NHTW Trung Quốc không có ý định thắt chặt hay nới lỏng chính sách tiền tệ

25/04/2019 16:31
25-04-2019 16:31:25+07:00

NHTW Trung Quốc không có ý định thắt chặt hay nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) không có ý định thắt chặt hay nới lỏng chính sách tiền tệ, Phó Thống đốc PBoC, Liu Guoqiang, cho biết trong ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường tranh luận về việc Bắc Kinh sẽ cung cấp thêm hỗ trợ cho nền kinh tế hay không.

Việc PBoC sử dụng hợp đồng repo ngược hoặc cơ chế cho vay trung hạn (MLF) không hề báo hiệu họ đang muốn nới lỏng chính sách tiền tệ, ông Liu Guoqiang nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Ở chiều ngược lại, ông Liu nói, nếu NHTW không thực hiện hợp đồng repo ngược trong vài ngày thì điều đó không có nghĩa là chính sách tiền tệ sắp thắt chặt. Những công cụ này được thiết kế để điều chỉnh thanh khoản ngắn hạn, ông nói thêm.

Góc nhìn của thị trường về triển vọng chính sách của Trung Quốc đã thay đổi quá nhiều kể từ khi ghi nhận tăng trưởng GDP quý 1/2019 và dữ liệu kinh tế tháng 3/2019 mạnh hơn dự báo. Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể bắt đầu ổn định trở lại sau khi Chính phủ đưa ra hàng loạt biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trước đó.

Sau những dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế, những người trong cuộc về chính sách nói với Reuters rằng PBoC có khả năng tạm ngưng đánh giá các điều kiện trước khi đưa ra thêm các động thái giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Ông Liu cho biết chính sách tiền tệ thận trọng của Trung Quốc vẫn là không quá thắt chặt và không quá nới lỏng, và PBoC không muốn thấy một cuộc khủng hoảng thanh khoản cũng như làm ngập thị trường với tiền mặt.

Ít cơ hội giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc?

Mặc dù thiên hướng nới lỏng của PBoC vẫn giữ nguyên, nhưng họ nhận thấy có ít cơ hội cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay – lượng tiền mặt mà họ bắt buộc giữ lại làm dự trữ - khi các gói kích thích tài khóa đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng, theo các cố vấn Chính phủ có tham gia vào các cuộc đàm phán chính sách nội bộ.

Nỗi lo về việc có ít gói kích thích hơn đã làm đảo chiều đà tăng của thị trường chứng khoán Trung Quốc – vốn rất nhạy cảm với những thay đổi về thanh khoản.

Ông Liu cho biết gần đây, những quan chức hàng đầu cho biết chính sách tiền tệ nên được tinh chỉnh dựa trên tăng trưởng kinh tế và thay đổi giá, đồng thời họ không yêu cầu thay đổi định hướng chính sách.

Sun Guofeng, Trưởng bộ phận chính sách tiền tệ của PBoC, nói trong ngày thứ Hai (22/04) rằng PBoC sẽ làm theo một mẫu hình thực hiện nghiệp vụ cơ chế cho vay trung hạn có mục tiêu (TMLF) trong tuần thứ 4 của tháng đầu tiên của mỗi quý.

“Các thị trường đã bàn luận nhiều về thời điểm thực hiện nghiệp vụ TMLF. Những nghiệp vụ như thế này dựa trên nhu cầu của ngân hàng và hoạt động cho vay bổ sung cho các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân”, Sun cho biết, đồng thời nói thêm cần có thời gian để đo lường nhu cầu và thu thập dữ liệu.

PBoC cung cấp 267.4 tỷ Nhân dân tệ tới một số ngân hàng thương mại trong ngày thứ Tư (24/04) thông qua nghiệp vụ TMLF khi họ muốn cung cấp dòng tài trợ ổn định và phải chăng tới các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98