Ngành Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm chủ lực của TPHCM

18/04/2019 12:06
18-04-2019 12:06:20+07:00

Ngành Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm chủ lực của TPHCM

Ngày 18/4/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Tần - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước cho biết từ năm 2014, NHNN đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai rộng rãi trên toàn quốc Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là DNNVV trong quan hệ tín dụng ngân hàng.

Với những nỗ lực của cả hệ thống ngân hàng, dư nợ tín dụng nền kinh tế cuối năm 2018 tăng gần 14%. Cơ cấu tín dụng tiếp tục dịch chuyển vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh là động lực của tăng trưởng kinh tế như tín dụng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 61.19% tổng dư nợ nền kinh tế, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm 24%. Riêng lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ đến cuối năm 2018 đạt hơn 1.3 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 18% với gần 200,000 doanh nghiệp.

Trong 03 tháng đầu năm 2019 tăng khoảng 2.8% so với cuối năm 2018. Nguồn vốn tín dụng tiếp tục được đẩy mạnh tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 3.63%

TPHCM là địa phương triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt đi đầu trong cả nước về triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. Các hình thức kết nối được tổ chức phong phú, đa dạng như: ký kết cho vay theo chuyên đề (nông nghiệp nông thôn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...) giữa ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức kết nối do UBND các quận/huyện chủ trì phối hợp với NHNN chi nhánh thành phố, các TCTD và các đơn vị, tổ chức khác trên địa bàn; các TCTD chủ động xây dựng và đăng ký triển khai các Gói tín dụng cho vay đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức trên địa bàn với lãi suất ưu đãi.

Kết quả là, trong năm 2018, các TCTD trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã cho vay theo Chương trình được 10,593 khách hàng với số tiền 285,544 tỷ đồng; trong đó giải ngân cho vay theo Gói tín dụng ưu đãi lãi suất là 269,493 tỷ đồng cho 10,092 khách hàng với lãi suất cho vay ngắn hạn không quá 6.5%/năm, trung dài hạn xoay quanh 9%/năm.

Kết quả triển khai Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cuối năm 2018 là 14.69%, dư nợ cho vay DNNVV đạt 346,248 tỷ đồng, từ đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế của TPHCM đạt 8.3%.

Các kết quả trên đã cho thấy những cố gắng của ngành Ngân hàng, các doanh nghiệp trong thời gian qua, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế TPHCM, cũng như hiệu quả của Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, vẫn còn nhiều khó khan, vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh như công tác cải cách thủ tục hành chính và các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh tại một số địa phương chưa đạt hiệu quả cao, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được điều kiện vay vốn ngân hàng, hạn chế khả năng tiếp cận vay vốn của doanh nghiệp.

Đại diện Vụ tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước cũng chia sẻ định hướng, giải pháp hỗ trợ nâng cao khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp thời gian tới. Thứ nhất là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt góp phần liềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Thứ hai là thực hiện các giải pháp hỗ trợ TCTD mở rộng tín dụng hiệu quả, chú trọng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, đồng thời kiểm sát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu vốn vay cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, và Nghị quyết 02 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Cát Lam

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98