Nhà mạng 'trói chân' sim VIP, không cho chuyển mạng giữ số

19/04/2019 06:22
19-04-2019 06:22:30+07:00

Nhà mạng 'trói chân' sim VIP, không cho chuyển mạng giữ số

Nhiều chủ thuê bao sim VIP bị nhà mạng từ chối chuyển mạng, cảnh báo thu hồi số nếu không ký cam kết thời gian sử dụng.  

Anh Chính (Hai Bà Trưng, Hà Nội) dùng số điện thoại 056xxxx789 được 12 tháng. Khi đặt mua số qua kênh trực tuyến của nhà mạng, anh được quảng cáo sau một năm dùng có thể chuyển sang loại gói cước siêu rẻ của nhà mạng hoặc chuyển mạng giữ số.

Tuy nhiên, khi gửi yêu cầu chuyển mạng thì anh không được chấp thuận. Nhiều lần gọi điện lên tổng đài cũng như đến phòng giao dịch, nhân viên nhà mạng không đưa ra lý do thuyết phục. Nhưng trong một lần anh nói gay gắt với nhân viên nhà mạng thì chị này cho biết hiện chính sách chung của đơn vị là không cho chuyển mạng với những số đẹp như đuôi tứ quý, ngũ quý, lục quý,  lộc phát, tam hoa...  Do đó, nếu anh tiếp tục gây sức ép nhà mạng có thể thu hồi số.

Tin nhắn từ tổng đài đề nghị chủ thuê bao đến cập nhật lại thông tin, song khi đến điểm giao dịch, họ lại bị yêu cầu ký cam kết về thời gian sử dụng.

Chị Hoa (Cầu Giấy), chủ thuê bao đang dùng số điện thoại đuôi tam hoa 555 khi đăng ký chuyển mạng giữ số thì bị từ chối 10 lần và cũng không rõ lý do. Gần đây, sau gần hai tháng liên tục nhắn tin, gọi điện lên tổng đài yêu cầu giải đáp thì chủ thuê bao này nhận được tin nhắn thông báo chị chưa cập nhật thông tin cá nhân đầy đủ theo Nghị định 49.

"Họ nhắn tin yêu cầu tôi phải đến điểm giao dịch cập nhật thông tin thuê bao, nếu không, sau ngày 22/4 sim của tôi sẽ bị thu hồi về kho số. Tuy nhiên, khi tôi ra cửa hàng thì nhân viên nhà mạng lại yêu cầu tôi ký vào một cam kết về thời gian sử dụng đối với sim số đẹp. Chị này cũng nói nếu tôi không ký thì số điện thoại cũng vẫn bị thu hồi nếu yêu cầu chuyển mạng", chị Hoa kể lại.

Theo tìm hiểu của VnExpress, hiện nhà mạng nhỏ yêu cầu nhân viên không cho phép chuyển mạng với các trường hợp sim VIP. Khi khách hàng khiếu nại họ cũng hầu như không giải quyết, không phản hồi mà chỉ ghi nhận ý kiến.

Tuy nhiên, ở một số nhà mạng lớn, tình trạng làm khó các thuê bao sim số đẹp cũng xảy ra. Anh Quỳnh (Hải Dương) sở hữu một số thuê bao tứ quý cũng miệt mài suốt 3 tháng với gần 800 phút gọi cho tổng đài mới có thể chuyển mạng thành công. Đầu tiên, khi mới gửi yêu cầu chuyển mạng anh bị từ chối với lý do đang dùng một gói cước có chính sách cam kết trong 24 tháng. Tuy nhiên, sau đó mỗi ngày anh đều gọi đến tổng đài để yêu cầu lý giải về cam kết này được thể hiện qua văn bản, dấu tích nào.

Trong suốt gần 3 tháng, nhiều lần nhân viên của nhà mạng gọi điện trao đổi, ghi nhận ý kiến anh về những điểm yếu của họ, đồng thời mời anh ở lại mạng và tặng một số gói khuyến mại tài khoản thoại, tin nhắn, dung lượng dữ liệu.

Chia sẻ về tình trạng này, đại diện một nhà mạng cho rằng, với những doanh nghiệp thị phần nhỏ, hạ tầng kém, việc khách hàng mua sim và sử dụng dịch vụ của họ phần lớn là bởi kho số đẹp. Nếu họ để thuê bao chuyển mạng cũng đồng nghĩa mất những số thuê bao đó và lợi thế cạnh tranh hầu như không còn. Tuy nhiên, theo ông, đó là quy luật thị trường, khó áp đặt bằng cách ép buộc khách hàng ký cam kết, thậm chí gây phản tác dụng.

Vị này cũng cho rằng, những khách hàng cần níu giữ không phải là người sở hữu sim số đẹp mà là chủ thuê bao có tổng cước sử dụng hàng tháng lớn. 

Số liệu vừa cập nhật của Cục Viễn thông cho thấy Vietnamobile là nhà mạng bị khiếu nại nhiều nhất kể từ khi chuyển mạng giữ số khi mới chỉ xử lý 2% khiếu nại. Các nhà mạng khác, tỷ lệ xử lý dao động từ 63% đến 100%.

Từ ngày 1/5, Bộ thông tin & Truyền thông sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Theo đó, nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật và cơ quan quản lý sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Ngoài ra, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cũ, nhà mạng mới sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Nguyễn Hà

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau bữa ăn tối nhà lãnh đạo cấp cao, Tập đoàn Thuận An trúng thầu dự án hơn 1.130 tỉ đồng

Trong bữa ăn tối tại nhà một lãnh đạo Quốc hội (khi đó), Phạm Thái Hà giới thiệu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An với cựu bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái.

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 4 lĩnh vực trọng điểm

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, năng lượng sạch và đào tạo nhân lực.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng: Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến...

'Trung tâm tài chính là kênh dẫn vốn tốt cho TP HCM sau sáp nhập'

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vốn rất lớn cho sự phát triển của TP HCM sau sáp nhập, theo chuyên gia.

Hà Nội lập tổ liên ngành triển khai phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện

Tổ Công tác liên ngành TP Hà Nội tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Chủ tịch TPHCM muốn lập Tập đoàn Sài Gòn: Ý tưởng tốt nhưng nhiều thách thức

Chuyên gia cho rằng khó có thể so sánh ý tưởng thành lập Tập đoàn Sài Gòn tương tự như mô hình của các chaebol tại Hàn Quốc. Bởi chaebol là những công ty tư nhân...

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều ngày 14/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng: Thiết kế công cụ để quản lý và hạn chế được những mặt trái của thương mại điện tử

Thủ tướng cho rằng cần thiết kế công cụ để quản lý, kiểm tra, giám sát, trong đó có quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý thuế, hạn chế được những mặt trái của...

Chống thất thu thuế và hàng giả: Đề xuất xác thực danh tính người livestream

Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định, đối với hoạt động bán hàng qua livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream.

TPHCM tái định vị du lịch sau mở rộng địa giới

Sau khi chính thức vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 01/07, TPHCM đang chủ động tái cấu trúc sản phẩm du lịch, mở rộng liên kết vùng và tích hợp chuỗi giá trị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98