Nhiều doanh nghiệp đã 'tay không bắt giặc' lại lười đầu tư

12/04/2019 15:47
12-04-2019 15:47:33+07:00

Nhiều doanh nghiệp đã 'tay không bắt giặc' lại lười đầu tư

Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp "tay không bắt giặc", không sẵn sàng trả tiền và lười đầu tư vào phát triển sản phẩm mới, nhưng lại muốn có nhiều khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được tập trung hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu - Ảnh: TTO

Ý kiến này được ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, đưa ra tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức sáng ngày 12-4 tại Hà Nội.

Theo ông Ngọc, mức độ cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt, "nhưng không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng chuyên nghiệp".

Nhưng việc các doanh nghiệp tay không bắt giặc như thế dẫn tới hệ lụy giá bán sản phẩm của Việt Nam thường đắt và thiếu tính chuyên nghiệp, chưa sẵn sàng hội nhập trong khi hàng Trung Quốc có giá rẻ, sản xuất cung ứng chuyên nghiệp hơn.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty sản xuất chè hữu cơ, cho biết từ năm 2003 đã sản xuất sản phẩm chè hữu cơ xuất sang EU với niềm tin sản phẩm tốt sẽ được thị trường đón nhận.

Thế nhưng, sự nỗ lực này là không đủ cho doanh nghiệp, bởi khi tìm hiểu thị trường ông Đức thấy các nhà nhập khẩu EU có "ấn tượng xấu" vì cứ nhắc đến chè Việt Nam, họ nghĩ ngay đến sản phẩm chứa nhiều thuốc và không đạt chuẩn.

Bởi vậy suốt chục năm liền dù sản xuất sản phẩm hữu cơ, nhưng vẫn cứ "ì ạch mãi" với hiệu quả thấp.

"Chúng tôi kiên trì gửi mẫu, năm đầu không đạt, lại gửi tiếp và phải mất nhiều thời gian, nỗ lực tiếp cận và hiểu thị trường thì khách hàng mới nhận. Đó là kết quả của việc xúc tiến thương mại, tìm hiểu khách hàng, nhu cầu thị trường uống chè thế nào thì đến nay từ vài sản phẩm xuất khẩu đã có hơn 30 sản phẩm" - ông Đức nói và cho rằng quan trọng nhất là cần tập trung vào dịch vụ khách hàng và phát triển sản phẩm.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho rằng các chính sách tập trung vào doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ xúc tiến hiệu quả, giảm tải sức ép và chi phí theo đó cần nhắm vào hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

N.An

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98