẩy của xu hướng gia tăng về khối lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải cách các chính sách kinh tế then chốt, tăng trưởng kinh tế của Myanmar được kỳ vọng sẽ đạt 6.6% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2019 và sẽ đạt 6.8% trong năm 2020, mở rộng so với xu hướng tăng trưởng chậm hồi năm 2018 là 6.2%.

Giám đốc Newin Sinsiri của ADB tại Myanmar cho biết: “Triển vọng về tăng trưởng kinh tế Myanmar trong năm 2019 và 2020 rất khả quan do hiện quốc gia này đã mở cửa các lĩnh vực bán buôn và bán lẻ và tiếp tục hiện đại hóa cơ chế quản lý và quản trị doanh nghiệp trong nước”.

Giám đốc Newin Sinsiri nói thêm: “Myanmar sẽ tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng trưởng bình ổn trong vài năm tới nếu như Chính phủ nước này thành công trong việc tăng tốc nhiều cải cách kinh tế mà đã được thực hiện từ năm 2011”.

Được biết, những cải cách của Chính phủ Myanmar đã và đang thực hiện bao gồm việc tiêu chuẩn hóa các hồ sơ và thủ tục thực hiện FDI nhằm mục tiêu thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Myanmar.

Nhận xét về Myanmar, ADB cho biết, nhiều thứ đã bước vào giai đoạn tiến triển. Trong giai đoạn từ tháng 10/2018 đến 01/2019, số lượng phê duyệt FDI đã đạt được khoảng 1.5 tỷ USD so với mức 823 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Tổng khối lượng đầu tư này đến từ các công ty dịch vụ và sản suất của Singapore và các tông ty thuộc các nước khu vực châu Á.

Báo cáo của ADB cho biết, trong năm tài chính này, tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, chủ yếu là viễn thông và du lịch, được kỳ vọng sẽ tăng lên 9%/năm. Trong khi đó, tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp được dự báo sẽ giảm còn 0.5% so với mức 2% của cùng kỳ năm trước do bị ảnh hưởng bởi những trận lụt hồi năm 2018.

Về tình hình lạm phát, trong khi tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính này được dự báo sẽ giảm còn 6.8% thì tỷ lệ này lại được dự báo sẽ tăng lên 7.5% trong năm sau do xu hướng tăng trưởng đi lên.

Báo cáo khả quan của ADB về xu hướng tăng trưởng của Myanmar đã mang lại niềm lạc quan cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. U Thura Ko Ko, Giám đốc quản lý của YGA Capital Ltd cho rằng, khối lượng đầu tư gia tăng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sẽ giúp Myanmar giảm thiểu được sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu các mặt hàng đắc đỏ.

U Thura Ko Ko nói: “Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sẽ hỗ trợ cho các lĩnh vực xuất khẩu và thay thế nhập khẩu của quốc gia. Bên cạnh đó, Chính phủ hiện cũng đang chứng minh cam kết về phát triển của đất nước thông qua việc thực hiện những cải cách kinh tế và thiết lập một cơ quan mới là Bộ Đầu tư và Quan hệ Kinh tế Nước ngoài”.

Tuy nhiên, theo ADB, Myanmar vẫn phải đối mặt với một số rủi ro. Theo đó, nếu như xu hướng rút vốn của hệ thống ưu đãi chung của EU – một hệ thống mà theo đó hàng hóa của Myanmar phải tuân thủ những hạn chế thương mại ít hơn, được thực hiện thì sẽ ảnh hưởng đến xu hướng tăng trưởng của quốc gia do hàng xuất khẩu của Myanmar sang khu vực này chiếm đến 10%.

Bên cạnh đó, Myanmar cũng đối mặt với một số mối nguy khác như tình hình xung đột trong nước và tiến trình tăng trưởng chậm trong việc thực thi những cải cách kinh tế như quản lý tài chính công, việc tăng cường các chức năng kho bạc, cải thiện các tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán cũng như đẩy mạnh khung pháp lý và phát luật trong nước.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98