Nissan chính thức loại Carlos Ghosn khỏi hội đồng quản trị

09/04/2019 14:02
09-04-2019 14:02:00+07:00

Nissan chính thức loại Carlos Ghosn khỏi hội đồng quản trị

Cuộc họp cổ đông bất thường ngày 8/4 của Nissan chính thức bỏ phiếu chấm dứt 19 năm điều hành của Carlos Ghosn tại công ty này.

Carlos Ghosn - Cựu chủ tịch Nissan - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Nissan Motor vừa chính thức loại Cựu chủ tịch Carlos Ghosn khỏi hội đồng quản trị trong một cuộc họp cổ đông bất thường ngày 8/4, chấm dứt 19 năm điều hành của Ghosn tại công ty này. 

Theo Nikkei, các cổ đông của Nissan đã bỏ phiếu bãi nhiệm Carlos Ghosn khỏi vị trí giám đốc và bầu Jean-Dominique Senard, chủ tịch của hãng xe Pháp Renault, lên thay thế. Trước đó, Ghosn giữ vị trí điều hành liên minh ôtô gồm Nissan, Renault và Mitsubishi.

"Ngày hôm nay đánh dấu bước đi quan trọng phản ứng với những gian lận tài chính", CEO của Nissan, Hiroto Saikawa, nói trong cuộc họp cổ đông ngày 8/4, ám chỉ những cáo buộc chống lại cựu chủ tịch công ty.

Ghosn hiện đang bị giam giữ tại Tokyo. Ông bị bắt lại vào tuần trước với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm, không lâu sau khi được tại ngoại để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử. Ông phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình và nói rằng đây là âm mưu của một số người tại Nissan.

Ông Saikawa cho biết ưu tiên hàng đầu của ông hiện tại là ổn định hoạt động kinh doanh của Nissan, xây dựng cấu trúc điều hành và ổn định hoạt động của liên minh ôtô, đặc biệt là với đối tác Renault.

Ông Saikawa cũng liên tục xin lỗi vì những rắc rối liên quan tới cuộc điều tra và bắt giữ cựu chủ tịch công ty. Tuy nhiên, theo Nikkei, một số cổ đông đặt nghi vấn rằng liệu ban lãnh đạo công ty có thực sự không biết gì về những gian lận mà Ghosn đang bị cáo buộc hay không.

Một cổ đông nhận xét rằng ông Saikawa đã bị "mất uy tín" trên cương vị CEO và một thành viên của ban lãnh đạo khi ông không có "đủ dũng khí" để chống lại Ghosn.

CEO Nissan đang tập trung vào những thay đổi dưới sự điều hành của đội ngũ lãnh đạo mới. Các biện pháp cụ thể nhằm cải tổ cấu trúc điều hành công ty dự kiến sẽ được thảo luận tại cuộc họp cổ đông thường niên của Nissan vào tháng 6 tới, với hy vọng sẽ đưa liên minh với Renault và Mitsubishi Motors trở lại đúng quỹ đạo tăng trưởng.

Trong một diễn biến khác, vợ của Carlos Ghosn, bà Carole Ghosn, đã rời Nhật Bản để về Pháp do lo sợ bị bắt giữ, không tuân theo yêu cầu của các công tố viên rằng sẽ tự nguyện trả lời các câu hỏi. Hôm Chủ nhật (7/3), tờ Le Journal du Dimanche của Pháp đăng một bài phỏng vấn với bà Carole, trong đó bà nói rằng "cảm thấy bị nguy hiểm" khi sống ở Nhật Bản.

Sau khi tới Paris, Carole cho biết chính quyền Nhật đã tịch thu hộ chiếu Lebanon của bà nhưng hiện bà vẫn sở hữu hộ chiếu Mỹ. Bà cũng cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hứa sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để giúp đỡ, đáp lại lời kêu gọi tổng thống can thiệp vào vụ việc này.

Theo bà Carole, Carlos Ghosn đã muốn trở thành một giáo sư để giúp đỡ những người trẻ sau khi thôi điều hành liên minh ôtô Nissan - Renault - Mitsubishi. 

Hoài Thu

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98