Ngành hàng không (kỳ 2): Bầu trời rộng mở?

18/04/2019 08:20
18-04-2019 08:20:46+07:00

Ngành hàng không (kỳ 2): Bầu trời rộng mở?

Đầu năm 2019, báo cáo phân tích của một số công ty chứng khoán (CTCK) nhận định những hãng hàng không mới tham gia sẽ không thay đổi đáng kể tình hình thị trường trong nước. Hiện nay, nhận định trên có còn đúng?

VJC vững vàng vượt khó khăn?

Trong báo cáo phân tích công bố gần đây, CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng tăng trưởng lượng hành khách trong nước của VJC sẽ vẫn duy trì tích cực dù có cạnh tranh mới. Tuy nhiên, dự báo thị phần trong nước của VJC tính theo RPK sẽ giảm nhẹ từ 46% năm 2018 xuống còn 44% năm 2019, do ghi nhận sự canh tranh gay gắt hơn từ Bamboo Airways (BA) so với dự kiến. Nhưng trong trung hạn, VJC có thể duy trì cạnh tranh với BA, chủ yếu do cơ cấu chi phí thấp, cho phép VJC cạnh tranh giá vé hàng không.

Năm 2018, VJC ghi nhận doanh thu thuần đạt 53,577 tỷ đồng - tăng 26.7%, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 5,335 tỷ đồng - tăng gần 5.2% so với năm 2017. Tuy nhiên, trong quý vừa qua tính đến hết ngày 12/04, giá cổ phiếu VJC giảm hơn 3%.

Tại cuộc gặp gỡ các chuyên viên phân tích ngày 19/02, VJC cho biết năm 2019 được dự báo tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không hơn 40%; doanh thu phụ tăng 50%, nâng tỷ lệ doanh thu phụ trợ trên tổng doanh thu vận tải hàng không lên 27%. Tổng lượng khách vận chuyển trong năm nay được dự báo tăng 24% lên 29 triệu lượt. Thị trường quốc tế sẽ là động lực tăng trưởng chính cho VJC. Bên cạnh đó, công ty sẽ tiết kiệm chi phí để tăng lợi thế cạnh tranh với các hãng hàng không khác.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, năm 2019, công ty định hướng sẽ tăng trưởng đội tàu bay với các dòng tàu bay mới, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với việc phát triển đội tàu bay, VJC sẽ tiếp tục tập trung mở rộng mạng đường bay quốc tế khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, tiếp tục mở rộng hợp tác liên doanh (codeshare) hay hợp tác interline với các hãng hàng không có các đường bay đi châu Âu, châu Mỹ. Mạng đường bay nội địa sẽ được củng cố, với việc tăng tần suất các đường bay tới hầu hết các sân bay nội địa với giá vé tiết kiệm. Tuy nhiên, VJC chưa đưa ra chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2019.

VJC có khả năng tăng trưởng vượt dự báo nếu lợi nhuận từ các tuyến quốc tế tăng trưởng cao, thành công trong việc thành lập các liên doanh hàng không tại nước ngoài, giá dầu tiếp tục giảm, nới room khối ngoại đối với ngành hàng không.

Tiềm năng từ HVN

Về dài hạn, HVN được cho là sẽ hưởng lợi từ vị thế thị trường của hãng này, thống trị với thị phần 30-80% trên các tuyến bay có tỷ suất sinh lời cao nhất trong nước và quốc tế - kết nối các thành phố của Việt Nam đến các trung tâm tài chính trong khu vực; hoạt động ngoài hàng không phát triển nhanh chóng và có mức sinh lời cao; dịch vụ với mức giá cạnh tranh so với các hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ trong khu vực.

Rủi ro đối với HVN là mức giá dầu thô tăng mạnh; VNĐ trượt giá mạnh so với USD dẫn đến lỗ tỷ giá từ khoản nợ USD; cạnh tranh gay gắt hơn dự kiến; hạn chế công suất cảng hàng không tại SGN có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của nhiều công ty con ngoài hàng không có mức sinh lời cao của HVN.

Năm 2018, HVN ghi nhận doanh thu thuần tăng 16.7%, nhưng LNST lại giảm nhẹ gần 1.3% so với năm 2017. Hiện, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 chưa được công bố do HVN xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 trước ngày 30/06/2019.

Theo các phân tích, HVN có khả năng tăng trưởng vượt dự báo khi thoái vốn khỏi các công ty con/liên kết; niêm yết trên sàn HOSE; bán cổ phần Nhà nước. Trong quý vừa qua tính đến hết ngày 12/04, giá cổ phiếu HVN đã tăng gần 11%.

Gia Nghi

FILI

Đọc thêm:

>>> Bức tranh ngành hàng không sẽ ra sao khi có thêm hãng bay?







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vinamilk và câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu

“Vinamilk thay áo mới” là câu chuyện đã tốn không ít giấy mực từ truyền thông tới cộng đồng người tiêu dùng thời gian qua. Nhưng thực chất, “tấm áo ấy” chỉ là hình...

VGC ước lãi trước thuế 1,663 tỷ đồng sau 11 tháng, kế hoạch đầu tư 50,000 căn NOXH

Lũy kế 11 tháng đầu năm, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) cho biết mảng vật liệu xây dựng khi lãi trước thuế công ty mẹ tăng 7%. Bên cạnh đó, Công ty đang...

Các lãnh đạo đua nhau đăng ký bán cổ phiếu, Phát Đạt khẳng định vấn đề này hết sức bình thường và dễ hiểu

Sau khi loạt lãnh đạo CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đua nhau đăng ký bán cổ phiếu. Ngày 06/12, PDR phát đi thông cáo, khẳng định việc đăng ký...

Dabaco bán một công ty con

Theo thông tin công bố ngày 05/12, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) sẽ chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn góp tại một công ty con về heo giống tại Hà Tĩnh.

Lãi ròng 11 tháng của TDM gần 275 tỷ, tăng 38%

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023, ghi nhận tổng doanh thu gần 542 tỷ đồng và lãi ròng 275 tỷ đồng, tăng lần...

Bút bi Thiên Long lãi 348 tỷ trong 10 tháng, giảm 17%

Trong 10 tháng đầu năm 2023, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) ghi nhận doanh thu thuần 3,036 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 348 tỷ đồng...

HPG: Sản lượng bán thép tháng 11 tăng 60% so với cùng kỳ nhờ đầu tư công

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) tiếp tục ghi nhận thành quả khả quan về sản lượng thép tiêu thụ trong tháng 11/2023 nhờ hoạt động đầu tư công.

Thua lỗ triền miên, HNG đóng cửa một chi nhánh tại Gia Lai

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) vừa thông báo chấm dứt hoạt động đối với Chi nhánh chế biến hoa quả của Công ty đặt tại tỉnh Gia...

Camimex Group sắp chi 40 tỷ để tăng sở hữu tại công ty con

HĐQT CMX thông qua chủ trương mua thêm cổ phần để tăng sở hữu tại công ty con Camimex Foods. Số tiền bỏ ra dự kiến 40 tỷ đồng, toàn bộ bằng vốn tự có.

Chưa giải ngân xong tiền huy động từ năm 2018, L14 sắp vay mới tối đa 152.5 tỷ đồng

L14 lên kế hoạch vay VietinBank số tiền tối đa 152.5 tỷ đồng, trong bối cảnh vẫn chưa giải ngân hết số tiền gần 90 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán ra công...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98