Năm thói quen đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

15/04/2019 10:00
15-04-2019 10:00:00+07:00

Năm thói quen đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), người Mỹ có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia có thu nhập cao khác.

Các dữ liệu thu thập được gần đây tiết lộ rằng người Mỹ có thể sống trung bình là 78.7 năm. Con số đó khiến người Mỹ đứng đằng sau số tuổi thọ trung bình 80.3 năm mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố. (OECD là một tổ chức bao gồm các nước phát triển như Canada, Đức, Mexico, Nhật Bản và Pháp).

May mắn thay vào năm 2018, một nghiên cứu của Trường Y tế công đồng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard đã tìm thấy 5 thói quen có thể giúp con người kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ trở lên. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu 34 năm cuộc đời của 78,000 phụ nữ và 27 năm cuộc đời của nam giới để đưa ra được kết quả.

Các kết quả từ cuộc nghiên cứu cho thấy có một mối tương quan giữa các hành vi lành mạnh và các vấn đề về tim mạch: Những người có lối sống lành mạnh nhất ít có nguy cơ chết vì bênh tim mạch hơn 82% và ít có khả năng chết vì các bệnh ung thư hơn 65% so với những người sống ít lành mạnh hơn, được tính trong chu kỳ sống 30 năm.

Nghiên cứu này cũng đã đúc kết được 5 thói quen có thể giúp bạn kéo dài ít nhất 10 năm tuổi thọ:

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Nói thì dễ nhưng làm mới khó, nhất là khi bạn bị xoay vần giữa công việc, gia đình và mối quan hệ xã hội. Ví dụ, bạn sẽ dễ dàng bị cám dỗ bởi việc ăn vội vài miếng tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh vào giờ nghỉ trưa hoặc đặt đồ ăn khuya khi phải làm việc muộn tại văn phòng.

Nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trong tạp chí The Lancet của Anh chho biết trong 5 người thì lại có 1 người tử vong do chế độ ăn uống không giàu chất dinh dưỡng. Việc ăn uống không đủ chất cũng dẫn đến những vấn đề như huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm việc hạn chế tối đa việc nấu nướng, hãy ăn những loại thực phẩm tươi, ngũ cốc, các loại rau củ, các loại hạt và bất cứ nguồn cung cấp protein tự nhiên nào (ví dụ như các loại cá và đậu).

Nếu bạn coi trọng việc thay đổi thói quen ăn uống của mình, thì hãy nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của Richard Branson cũng là một nguồn tham khảo hữu ích: Nhà sáng lập của Virgin Group ăn sáng bằng ngũ cốc và salad trái cây mỗi ngày.

2. Tập thể dục hàng ngày

Việc dành thời gian để tập thế dục là hoàn toàn cần thiết. Thậm chí những thương nhân thành công nhất thế giới như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates cũng đã đưa các hoạt động thể chất vào nhóm các hoạt động được ưu tiên làm hàng ngày.

Một nghiên cứu của Viên Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) đã phát hiện rằng chỉ cần tập luyện thể thao mỗi ngày một chút cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn ít nhất là 4.5 năm. Việc tập thể dục vốn dùng để ngăn việc cơ thể ngưng hoạt động quá lâu, đây là vấn đề thường gặp ở những nhân viên văn phòng. Sau đây là một vài giải pháp: Kiếm một bàn làm việc bằng cách đứng, tổ chức các cuộc họp khi đi bộ hoặc dành ra 30 mỗi ngày để tập thể hình trước hoặc sau giờ làm việc.

“Hoạt động thể chất đã được chứng minh là có ích trong việc duy trì cân nặng tương đối của cơ thể, duy trì sự khỏe mạnh của xương, cơ và khớp xương, khiến tinh thần minh mẫn và làm giảm nguy cơ gây ra một số loại bệnh, bao gồm cả các loại ung thư”, dựa theo NCI.

3. Duy trì cân nặng tương đối

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, “việc kiểm soát cân nặng sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh đái tháo đường, đồng thời cũng giảm các yếu tố gây các bệnh về tim mạch và ung thư vú”.

Cân nặng “tương đối” đối với mỗi người là khác nhau, nhưng Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ (NHLBI) cho biết một người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18.5 và 24.9 được xem là khỏe mạnh.

Hãy thường xuyên để ý đến cân nặng của bạn – dĩ nhiên là không nên ám ảnh về nó quá đâu nhé. Một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Béo phì Quốc tế cho biết những người ít để ý đến cân nặng của bản thân thường dễ bị mập lên. Hãy bắt đầu quan sát số cân nặng của bản thân để giữ bản thân trong phạm vi khỏe mạnh.

4. Hạn chế uống rượu

Việc tránh xa rượu thật sự khá khó – rượu luôn xuất hiện trong những dịp vui, những hội nghị, những hoạt động xã hội và còn nhiều dịp khác nữa. Để có thể vượt qua những chuỗi ngày dài khó khăn, nhiều người thậm chí còn phụ thuộc vào rượu và xem nó như một chất kích thích các mối quan hệ xã hội. Nhưng chúng có rất nhiều tác hại. Đối với những người mới tập uống, rượu sẽ khiến vòng eo của bạn to thêm vài số và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư (như là ung thu vú, ung thư đại tràng, ung thư thực quản).

Nếu như bạn cảm thấy khó có thể xác định lượng rượu vừa phải để uống – đặc biệt nếu bạn là một trong tám người ở Mỹ mắc chứng nghiên rượu – thì hãy nhớ rằng trong ấn phẩm “Hướng dẫn chế độ ăn uống” đã cho biết “lượng rượu vừa phải” đối với phụ nữ là 1 ly mỗi ngày và đối với nam giới là 2 ly mỗi ngày. (Chú ý: Một ly đồ uống có cồn được định nghĩa là chứa 14 gr rượu nguyên chất).

Nhưng việc tránh xa bia rượu nói chung sẽ giúp bạn có một trạng thái tinh thần tốt; Warren Buffet, tỷ phú 88 tuổi, nổi tiếng là một người kiêng uống rượu.

5. Đừng hút thuốc

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi ngành công nghiệp thuốc lá bắt đầu giảm sự hấp dẫn đối với công chúng nước Mỹ. Bởi vì những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe do khói thuốc lá ngày càng trở nên rõ ràng, thế nên ngày càng có nhiều nỗ lực được thực hiện để cảnh cáo mọi người về những tác hại nguy hiểm của thuốc lá.

Việc từ bỏ thói quen khó coi này cũng không phải dễ dàng gì, nhưng về lâu về dài thì cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn nếu bạn không hút thuốc nữa. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là một nhà lãnh đạo đã bỏ hút thuốc thành công, ông đã bỏ được thói quen hút thuốc nhờ có kẹo gôm Nicorette. Ông đã từ bỏ thói quen này khi vẫn còn tại chức và đã tuyên bố rằng ông sẽ “không hút thuốc lá” trong năm 2017.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế...

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98