Nhiều cơ hội được mở ra từ hợp tác thương mại Việt Nam và Cộng hòa Czech

15/04/2019 18:00
15-04-2019 18:00:00+07:00

Nhiều cơ hội được mở ra từ hợp tác thương mại Việt Nam và Cộng hòa Czech

Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.

Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đã có bước phát triển đáng kể. Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.

Những năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước luôn giữ được tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng kinh tế của EU.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà Czech chủ yếu là các hàng hóa trong nhóm hàng Việt Nam xuất sang EU như giày dép, sản phẩm may mặc, thủy hải sản... Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Theo ông Tạ Hoàng Linh, vụ trưởng vụ thị trường Âu - Mỹ (Bộ Công Thương), thương mại hai chiều giữa hai nước trong những năm gần đây có mức tăng trưởng khoảng 10%.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech tăng gần 16% so với năm 2017, đạt 298,01 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech đạt 156,478 triệu USD tăng 3,3%; nhập khẩu từ Czech vào Việt Nam đạt 141,593 triệu USD tăng 32% so với năm 2017.

Riêng, Quý I năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đạt 64,643 triệu USD, giảm 12%; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech đạt 37,766 triệu USD tang 2,4%; nhập khẩu từ Czech vào Việt Nam đạt 26,876 triệu USD giảm 27,6%). Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay Cộng hòa Czech là một trong những bạn hàng quan trọng nhất trong khu vực Trung và Đông Âu.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà Czech chủ yếu là các hàng hóa trong nhóm hàng Việt Nam xuất sang EU như: giày dép, sản phẩm may mặc, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, máy tính và linh phụ kiện, điện thoại di động và một số hàng hóa thích hợp với nền công nghiệp hướng xuất khẩu của Czech như gia công máy móc, trang thiết bị, phụ tùng, phụ kiện lĩnh vực cơ khí, năng lượng, khai khoáng…

Song các loại nông sản tiêu biểu của Việt Nam như trái cây, gạo, chè, cao su, hạt tiêu, điều, đồ gỗ... vẫn chưa chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường Czech.

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, nguyên nhân là do thời gian, thủ tục của việc nhập khẩu hàng hoá gồm cả việc đặt hàng và nhận hàng từ Việt Nam đến Czech là quá lâu; trong khi đó, giá cả, nhu cầu về chủng loại hàng hoá trên thị trường lại biến động từng ngày; chất lượng nông thủy sản và sự ổn định chất lượng cũng là vấn đề cần nâng cao chú ý.

Trong số những chủng loại hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Czech sang Việt Nam phải kể đến các loại máy móc: máy dệt, máy gia công da, máy bơm, máy nén khí, máy biến thế, máy phát điện, máy nông nghiệp…; thiết bị phụ tùng, linh kiện điện tử, hoá chất các loại, dược phẩm, phụ liệu may mặc, các mặt hàng thuỷ tinh pha lê, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuốc chữa bệnh...

Tại Khóa họp lần thứ VI Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cộng hòa Czech về hợp tác kinh tế vào tháng 3 năm 2018 tại Hà Nội, hai bên bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ ngoại giao và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, vì lợi ích chung của Việt Nam và Cộng hòa Czech.

Trong khuôn khổ khóa họp, hai Bộ Công Thương Việt Nam và Cộng hòa Czech đã thống nhất thành lập Nhóm công tác về Hợp tác khai thác, chế biến khoáng sản, năng lượng và sẽ tiến hành chương trình làm việc của Nhóm theo Biên bản thỏa thuận về Hợp tác khai thác, chế biến khoáng sản và năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Cộng hòa Czech.

Đặc biệt, trong Chiến lược thương mại quốc tế giai đoạn 2012-2020, Cộng hòa Czech đã đưa Việt Nam vào danh sách 12 nước thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương.

Điều này rất có ý nghĩa khi mà trong danh sách nêu trên gồm có nhiều quốc gia là đối tác chiến lược truyền thống của Czech như Đức, Pháp, Slovakia, Nga, Ba Lan, Braxin, Nhật, Hàn quốc, Trung quốc… khu vực ASEAN duy nhất chỉ có Việt Nam.

Bộ Công Thương Czech luôn khẳng định chủ trương thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - giao thương giữa hai nước Việt Nam và Czech mạnh hơn, sâu rộng hơn.

Hiện nay, Cộng hòa Czech ủng hộ mạnh mẽ tự do hóa thương mại và thực hiện chính sách mở cửa thị trường, vì vậy trong thời gian tới việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này sẽ thuận lợi, không gặp phải khó khăn, trở ngại nhiều bởi hàng rào kỹ thuật hay các biện pháp phi quan thuế.

Đặc biệt, khi Hiệp định EVFTA được thông qua, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này kỳ vọng sẽ có bước chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, có thể nói các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước, cụ thể: mặt hàng thủy sản: các nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, và cả các nước Bắc Âu; Gạo: Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Campuchia; Trái cây: Các nước nam Âu như Tây Ban Nha, Ý, vùng Balkan; May mặc: Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc; Giầy, dép: Trung Quốc...

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vào Cộng hòa Séc, bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu và phân phối nước sở tại thì giải pháp lâu dài và hiệu quả là tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống bán lẻ lớn tại nước sở tại hoặc thông qua các doanh nghiệp tại địa bàn để đưa hàng trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ này.

Để làm được việc này, cần có sự tham gia đồng bộ của các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến, Hiệp hội và quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Hằng Trần

Bnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đề nghị các tỉnh, thành phối hợp rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển với tư cách...

Thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công gần 45% trong 11 tháng năm 2023

Trong 11 tháng của năm nay, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 30.807 tỷ đồng - bằng gần 45% kế hoạch vốn Ủy ban Nhân dân thành phố giao.

Thăm nơi sản xuất máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng đề nghị hợp tác công nghiệp quốc phòng

Ngày 30/11, giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI), bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác...

Xuất khẩu gỗ bớt khó

Các doanh nghiệp (DN) gỗ cho biết xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ những tháng cuối năm 2023 cũng như đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực vì đang trong mùa...

Tổng Giám đốc ANZ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp lớn của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Tổng Giám đốc ANZ khẳng định mong muốn được đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển đổi xanh và phát triển xanh bền vững của Việt Nam. Đồng thời ANZ cũng sẵn sàng...

Foxconn đầu tư gần 4.8 ngàn tỷ đồng cho nhà máy ở Quảng Ninh, dự kiến hoạt động từ tháng 4/2025

Theo kế hoạch, nhà máy mới của Foxconn tại Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất chính thức kể từ tháng 4/2025.  

Tháng 11/2023 có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng và số lao động đăng ký...

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98