Ông Trump lại kêu gọi OPEC kìm hãm giá dầu

27/04/2019 09:07
27-04-2019 09:07:21+07:00

Ông Trump lại kêu gọi OPEC kìm hãm giá dầu

Trong ngày thứ Sáu (26/04), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã kêu gọi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thực hiện động thái để làm giảm giá nhiên liệu, đồng thời đưa ra một lời khẳng định khá mơ hồ rằng giá xăng đã và đang giảm.

Các hợp đồng dầu thô tương lai sụt gần 3% vào ngày thứ Sáu (26/04) khi nhà đầu tư cân nhắc sự không chắc chắn liên quan đến lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với OPEC để giảm giá dầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex lùi 1.91 USD (tương đương 2.9%) xuống 63.30 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 1.2%, sau khi tăng 7 tuần liên tiếp, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn sụt 2.20 USD (tương đương 3%) xuống 72.15 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 0.3% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp.

“Giá xăng đang giảm. Tôi kêu gọi OPEC, tôi nói ‘các bạn phải làm giá hạ xuống. Bạn phải làm giá hạ xuống’ và giá xăng đang giảm”, ông Trump nói với các phóng viên vào ngày thứ Sáu.

Trên thực tế, giá xăng thường bình quân trên toàn quốc là 2.883 USD/gallon, tăng từ mức 2.877 USD/gallon hôm trước và 2.839 USD/gallon của 1 tuần trước, theo dữ liệu của AAA. Giá xăng bán sĩ tại Mỹ đã giảm trong vài ngày gần đây, nhưng vẫn tăng 10% so với 1 tuần trước và gần 7% so với 1 tháng trước đó.

Vẫn còn chưa rõ liệu ông Trump có ý là ông đã liên lạc với Tổng Thư ký OPEC ở Vienna hoặc liệu ông đang đề cập tới các thành viên OPEC và các đồng minh thân cận của Mỹ như Ả-rập Xê-út và các Tiểu Vương quốc Ả-rập (UAE).

Tờ The Wall Street Journal dựa trên nguồn thông tin thân cận cho biết Tổng Thư ký OPEC Mohammed Barkindo chưa trao đổi với ông Trump. Các quan chức Ả-rập Xê-út cũng nói với tờ The Wall Street Journal rằng ông Trump không bàn luận về chuyện làm giảm giá nhiên liệu với họ.

Trước đó trong tuần này, chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ không gia hạn thời gian miễn lệnh trừng phạt cho các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran. Giá dầu nhảy vọt hơn 3% trong hai ngày sau thông báo trên.

Chính phủ Mỹ cho biết họ có được cam kết từ Ả-rập Xê-út, UAE và các đồng minh khác để khỏa lấp khoảng trống để lại do sự suy giảm của nguồn cung Iran.

Tuy nhiên, trước đó trong tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih cho biết không cần phải lập tức bơm thêm dầu và Vương quốc này sẽ chỉ nâng sản lượng sau khi các khách hàng đòi hỏi thêm nguồn cung dầu.

Bill Farren-Price, Chuyên viên phân tích địa chính trị tại RS Energy Group, cho biết có sự bất hòa tinh tế nhưng đáng kể giữa tuyên bố của Mỹ và Ả-rập Xê-út sau khi Mỹ tuyên bố chấm dứt thời gian miễn lệnh trừng phạt.

“Tôi nghĩ khi bạn thực sự phân tích những gì Ả-rập Xê-út đã nói, đó thực chất chỉ là một lời khẳng định lại về chính sách nguồn cung hiện tại của họ - một điều mà họ sẽ luôn cố gắng để giữ thị trường cân bằng và khóa lấp khoảng trống”, ông cho hay.

Nhiều chuyên viên phân tích tin rằng các thành viên OPEC không có khả năng chủ động nâng sản lượng, phần lớn là vì giá dầu rớt mạnh sau khi Ả-rập Xê-út và các nhà sản xuất dầu đưa ra động thái tương tự, trước khi Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên hoạt động xuất khẩu dầu của Iran trong năm 2018. Điều này có thể thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu trong ngắn hạn, thúc đẩy giá dầu Brent lên phạm vi 70-75 USD/thùng.

“Tôi nghĩ bất kỳ động thái gia tăng sản lượng nếu có thâm hụt sẽ là có chủ ý nhưng sẽ diễn ra khá chậm và cẩn trọng về tình trạng cân bằng chung của thị trường. Thị trường dầu đang khá dư cung nhất là khi gần bước sang năm 2020”, Farren-Price cho biết.

OPEC và các đồng minh của họ, bao gồm cả Nga, đã cố gắng cắt giảm 1.2 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường vì tình trạng dư cung và để thúc đẩy giá dầu sau cú đổ đèo cuối năm 2018. Giá dầu WTI đã leo dốc 39%, còn giá dầu Brent cộng 34% từ đầu năm.

Ả-rập Xê-út có thể nâng sản lượng mà không vi phạm thỏa thuận vì họ hiện đang bơm dàu dưới mức hạn ngạch khoảng 500,000 thùng/ngày.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98