Nhà đầu tư dọa 'đóng cửa' cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình, Bộ GTVT nói gì?

02/04/2019 11:11
02-04-2019 11:11:00+07:00

Nhà đầu tư dọa 'đóng cửa' cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình, Bộ GTVT nói gì?

Bộ GTVT cho rằng, nhà đầu tư tuyến đường BOT Hoà Lạc – Hoà Bình không được tự ý dừng phục vụ với các phương tiện qua lại tuyến đường này khi chưa được Bộ đồng ý.

Hiện nhà đầu tư tuyến đường Hoà Lạc - Hoà Bình vẫn nợ ngân sách tỉnh Hoà Bình nên chưa được thu phí, dù đã thông xe gần nửa năm nay.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình về việc “đóng cửa” đường Hoà Lạc – Hoà Bình do chưa được thu phí.

Theo đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho hay, Bộ này đã nhận được văn bản của nhà đầu tư, về thông báo tạm dừng phục vụ với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình, do Bộ GTVT chậm cho phép nhà đầu tư thu phí.

Theo ông Công, tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác từ ngày 10/10/2018.

“Hợp đồng ký giữa Bộ GTVT là liên danh nhà đầu tư BOT nêu rõ, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có trách nhiệm bảo trì công trình trong quá trình khai thác. Nhà đầu tư không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong quá trình bảo trì dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận”, ông Công nêu rõ.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí tại trạm thu phí để thu phí.

Được biết, một trong những lý do Bộ GTVT chưa đồng ý cho nhà đầu tư BOT thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình, do nhà đầu tư chưa thanh toán số tiền hơn 7,8 tỷ đồng, mà trước đó tỉnh Hòa Bình đã ứng trước để giải phóng mặt bằng dự án.

Trước đó, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ GTVT, và doạ sẽ “đóng cửa” tuyến đường từ ngày 15/4, do Bộ GTVT chậm cho phép nhà đầu tư thu phí.

Theo nhà đầu tư này, dù tuyến đường thông xe từ 10/10/2018, theo hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, nhà đầu tư sẽ được thu phí từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa được Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí.

Trong khi đó, do tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình mới chưa thu phí, nên phương tiện dồn qua đây, làm doanh thu thu phí tại trạm thu phí trên QL6 Xuân Mai - Hòa Bình sụt giảm.

Ngoài ra, nhà đầu tư này dẫn lý do ngân hàng dừng giải ngân vốn, dẫn tới nhà đầu tư không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình. Do đó, sẽ dừng phục vụ phương tiện qua tuyến đường này từ ngày 15/4/2019.

Dự án BOT đường Hòa Lạc-Hòa Bình là một phần của hợp đồng BOT nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. Tuyến Hoà Lạc - Hoà Bình có tổng mức 2.723 tỷ đồng. Do Liên danh Tổng Cty 36 – Hanco – Trường Lộc làm nhà đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Lê Hữu Việt

TIỀN PHONG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấm xe máy xăng có phải là lời giải duy nhất cho bài toán môi trường đô thị?

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tiến tới loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nhưng giữa mục tiêu phát thải thấp và thực tế giao thông đô...

Xuất khẩu sản phẩm số 6 tháng đầu năm ước đạt 78 tỷ USD

Giá trị xuất khẩu sản phẩm số trong nửa đầu năm nay ước đạt 78.1 tỷ USD, tăng 20.5% so với cùng kỳ, theo báo cáo tại phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ...

Phát huy vai trò quan trọng của ngoại giao nghị viện trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Senegal El Malick Ndiaye, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco Rachid Talbi Alami, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới...

Chứng chỉ I-REC: Năng lượng xanh thật sự hay chỉ là trò chơi kế toán carbon?

Chứng chỉ năng lượng tái tạo I-REC đang trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp muốn chứng minh tiêu thụ điện sạch và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0...

Kiểm toán doanh nghiệp nhà nước: Lộ diện loạt ‘ông lớn’ thua lỗ chục nghìn tỷ

Theo kết quả kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, hàng loạt “ông lớn” bị điểm tên khi có các khoản lỗ lên đến hàng trăm, thậm chí là vài chục nghìn tỷ đồng.

Bảo đảm liên thông, bí mật nhà nước trong chuyển đổi số toàn hệ thống chính trị

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký ban hành Quyết định 1562 ngày 18/07 về việc bảo đảm liên thông, đồng bộ và bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động chuyển đổi số...

Doanh nghiệp du lịch kiến nghị giảm thuế, hỗ trợ thủ tục sau sáp nhập TPHCM mở rộng

Cùng với loạt đề xuất về chính sách giảm thuế, cơ chế thử nghiệm sản phẩm du lịch và phát triển hạ tầng kết nối vùng, doanh nghiệp du lịch còn phản ánh tình trạng...

Thủ tướng chỉ đạo tổng lực phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Ngày 19/07, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg, yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển vận tải thủy nội địa...

Hộ dân lắp điện mặt trời có thể được hỗ trợ tới 2.5 triệu đồng, vay ưu đãi 35 triệu đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ hộ gia đình tự đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời...

Kiểm toán Nhà nước: Tuyến BRT chưa ưu điểm hơn so với các tuyến xe buýt khác

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2024, trong đó có đề cập đến tuyến BRT01 (tuyến buýt nhanh) ở Hà Nội được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98