Những thành phố nhỏ đem lại hy vọng cho nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc

02/04/2019 10:43
02-04-2019 10:43:51+07:00

Những thành phố nhỏ đem lại hy vọng cho nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc

Dưới bầu không khí ảm đạm đang bao trùm cả nền kinh tế Trung Quốc, một vài công ty lớn đang tìm kiếm những cơ hội phát triển ở những thành phố nhỏ hơn ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải.

Những báo cáo thu nhập và phân tích được công bố vào vài tuần trước cho thấy ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn còn nhiều khu vực tiềm năng chưa được khai thác.

Cụ thể, có 5 ngành công nghiệp thể hiện tiềm năng phát triển nhất: Internet, ô tô, chăm sóc y tế, giáo dục và du lịch. Phần lớn sự tăng trưởng của những công ty hoạt động trong các lĩnh vực này đều đến từ những thành phố nhỏ và các quận huyện, những nơi mà các chuyên gia phân tích nói rằng chiếm đến 70% dân số Trung Quốc.

Người dân tham quan chụp ảnh tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nguồn:CNBC.

“Trong bức tranh toàn cảnh bây giờ, những nơi gọi là thành phố cấp thấp, về cơ bản sẽ lại là những nguồn chính thúc đẩy đà tăng trưởng của Trung Quốc trong vòng 10 đến 15 năm nữa”, Robin Xing, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Morgan Stanley, trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày thứ Năm (28/03).

Những thành phố ở Trung Quốc được phân chia thành các cấp dựa trên dân số và quy mô kinh tế. Ví dụ, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu thường được xem là những thành phố loại 1, còn những thành phố nhỏ hơn thì được phân vào cấp thấp hơn.

Ông Xing nói rằng dự báo về đà tăng trưởng kinh tế ở những khu vực kém phát triển hơn ở Trung Quốc phụ thuộc vào sự thúc đẩy phát triển các cụm thành phố của Chính phủ, đem những dịch vụ và mức hiệu suất kinh tế ở những thành phố lớn đến với 600 triệu người dân sống ở nông thông Trung Quốc trong quy mô dễ tiếp cận hơn.

Ông Xing cũng chỉ ra rằng dự báo tăng trưởng của ông còn dựa trên việc giả định rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện những cải cách liên quan đến lợi ích của quyền cư trú, được gọi là “hộ khẩu” (hokou), cũng như cho phép các công ty nước ngoài được đầu tư nhiều hơn.

Năm 2018, đà tăng trưởng của doanh số hàng tiêu dùng giảm 2.7% ở Bắc Kinh và giảm 7.9% ở Thượng Hải, nhưng lại tăng 10% ở những tỉnh thành kém phát triển hơn như An Huy, Vân Nam, Hồ Bắc, Phúc Kiến và Thiểm Tây. Đây là những dữ liệu chính thức được lấy từ nền tảng dữ liệu Wind Information.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ ở những khu vực như vậy chưa chắc có thể bù đắp cho đà giảm kinh tế toàn quốc.

Nhưng ít nhất trong bối cảnh hiện tại, các công ty hoạt động ở những khu vực kém phát triển hơn của Trung Quốc có một chút ảnh hưởng đối với một số nhóm tăng trưởng.

Dưới đây là một số lĩnh vực tiềm năng mà các nhà phân tích đang theo dõi:

Internet

“Mặc dù Trung Quốc đã có một lượng lớn người sử dụng Internet, nhưng ở các khu vực nông thôn đang tạo ra những cơ hội tăng trưởng ngày một lớn”, các chuyện gia phân tích của Credit Suisse cho biết trong một bản báo cáo với tựa đề “Kỳ lân Trung Quốc: Chuẩn bị phi nước đại” được công bố vào ngày 18/03/2019.

“Đáng lưu ý rằng lĩnh vực thanh toán di dộng tăng từ 50.3% lên 65.5% trong năm 2017, trong đó phần lớn người dùng mới đều đến từ vùng nông thôn”, dựa theo báo cáo, ngoài ra người dân ở những vùng này đang dành khoảng 5 tiếng một ngày để sử dụng Internet trên điện thoại.

Một trong những ví dụ về công ty nổi bật nhất đang khai thác sự tăng trưởng ở vùng nông thôn Trung Quốc là Pindoudou (PDD). Có khá ít những thành phố lớn ở Trung Quốc biết đến công ty thương mại điện tử này cho đến khi nó kiếm được 1.6 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq vào mùa hè năm 2018. Công ty này nổi tiếng nhờ vào các ưu đãi khi mua theo nhóm, những ưu đãi này cho phép mua sản phẩm số lượng lớn với giá rẻ hơn, trực tiếp mua từ nhà sản xuất hoặc nông dân.

Ứng dụng của Pindoudou. Nguồn: Internet.

Vào ngày 13/03/2019, công ty Pindoudou cho biết đã có 418.5 triệu người dùng đặt hàng ít nhất một lần thông qua nền tảng của công ty trong năm 2018, trong đó mức chi tiêu trung bình đã tăng đến 95% so với năm trước, thu về con số là 1,126.9 Nhân dân tệ (tương đương 163.90 USD). Tổng doanh thu tăng 652% lên 13.1 tỷ Nhân dân tệ, nhưng tổng chi phí doanh thu lại tăng gấp bốn lần lên đến 2.9 tỷ Nhân dân tệ. Công ty này đã bị cáo buộc là bán hàng giả.

“Mặc dù tình trạng ‘đốt tiền’ và chi phí tiếp thị tăng một cách chóng mặt, nhưng tôi vẫn tin là cổ phiếu của công ty này vẫn có thể tìm được người mua với mức giá hiện tại bởi vì để tìm ra một công ty với mức tăng trưởng như thế này là rất khó”, Brendan Ahern, Giám đốc đầu tư tại KraneShares - công ty có trụ sở tại New York chuyên tập trung vào các quỹ giao dịch (ETF) theo dõi chứng khoán Trung Quốc, cho biết trong một email được gửi vào ngày 19/03/2019.

Một công ty Internet khác cũng tập trung khai thác đà tăng trưởng tại các khu vực kém phát triển của Trung Quốc là Kuaishou, một ứng dụng liên kết của Tencent chuyên dùng để quay phát trực tiếp những đoạn video ngắn.

Được thành lập từ năm 2011, công ty Kuaishou cho biết mỗi ngày họ có hơn 160 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Trong đó, công ty này khẳng định cứ 1 trong 5 người thuộc 832 quận và vùng đặc biệt nghèo đói ở Trung Quốc, là người dùng tích cực của ứng dụng này. Một số nội dung video trên ứng dụng này đã bị xóa bỏ vì thô tục, nhưng những video khác thể hiện sự sáng tạo của từng địa phương.

Ứng dụng này cũng đã trở thành một nền tảng thương mại điện tử, với khoảng 1.15 triệu người dùng từ những vùng rất nghèo của Trung quốc đã ghi nhận có doanh số 19.3 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018, dựa theo thông tin từ công ty.

Không rõ ứng dụng Kuaishou này đã phát triển lớn đến mức nào, nhưng theo những báo cáo từ quý cuối năm 2018 cho thấy nó được định giá từ 18 đến 25 tỷ USD.

Ô tô

Ngược với doanh số ô tô mới giảm mạnh 2.8% trong năm 2018, thì doanh số ô tô cũ tăng gần 11.5% và chiếm 1/3 trong tổng doanh số ô tô được bán ra, theo số liệu chính thức lấy từ Wind.

Chính phủ Trung Quốc đã từng giới hạn doanh số của ô tô đã qua sử dụng giữa những thành phố khác nhau nếu như những phương tiện này không đạt được những yêu cầu nhất định về lượng khí thải, tuy nhiên những hạn chế này đã được xóa bỏ vào ba năm trước, theo báo cáo của Credit Suisse.

“Dòng lưu hành xuyên khu vực của những phương tiện đã qua sử dụng chắc hẳn đã thúc đẩy sự lưu thông của ô tô, đặc biệt là khi hầu hết những chiếc xe này đều thuộc sở hữu của cư dân ở các thành phố cấp 1 và 2, nhưng nhu cầu sử dụng phần lớn lại đến từ người dân ở các thành phố nhỏ hơn”, các chuyên gia phân tích cho biết.

Nhu cầu về những chiếc xe cũ đã sản sinh ra một vài nền tảng bán hàng trực tuyến, ví dụ như Guazi và Uxin, với giá trị lên đến hàng tỷ USD.

Vào cuối tháng 2/2019, công ty mẹ của Guazi, Chehaoduo, đã nhận được 1.5 tỷ USD vốn đầu tư từ Vision Fund của SoftBank.

Uxin ra mắt công chúng trên Nasdaq vào năm 2018 và được định giá chỉ hơn 1 tỷ USD. Nhưng vào ngày 14/03/2019, nền tảng thương mại điện tử bán ô tô cũ này đã báo cáo tổng doanh thu của cả năm 2018 tăng 69.9% lên 3.3 tỷ Nhân dân tệ.

Hơn một nửa thành phố mà Uxin hoạt động rơi vào các thành phố cấp 3 và cấp 4, theo Giám đốc điều hành (CEO) Dai Kun của công ty. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, ông cho biết xe ô tô cũ là một lựa chọn hấp dẫn đối với người dân ở các thành phố nhỏ bởi vì ở thành phố của họ thường thiếu hệ thống tàu điện ngầm và thu nhập của dân địa phương thường thấp.

Đối với kế hoạch trong năm 2019, ông Dai cho biết ông có dự định mở rộng quy mô kinh doanh thêm hàng trăm thành phố và quận huyện nữa. Ông kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ được hồi phục và đà giảm doanh số hàng năm của ô tô mới sẽ chấm dứt.

Chăm sóc sức khỏe

Cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục và những dịch vụ khác tốt hơn là một trong những cơ hội cho các thành phố nhỏ, Qin Gang, Phó Tổng thư ký tại Viện chính sách của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG), cho biết.

“Trong suốt hai năm trở lại đây, sự phát triển chỉ tập trung vào những thành phố cấp cao”, ông Gang trả lời với CNBC. “Những thành phố cấp thấp hơn thì lại bị lãng quên, bỏ mặc trong một thời gian dài”.

Trong hàng thập kỷ, điều đó có nghĩa là những người tập trung đông đúc tại Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ được những bác sĩ giỏi nhất thăm khám và tìm được những ngôi trường tốt nhất. Công nghệ đang cố gắng thay đổi điều đó.

Thông qua một ứng dụng điện thoại có tên là Ping An Good Doctor, người dùng sẽ kết nối với các bác sĩ để được chẩn đoán, đặt mua thuốc và lựa chọn một trong những phòng khám hoặc bệnh viện được đề nghị trên ứng dụng nếu như cần xét nghiệm sâu hơn. Quá trình sử dụng ứng dụng này đã giúp xóa bỏ những rắc rối khi phải chờ đợi hàng giờ liền chỉ để khám bệnh hoặc lấy đơn thuốc và cũng góp phần khuyến khích người dân thử sử dụng những dịch vụ trong khu vực.

Một buổi chẩn bệnh thông thường có thể tốn vài trăm Nhân dân tệ, hoặc khoảng từ 65 USD trở lên. Năm 2018, ứng dụng Ping An Good Doctor cho biết đã thu hút được hơn 265 triệu người dùng đăng ký và có khoảng 54.7 triệu người dùng tích cực mỗi tháng. Công ty này đã đưa ra báo cáo doanh thu năm 2018 tăng 78.7% , thu về cho công ty 3.34 tỷ Nhân dân tệ, nhưng báo cáo khoản lỗ lên đến 1.15 tỷ Nhân dân tệ.

Giáo dục

Học sinh tại một trường Trung học của Trung Quốc. Nguồn: CNBC.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nhu cầu về giáo dục cao nhất trên thế giới, Chuyên gia phân tích Morgan Stanley viết trong một báo cáo ngày 25/03/2019. Quốc gia này dự báo đến năm 2028, thị trường giáo dục quốc gia sẽ tăng gấp đôi lên con số 10 ngàn tỷ Nhân dân tệ, một phần được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng chi tiêu ở những thành phố cấp thấp.

Trong một cuộc khảo sát các vị phụ huynh từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2018, Bộ phận nghiên cứu AlphaWise của Morgan Stanley cho biết nhu cầu chi tiêu cho giáo dục ngoài giờ học ở những thành phố cấp thấp cũng cao bằng những khu vực khác của đất nước, mặc dù những hộ gia đình ở những khu vực này có thu nhập khả dụng thấp hơn.

Du lịch

Dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Ctrip cho thấy xu hướng đi du lịch của người dân ở những thành phố cấp thấp đã tăng cao hơn.

Trong bản báo cáo thu nhập năm 2018, Ctrip nói rằng lượng du khách đặt phòng tại những khách sạn không mấy tên tuổi trên trang web này đã tăng gấp đôi so với năm 2017. Doanh thu ròng cả năm 2018 của Ctrip đã tăng 16% lên 31 tỷ Nhân dân tệ.

Chi tiêu từ ngành du lịch có thể tăng nếu như hệ thống nghỉ phép có lương được triển khai tốt hơn, Chuyên gia phân tích Xin Chen của UBS cho biết trong một báo cáo. Ông Chen còn chỉ ra rằng người dân Trung Quốc nói chung có ít thời gian rảnh hơn 24-36% so với những đất nước phát triển khác, trong đó người dân ở những thành phố cấp thấp trung bình có ít hơn người dân ở thành phố cấp một và cấp hai 2 ngày nghỉ phép.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98