Nhịp đập Thị trường 04/04: Ngân hàng lên tiếng đúng lúc khi dầu khí chốt lời

04/04/2019 15:45
04-04-2019 15:45:10+07:00

Nhịp đập Thị trường 04/04: Ngân hàng lên tiếng đúng lúc khi dầu khí chốt lời

Diễn biến phiên chiều ngược phiên sáng, điều này thường xảy ra trên TTCK Việt Nam, tính cả hôm nay. VN-Index rung lắc trong đầu phiên chiều, thậm chí lùi xuống dưới tham chiếu, nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục và tăng điểm lên gần đỉnh cũ (của phiên sáng). Đến ATC, chỉ số điều chỉnh giảm 1 chút và đóng cửa ở 986.9 điểm, tăng 0.25%. Diễn biến của VN-Index được lèo lái từ VN30, và chỉ số nhóm này cũng kết phiên ở 904.33 điểm, tăng 0.31%. Nhìn chung, tuy biến động của chỉ số không lớn, nhưng với nhiều lần “uốn lượn” như phong thủy, có lẽ cũng gây nhiều cảm xúc cho các traders hôm nay.

Diễn biến trên HNX hôm nay tính ra cũng khá may mắn khi chỉ số HNX-Index đóng cửa xanh nhẹ +0.11% lên 107.42 điểm, dù hơn nửa thời gian phiên chiều vẫn chìm trong sắc đỏ. Điều khá lý thú là 1 cổ phiếu Large Cap sàn này là VCS tăng mạnh hơn 7%, nhưng không cứu được chỉ số.

Nhóm bank lại xanh mướt, trừ BID. Ngoại trừ HDB tăng hơn 3%, tất cả các mã khác chỉ tăng dưới 1% hoặc đứng yên, dù vậy cũng mang lại ý nghĩa tích cực cho thị trường. Tương tự một chút là BĐS, dù nhóm này vẫn có sự phân hóa nhẹ.

Nhóm dầu khí có vẻ đang chốt lời, khi GAS và một loạt đại gia vốn tăng giá trong phiên sáng thì đã giảm như POW, PVB… hay lùi về tham chiếu trong phiên chiều như PVD, PVSBSR, OIL vẫn may mắn giữ được sắc xanh

Nhiều nhóm vốn hóa nhỏ cũng tìm được tiếng nói chung và cùng nhau tăng điểm như dệt may, cao su, sắt thép, bảo hiểm… BMI kéo đà tăng lên hơn 6%, nhưng không còn đơn độc khi nhiều mã bảo hiểm khác cũng tăng giá.

PNJ chỉ tăng giá chừng 2% sau khi kết thúc đại hội cổ đông, nhưng lượng giao dịch tăng gấp 3 lần hôm trước. Đây có thể là 1 chỉ báo sớm cho xu hướng sắp tới của cổ phiếu này.

YEG tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp khi có tin gia hạn “làm ăn” với Youtube. Rõ ràng tương lai YEG vẫn phụ thuộc nhiều vào hãng media lớn nhất nhì thế giới này.

HPG bắt đầu ra tin về kết quả kinh doanh quý 1 năm nay, với sản lượng thép xây dựng tăng 29% so với cùng kỳ năm trước lên gần 700,000 tấn, giúp tập đoàn duy trì vị thế ông lớn số 1 với thị phần 26%. Tuy nhiên giá cổ phiếu HPG hôm nay chỉ nhích chưa đến 1%, và khối ngoại lại bán ròng.

Phiên sáng: Đổ đèo giữa trưa

VN-Index bất ngờ đổ từ khoảng 10h15, và sau 1 tiếng thì tạo 1 đáy nhỏ dưới tham chiếu. Trong vài chục phút cuối phiên sáng, chỉ số này hồi một chút và tạm thời dừng lại nghỉ trưa trên tham chiếu chưa đến nửa điểm.

Thị trường nhìn chung không có tin xấu, thậm chí đón nhận tin tốt là khả năng Tổng Thống Mỹ sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc trong vài tiếng nữa. “Tội đồ” chính là 3 anh em nhà Vin (VIC, VHMVRE), cùng 1 số Largecap khác như GAS, MWG

Ngược lại nhóm nhà Vin, cổ phiếu nhóm nhà Man (MSN, MSR, MCH) đều có phiên tăng giá tích cực sáng nay, thậm chí MCH có thể coi là lá cờ đầu hỗ trợ UPCoM-Index ngay từ đầu phiên sáng.

Chịu ảnh hưởng rất rõ từ HOSE, chỉ số HNX-Index cũng đổ đèo xuống dưới tham chiếu, thậm chí chưa kịp hồi lại lên trên vào cuối phiên sáng. Duy có sàn Upcom, có lẽ nhờ thông tin về khả năng được cấp phép margin, nên duy trì đà hưng phấn gần hết phiên sáng nay.

Nhóm ngân hàng lại chuyển sang phân hóa vào cuối phiên, với BID, TCB, SHB,,, giảm giá vs CTG, EIB, HDB… HDB luôn là cổ phiếu tăng tốt nhất trong nhóm này.

Nhóm dầu khí có xáo trộn không hề nhẹ vào cuối phiên sáng nay. GAS, PVB, PVC quay đầu giảm, DPM rớt sâu hơn (so với đầu phiên)…, nhưng 1 số mã khác như PVD, PVS, PVT, BSR vẫn giữ được sắc xanh. PVD và PVS đang được khối ngoại mua ròng, nhưng vấn đề chính là nhà đầu tư nội đang hăm hở đổ tiền vào, sau những thông tin tích cực vừa công bố mấy ngày qua.

PNJ quay lại trên mức 100.000 đ/cp sáng nay với thông tin đến từ ĐHCĐ. Cổ phiếu này tạo 1 cơn sóng nhỏ trong tháng 3, nhưng về tổng thể 6 tháng gần đây gân như là đi ngang.

YEG tiếp tục tăng gần 6% sau khi tăng trần chiều qua. Có lẽ nhà đầu tư đang kỳ vọng việc hợp tác giữa Youtube và YEG được tiếp tục, hoặc cũng có thể họ đag đánh cược cổ phiếu này hồi.

HPG tiếp tục bị khối ngoại bán ròng, sau phiên kỷ lục gần 2.1 triệu cp bán ròng hôm qua. Tuy vậy giá cổ phiếu nay liên tục được nhà đầu tư nội địa đỡ, và cuối phiên đứng ở tham chiếu.

10h30: Leo dốc khó nhọc

VN-Index tiếp tục lần nữa tiến tốc mốc 1,000 điểm, thậm chí có lúc chỉ còn cách mốc đó chưa đến 1 điểm, nhưng có vẻ càng gần mốc này thì bước chân chỉ số càng khó nhọc. Nguy cơ rung lắc hay sụt mạnh bất kỳ lúc nào luôn hiện hữu. Lưu ý rằng đây là phiên thứ 10 liên tiếp VN-Index rơi xuống khỏi mốc này. Nhóm ngân hàng đang nổi dậy và hỗ trợ tốt cho chỉ số, bên cạnh dầu khí. Nếu nhìn ở góc độ vốn hóa, thì Large Cap đang đỡ chỉ số.

Diễn biến trên HNX gần như là không thay đổi so với đầu phiên. Chỉ số HNX-Index dao động ngang trong phạm vi 107-107.7 điểm, tức chỉ tăng loanh quanh hơn 0.2% so với tham chiếu. Tuy vậy diễn biến trên UPCoM đang có vẻ khởi sắc hơn nhiều, có lẽ là phản ứng với thông tin HNX đề xuất cho phép margin với cổ phiếu sàn này.

HDB đang là cổ phiếu tăng tốt nhất trong nhóm ngân hàng hiện tại. Thực tế cổ phiếu này luôn có mức tăng giá tốt nhất nhóm từ đầu phiên sáng nay. Ngoài ra, lúc này trong nhóm cũng chỉ còn mỗi NVB giảm giá.

Không chỉ ngân hàng, có khá nhiều nhóm ngành khác cho thấy sắc xanh đang lan tỏa sau ATO, ví dụ như chứng khoán, cao su, thủy sản, bảo hiểm. Dệt may vẫn giữ được tính tích cực suốt phiên. Ngạc nhiên là nhóm xây dựng, bỗng dưng đi ngược thị trường lúc này.

GAS đang có dấu hiệu lùi bước, nhưng PVD, PVS và 1 số mã khác nhỏ hơn trong nhóm dầu khí PVN vẫn giữ được sắc xanh sáng nay, dù dầu khí thế giới đang đón nhận 1 số thông tin tiêu cực. PVD còn đang được khối ngoại mua ròng mạnh nhất sàn HOSE.

Mở cửa: Nhóm dầu khí tiếp tục hút tiền

VN-Index mở cử tăng nhẹ 3 điểm nhưng dường như có những chỉ dấu báo hiệu sớm co giật. Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, dầu khí sớm khởi sắc, nhưng đa số cổ phiếu trong 2 nhóm đầu tiên đều có mức tăng xem ra khá mong manh dưới 1%. Dường như NĐT chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với vấn đề tâm lý không hề nhỏ, dù thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố BCTC quý 1, cũng như chứng khoán thế giới khởi sắc.

Diễn biến trên HNX tương tự với HOSE, còn UPCoM lại có thời điểm sụt xuống dưới tham chiếu. Lưu ý rằng hôm qua diễn biến chỉ số UPCoM-Index rất tệ.

Nhóm ngân hàng đã xanh đồng loạt trở lại trong đợt ATO, nhưng sắc xanh khá nhạt. Đa số cổ phiếu chỉ tăng dưới 1%, nổi bật nhất là HDB (tăng gần 2%). Một số mã khác như ACB, VCB… đã sớm quay lại tham chiếu.

2 nhóm BĐS dân dụng và dầu khí cũng có diễn biến tích cực, trong đó có vẻ như dầu khí đang hút tiền. Các mã lớn như GAS, PVD, PVS đều tăng khá.

Dệt may quay trở lại đường đua, với đồng loạt các mã như TCM, STK, VGTVGG đều tăng trên 2%.

AAA đặt kế hoạch lãi cao nhất trong lịch sử, nhưng giá cổ phiếu có vẻ như vẫn chỉ ở tầm trung bình của lịch sử. Sáng nay giá cổ phiếu này giảm nhẹ 50 đồng, và có vẻ như lượng bán hơi áp đảo lượng mua.

HSGNKG tiếp tục tăng giá nhẹ sáng nay dù có thông tin Malaysia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép Việt.

BMI tiếp tục gây chú ý khi tăng đơn độc hơn 4% trong nhóm ngành bảo hiểm sáng nay, sau khi tăng trần chiều qua.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (38)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98