Những cuộc chiến một mất một còn: 'Đại chiến' ngã tư

16/04/2019 21:28
16-04-2019 21:28:00+07:00

Những cuộc chiến một mất một còn: 'Đại chiến' ngã tư

Nói đến cuộc chiến các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam hiện nay, người ta sẽ hình dung đến "thế chân vạc" gồm KFC, Lotteria và McDonald’s. 

KFC có lợi thế khi nắm trong tay một số vị trí mặt bằng đắc địa Shutterstock

Tuy nhiên, cuộc rượt đuổi bất phân thắng bại diễn ra suốt hơn 2 thập kỷ qua là cuộc đối đầu giữa 2 thương hiệu Lotteria và KFC.

"Kỳ phùng địch thủ" gà rán 

Vào Việt Nam trước Lotteria 1 năm, KFC có lợi thế hơn khi nắm trong tay một số vị trí mặt bằng đắc địa, một lượng khách hàng hồ hởi làm quen với khái niệm "fast food" còn mới mẻ với đại đa số người tiêu dùng nội địa thời điểm đó, những năm 1997... Là kẻ đến sau nhưng thay vì né tránh, Lotteria đã chọn cách đối mặt trực diện với KFC, khởi động một cuộc chạy đua, rượt đuổi có thể nói là "vô tiền khoáng hậu" trên thị trường thức ăn nhanh suốt gần 2 chục năm qua kéo dài đến tận bây giờ. Đầu tiên phải nhắc đến là cuộc "đại chiến ngã tư" ở khắp các tỉnh, thành mà 2 thương hiệu này có mặt. Cứ Lotteria có mặt ở góc ngã tư này thì ở phía đối diện, KFC khai trương và ngược lại. Vì một lý do gì đó không thể "mặt đối mặt" thì chênh chếch gần đó, 2 ông lớn này vẫn phải "nhòm" thấy nhau.

Cùng phân khúc, logo cũng 2 màu trắng đỏ nên rất dễ nhận ra cuộc "rượt đuổi" bất phân thắng bại này ở nhiều ngã tư hay các con đường ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác. Không chỉ đại chiến ngã tư, 2 ông lớn này cũng "đại chiến" ngay trong các trung tâm thương mại, siêu thị. Cứ thấy KFC thì cách đó vài gian hàng chắc chắn sẽ có mặt Loteria. Bên này khuyến mãi vào thứ ba thì thứ tư bên kia ưu đãi khách hàng. Đơn cử như kem tươi. Khi mới bán, giá kem tươi của 2 thương hiệu này là 7.000 đồng/chiếc nhưng sau một thời gian, cả 2 cùng giảm xuống 3.000 đồng, duy trì nhiều năm đến tận bây giờ, như một giá trị tăng để lôi kéo khách hàng.

Cuộc đối đầu không khoan nhượng, không né tránh này làm "lu mờ" sự có mặt của khá nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng tham gia thị trường sau đó như gà rán Carl's Js.Hamburger, gà rán Popeyes (Mỹ); Papa's Chicken, Two, Two Fried Chicken (Hàn Quốc); gà rán Kokekokko- Chillli Hot & Spicy (Nhật Bản); Texas Chicken... dù các chất lượng và các chương trình ưu đãi của các thương hiệu này cũng không kém gì so với KFC hay Lotteria. Thực tế, cũng có trong tay một lượng khách hàng thân thiết nhưng hầu hết các thương hiệu đến sau đều không thực hiện mở rộng quy mô như kế hoạch đề ra một phần chủ yếu từ cuộc rượt đuổi "quá nhanh, quá nguy hiểm" từ 2 ông lớn trên.

Có mặt trước nên trong suốt thập niên đầu, KFC chiếm thị phần hơn hẳn nhưng theo thông tin trên website của 2 thương hiệu này tính đến thời điểm hiện tại, Lotteria có 210 cửa hàng ở 30 tỉnh, thành còn KFC là 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 21 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước. Và cuộc rượt đuổi này vẫn đang tiếp tục...

McDonald’s cùng với KFC, Lotteria tạo nên cuộc đua sôi nổi trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam. Reuters

Khốc liệt bakery & café

Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) có thể gọi là "con đường bánh ngọt" với các thương hiệu nội - ngoại "xếp lớp". Thực ra trước khi có mặt các thương hiệu ngoại, thị trường bánh ngọt trong nước cũng khá cạnh tranh bởi các thương hiệu nội như Kinh Đô, Đức Phát, Gival, Brodard, Hỷ Lâm Môn, ABC... Thế nhưng "đại chiến bánh ngọt" chỉ chính thức được châm ngòi với sự có mặt của Tous Les Jours năm 2007, khởi động trào lưu bakery & café (cửa hàng bánh ngọt và cà phê) tại thị trường Việt Nam.

Thực ra từ trước 1975, người Sài Gòn đã làm quen với mô hình này với Givral, Brodard. Thế nhưng Tous Les Jours mang một hơi thở hoàn toàn tươi mới khi bổ sung khu dịch vụ để các khách hàng thưởng thức bánh tại chỗ cùng phong cách phục vụ kiểu Hàn Quốc ngay lập tức thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Cũng như KFC và Lotteria, cuộc rượt đuổi trên đường phố và trong trung tâm thương mại ban đầu chủ yếu là các thương hiệu ngoại như Tour Les Jours (Hàn Quốc), Break Talk (Singapore), Paris Paguett (Hàn Quốc), Le Tokyo Baum (Nhật Bản), Dunkin’ Donuts (Mỹ)...

Có một sự trùng hợp của 2 thương hiệu Tous Les Jours và Paris Paguett là đều của Hàn Quốc nhưng rất nhiều người tiêu dùng vẫn lầm tưởng đây là các thương hiệu đến từ Pháp, xứ sở của các loại bánh do tên gọi đậm chất Pháp. Không biết trong thành công của 2 thương hiệu này tại thị trường Việt Nam có sự đóng góp của yếu tố "nhầm lẫn" này hay không nhưng với nhiều chuyên gia thị trường, đây là sự nhầm lẫn có tính toán của các ông chủ đến từ Hàn Quốc.

Cuộc so găng giữa các thương hiệu ngoại kéo theo sự thay đổi chóng mặt của thị trường bánh ngọt trong nước. Các thương hiệu bánh trong nước không còn bán bánh đơn thuần mà mở thêm không gian cà phê như K-Do Bakery & Café của Kinh Đô; ABC (Bakery - cafe ABC), Hỷ Lâm Môn (L’amour bakery - cafe), Sweet Home... Ngược lại, nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng cũng đẩy mạnh bán bánh ngọt như Starbucks, Coffee Bean, Highlands... Cuộc cạnh tranh khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu phải thu hẹp quy mô, một số dạt về vùng ven, có cả những thương hiệu âm thầm biến mất. Tất nhiên, song song đó là sự xuất hiện của những thương hiệu mới. Gần nhất đầu năm nay, Swan Bakery (một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản) cũng chính thức có mặt tại Việt Nam với tên gọi Swan Café & Bakery.

Đường đua bakery & café vẫn còn rất nhiều dư địa nên cuộc rượt đuổi về ý tưởng, quy mô...vẫn tiếp tục với sự cạnh tranh khốc liệt ngày càng tăng. 

Mai Ka

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin thời điểm xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, Việt Á, FLC

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết trong năm 2024, dự kiến sẽ đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, như vụ: Tân Hoàng Minh...

Thị trường vật liệu xây dựng 'chết' theo bất động sản

Bộ Xây dựng cho biết, tình hình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang gặp khó. Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm mạnh...

Các tập đoàn Pháp bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam

Các tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt là nhắm đến những ngành năng lượng mới như năng lượng tái...

Cần Thơ: Nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư đối với Trung tâm đầu mối nông sản vùng ĐBSCL

Thành phố Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, có vị trí chiến lược và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh...

Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 01/03/2024 

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 34/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/05/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá...

Lo tiền trả nợ, VEC đề xuất tăng phí 4 tuyến cao tốc từ đầu năm 2024

Các dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa được tăng phí theo lộ trình được duyệt dẫn đến áp lực về phương án tài...

Hai tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới sẽ rót hàng chục tỷ USD vào Việt Nam

Sáng ngày 03/12/2023, tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert Helms - Thành viên HĐQT Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP, Đan Mạch) và...

Kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng 2023 đã vượt 600 tỷ USD

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, Bộ Công Thương cho biết, 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619.17 tỷ USD; xuất siêu 25.83 tỷ USD.

Thúc đẩy khoản vốn 5-7 tỷ USD của WB cho Việt Nam trong 3 năm tới

Chiều ngày 02/12, nhân dịp tham dự Hội nghị COP28 tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga.

Sau thanh tra, huyện miền núi Quảng Nam gấp rút thu nộp gần 2,4 tỉ đồng

Sau khi thanh tra chỉ ra có 51/60 công trình sai phạm, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tập trung khắc phục, thu nộp được 90% số tiền sai phạm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98