Những người thành công thường làm gì vào cuối tuần?

14/04/2019 10:39
14-04-2019 10:39:31+07:00

Những người thành công thường làm gì vào cuối tuần?

Bạn có thể áp dụng hàng trăm, hàng ngàn thói quen hàng ngày để duy trì một cuộc sống tràn đầy hứng khởi và thúc đẩy năng suất làm việc của bản thân, nhưng làm cách nào bạn quyết định được bản thân nên tập trung phát triển những thói quen nào?

Trong vòng 5 năm trở lại đây, tác giả bài viết đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn và nghiên cứu hơn 300 người thành công, từ những người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh và những hiệu trưởng trường đại học cho đến những người vô địch cuộc thi Olympia và những nghệ nhân, để tìm ra thói quen hàng ngày của họ.

Dưới đây là một vài thói quen mà hầu hết những người thành công đều làm vào những ngày cuối tuần để khiến những ngày làm việc trong tuần sau trở nên dễ dàng và có hiệu quả hơn.

1. Ngủ đủ giấc

Tỷ phú Bill Gates.

Cơ thể và cả bộ não của bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả nhất nếu như bạn không cho chúng đủ thời gian để nghỉ ngơi. Sau khi phỏng vấn hàng trăm người, tác giả rút ra kết luận thời gian ngủ trung bình mỗi đêm của họ là khoảng 7 tiếng 29 phút. Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey và Jeff Bezos cũng đều nói rằng họ ngủ ít nhất là 7 tiếng mỗi đêm.

Nhưng có nhiều người khó có thể ngủ đủ 7 tiếng 30 phút một đêm, đặc biệt là những người có đặc thù công việc yêu cầu họ phải ở lại làm việc muộn. Nếu như bạn nhận thấy trong những ngày làm việc đã không ngủ đủ, thì hãy dùng những ngày cuối tuần để ngủ bù.

Nhưng hãy nhớ rằng đừng biến việc này thành cái cớ để thức khuya và chỉ ngủ 5 tiếng một ngày trong suốt tuần làm việc, rồi sau đó ngủ một mạch 12 tiếng vào cuối tuần. Nhưng dù sao thì hãy dùng cuối tuần để ngủ bù vài tiếng, việc đó sẽ tốt hơn là không ngủ bù chút nào.

2. Dành thời gian ở bên cạnh người thân

Nếu như bạn cảm thấy tội lỗi vì không thể dành thời gian cho gia đình và bạn bè suốt từ thứ Hai đến thứ Sáu, thì hãy yên tâm vì không chỉ có một mình bạn là như thế đâu. Cho dù là bạn định đi chơi cùng vợ/chồng hay là chở mấy đứa nhỏ đến công viên, thì hãy làm điều đó vào cuối tuần để không còn cảm thấy tội lỗi gì vào những ngày làm việc khác trong tuần nữa.

“Vào cuối tuần, chúng tôi thuê một người trông trẻ vào buổi sáng, để tôi và vợ mình – Tiff có thời gian làm xong công việc vào buổi sáng ngày thứ Bảy. Phần còn lại của cuối tuần là thời gian của riêng chúng tôi”, Mark Cuban cho biết tại South by Southwest (SXSW) năm 2014. “Chỉ có chúng tôi đưa những đứa trẻ đi ngủ. Chỉ có chúng tôi cùng ăn bữa tối. Chúng tôi cố gắng làm những người bình thường hết sức có thể vào cuối tuần”.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn còn việc gì đó cần phải làm thì hãy cố gắng hoàn thành nó vào sáng thứ Bảy, để khoảng thời gian còn lại của những ngày cuối tuần bạn không cần phải suy nghĩ gì về chúng nữa.

3. Lập kế hoạch cho tuần làm việc tiếp theo

Những người thành công luôn lên kế hoạch cho tuần làm việc sắp tới để có thể có một khởi đầu tích cực vào ngày thứ Hai. Bạn có thể làm việc đó mọi lúc vào những ngày nghỉ cuối tuần, dành 10 phút mỗi tối Chủ nhật để xem lịch trình của tuần sau và ghi chú những việc sẽ làm. Cứ thế đến sáng thứ Hai, bạn đã sẵn sàng 110% cho tuần mới.

“Mỗi khi thứ Bảy đến. Tôi đi bộ. Và sau đó vào Chủ nhật, tôi suy nghĩ, đọc lại những phản hồi, lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày tiếp theo trong tuần”, Jack Dorsey trả lời với Brooke Potter, tác giả của “Làm việc hiệu quả hơn: Tiết lộ bí quyết của những người thành công”.

4. Dành thời gian nạp lại năng lượng

Richard Branson.

Trong khi những người thành công lên kế hoạch hàng ngày để đảm bảo không phí thời gian làm việc, thì họ cũng lên thời gian cho việc nghỉ ngơi – và có hàng đống thời gian để nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần. Nhiều người sẽ ăn sáng với tốc độ thong thả hơn so với ngày thường, cuộn tròn người trên chiếc ghế dài thoải mái với một vài quyển sách, ngồi thiền hoặc tập thể dục.

Richard Branson thường dành những buổi tối thứ Bảy để tiệc tùng nhiều hơn (bọn họ ai cũng như vậy cả mà, phải không?). Và vào những ngày Chủ nhật, ông ấy tập trung vào những hoạt động thể chất như leo núi đá (rock-jumping), chèo thuyền và đua thuyền, Branson trả lời với hãng tin Telegraph.

Trong một bài AMA (Ask Me Anything – Hỏi tôi bất cứ điều gì) trên mạng xã hội Reddit vào năm 2014, Bill Gates đã nói rằng ông thích dành những khoảng thời gian rảnh của mình làm những hoạt động nhẹ nhàng nhất có thể. “Chơi bài brit (Bridge) là một việc khá “cổ lỗ sỉ” mà tôi rất thích”, ông nói. “Cuối tuần này, tôi đã ngồi ngắm con gái cưỡi ngựa và việc đó cũng khá là lỗi thời nhưng lại vui. Tôi rửa chén vào mỗi tối – có nhiều người khác xung phong làm việc đó nhưng tôi lại thích khoảng thời gian rửa chén của mình”.

5. Làm việc nhà

Công việc dọn dẹp nhà cửa khá là quan trọng và nếu như bạn không để tâm đến những việc đó, chúng sẽ dồn đống lại và biến thành một đám mây lo lắng xám xịt bay lơ lửng trên đầu bạn. Những người thành công luôn dành thời gian để làm việc nhà, cho dù là đi mua sắm đồ tạp hóa, giặt ủi hay thanh toán hóa đơn, thì những công việc đó cũng không chiếm hết thời gian của những ngày cuối tuần được. (Còn nếu những việc lặt vặt ấy chiếm hết thời gian cuối tuần của bạn thật, thì bạn sẽ chẳng còn thời gian để nghỉ ngơi hay suy nghĩ gì nữa).

Để sắp xếp hợp lý những công việc nhà, bạn phải biết ưu tiên làm một vài việc trong những ngày trong tuần. Chỉ đơn giản là dành ra khoảng 15 phút trước khi đi ngủ mỗi tối để làm việc này một chút, làm việc kia một tý. Sau đó, khi đến cuối tuần, lên kế hoạch ít nhất một hoặc hai tiếng để hoàn thành những công việc nhà tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều và mọi việc đều vẫn trong tầm kiểm soát một khi bạn làm xong.

6. Dành thời gian ngồi một mình và suy ngẫm

Suy ngẫm và dành thời gian ở một mình là những việc có ích cho bạn cả về thể chất lẫn tinh thần. Những việc này còn giúp bạn dễ dàng đạt được mục đích của mình hơn. Những người thành công thường dành những ngày cuối tuần để suy ngẫm hoặc ngồi thiền để suy nghĩ về những việc quan trọng đối với họ (làm sao để dành nhiều thời gian hơn cho những việc này?), những việc đang làm họ phiền lòng (những giải pháp tốt nào có thể giải quyết chuyện này?) và về sự nghiệp của họ (làm thế nào để cải thiện kỹ năng và hiệu suất làm việc?).

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã tìm ra rằng những người dành 15 phút mỗi cuối ngày để suy ngẫm về những bài học mà họ đã học được có hiệu suất làm việc tốt hơn 23% so với những người không làm như vậy. Những nghiên cứu khác còn cho thấy rằng việc tự suy ngẫm có thể giúp bạn trở nên vui vẻ hơn, làm việc hiêu quả hơn và ít nổi nóng hơn. Thậm chí nếu bạn gặp khó khăn với việc tự suy ngẫm trong tuần làm việc, thì ít nhất hãy thử làm chúng vào những ngày cuối tuần. Cứ cố gắng rồi bạn sẽ nhận thấy lợi ích từ việc này sớm thôi.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98