Nhiều cơ hội được mở ra từ hợp tác thương mại Việt Nam và Cộng hòa Czech

15/04/2019 18:00
15-04-2019 18:00:00+07:00

Nhiều cơ hội được mở ra từ hợp tác thương mại Việt Nam và Cộng hòa Czech

Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.

Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đã có bước phát triển đáng kể. Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.

Những năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước luôn giữ được tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng kinh tế của EU.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà Czech chủ yếu là các hàng hóa trong nhóm hàng Việt Nam xuất sang EU như giày dép, sản phẩm may mặc, thủy hải sản... Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Theo ông Tạ Hoàng Linh, vụ trưởng vụ thị trường Âu - Mỹ (Bộ Công Thương), thương mại hai chiều giữa hai nước trong những năm gần đây có mức tăng trưởng khoảng 10%.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech tăng gần 16% so với năm 2017, đạt 298,01 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech đạt 156,478 triệu USD tăng 3,3%; nhập khẩu từ Czech vào Việt Nam đạt 141,593 triệu USD tăng 32% so với năm 2017.

Riêng, Quý I năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đạt 64,643 triệu USD, giảm 12%; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech đạt 37,766 triệu USD tang 2,4%; nhập khẩu từ Czech vào Việt Nam đạt 26,876 triệu USD giảm 27,6%). Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay Cộng hòa Czech là một trong những bạn hàng quan trọng nhất trong khu vực Trung và Đông Âu.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà Czech chủ yếu là các hàng hóa trong nhóm hàng Việt Nam xuất sang EU như: giày dép, sản phẩm may mặc, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, máy tính và linh phụ kiện, điện thoại di động và một số hàng hóa thích hợp với nền công nghiệp hướng xuất khẩu của Czech như gia công máy móc, trang thiết bị, phụ tùng, phụ kiện lĩnh vực cơ khí, năng lượng, khai khoáng…

Song các loại nông sản tiêu biểu của Việt Nam như trái cây, gạo, chè, cao su, hạt tiêu, điều, đồ gỗ... vẫn chưa chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường Czech.

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, nguyên nhân là do thời gian, thủ tục của việc nhập khẩu hàng hoá gồm cả việc đặt hàng và nhận hàng từ Việt Nam đến Czech là quá lâu; trong khi đó, giá cả, nhu cầu về chủng loại hàng hoá trên thị trường lại biến động từng ngày; chất lượng nông thủy sản và sự ổn định chất lượng cũng là vấn đề cần nâng cao chú ý.

Trong số những chủng loại hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Czech sang Việt Nam phải kể đến các loại máy móc: máy dệt, máy gia công da, máy bơm, máy nén khí, máy biến thế, máy phát điện, máy nông nghiệp…; thiết bị phụ tùng, linh kiện điện tử, hoá chất các loại, dược phẩm, phụ liệu may mặc, các mặt hàng thuỷ tinh pha lê, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuốc chữa bệnh...

Tại Khóa họp lần thứ VI Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cộng hòa Czech về hợp tác kinh tế vào tháng 3 năm 2018 tại Hà Nội, hai bên bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ ngoại giao và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, vì lợi ích chung của Việt Nam và Cộng hòa Czech.

Trong khuôn khổ khóa họp, hai Bộ Công Thương Việt Nam và Cộng hòa Czech đã thống nhất thành lập Nhóm công tác về Hợp tác khai thác, chế biến khoáng sản, năng lượng và sẽ tiến hành chương trình làm việc của Nhóm theo Biên bản thỏa thuận về Hợp tác khai thác, chế biến khoáng sản và năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Cộng hòa Czech.

Đặc biệt, trong Chiến lược thương mại quốc tế giai đoạn 2012-2020, Cộng hòa Czech đã đưa Việt Nam vào danh sách 12 nước thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương.

Điều này rất có ý nghĩa khi mà trong danh sách nêu trên gồm có nhiều quốc gia là đối tác chiến lược truyền thống của Czech như Đức, Pháp, Slovakia, Nga, Ba Lan, Braxin, Nhật, Hàn quốc, Trung quốc… khu vực ASEAN duy nhất chỉ có Việt Nam.

Bộ Công Thương Czech luôn khẳng định chủ trương thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - giao thương giữa hai nước Việt Nam và Czech mạnh hơn, sâu rộng hơn.

Hiện nay, Cộng hòa Czech ủng hộ mạnh mẽ tự do hóa thương mại và thực hiện chính sách mở cửa thị trường, vì vậy trong thời gian tới việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này sẽ thuận lợi, không gặp phải khó khăn, trở ngại nhiều bởi hàng rào kỹ thuật hay các biện pháp phi quan thuế.

Đặc biệt, khi Hiệp định EVFTA được thông qua, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này kỳ vọng sẽ có bước chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, có thể nói các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước, cụ thể: mặt hàng thủy sản: các nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, và cả các nước Bắc Âu; Gạo: Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Campuchia; Trái cây: Các nước nam Âu như Tây Ban Nha, Ý, vùng Balkan; May mặc: Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc; Giầy, dép: Trung Quốc...

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vào Cộng hòa Séc, bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu và phân phối nước sở tại thì giải pháp lâu dài và hiệu quả là tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống bán lẻ lớn tại nước sở tại hoặc thông qua các doanh nghiệp tại địa bàn để đưa hàng trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ này.

Để làm được việc này, cần có sự tham gia đồng bộ của các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến, Hiệp hội và quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Hằng Trần

Bnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại án Tập đoàn Phúc Sơn: Kỷ luật Cảnh cáo cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Trong các ngày 10 và 11/9/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 47 xem xét kỷ luật tổ chức, cá nhân liên quan đến đại án xảy ra tại Tập đoàn...

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu...

Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới phát triển bền vững tại TPHCM

Chuyển đổi công nghiệp là nhu cầu thiết yếu của TPHCM nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, tăng khả năng kết nối và nâng cao vị thế của TPHCM...

Đà Nẵng: Đề xuất gia hạn, nâng công suất cho hàng loạt mỏ đất đá

Nhằm đảm bảo nguồn nguyên vật liệu, đặc biệt ưu tiên cho các công trình trọng điểm, UBND TP Đà Nẵng đề xuất nâng công suất, gia hạn các mỏ khoáng sản còn thời hạn...

Nhiều tập đoàn lớn của Hong Kong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, nhiều tập đoàn lớn của Hong Kong bày tỏ mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Đầu tư 200 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện gió ở Long An

Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung ứng thiết bị siêu trường, siêu trọng từ 500-4.000 tấn trên mỗi thiết bị; giai đoạn đầu sẽ xuất nhập các thiết bị và phụ kiện...

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao mua gần như toàn bộ hạt điều từ quốc gia này

Campuchia trở thành quốc gia sản xuất hạt điều thô lớn thứ hai thế giới. Còn Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để bao mua gần như toàn bộ lượng hạt điều từ quốc gia láng...

"Thủ phủ" đồ gỗ Bình Dương đạt kim ngạch xuất khẩu vượt 4,2 tỷ USD

Các doanh nghiệp ngành gỗ ở Bình Dương cho biết những đơn hàng mới đang đổ về nhà máy, dự báo sẽ kín cả năm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tận dụng cơ hội đẩy...

Reuters: Ông lớn năng lượng tái tạo của Ý chuẩn bị rút khỏi Việt Nam

Theo nguồn tin từ Reuters, Enel - doanh nghiệp quốc doanh của Ý và là một trong những tập đoàn năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới - đang chuẩn bị rút lui khỏi thị...

Bộ Công Thương đã họp với cơ quan điều tra về 154 dự án điện mặt trời

Bộ Công Thương đã làm việc với Cơ quan an ninh điều tra (A09), Bộ Công an về rà soát 154 dự án điện mặt trời được Thanh tra Chính phủ chuyển.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98