Phúc XO và chuyên gia chứng khoán có gì giống nhau?

17/04/2019 13:01
17-04-2019 13:01:00+07:00

Phúc XO và chuyên gia chứng khoán có gì giống nhau?

Trên các diễn đàn trong thời gian gần đây, nhiều người tham gia đầu tư cổ phiếu cho rằng Phúc XO và chuyên gia chứng khoán có rất nhiều điểm chung. Vậy thực hư của sự việc này ra sao?

Phúc XO đang khoe vàng. Nguồn: Thanh Niên

Chuyên gia là gì?

Ở đây người viết chỉ giới hạn khái niệm trong lĩnh vực chứng khoán. Nói một cách đơn giản thì chuyên gia đa phần là những người tự phong cho mình là… chuyên gia. Dĩ nhiên, mọi người cũng nên hiểu là chúng ta đang đề cập đến những dạng chuyên gia giả hiệu “năng lực có hạn nhưng lựu đạn có thừa” chứ không phải là các chuyên gia chân chính có bằng cấp và năng lực đầu tư được cộng đồng chuyên môn thừa nhận.

Người viết đã từng chứng kiến một cậu sinh viên mới ra trường độ khoảng 2-3 năm nhưng sau đó đột nhiên trở thành… chuyên gia hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm. Hay nguy hiểm hơn có vài bác đầu tư bất động sản, kinh doanh đa cấp mới chuyển qua đánh chứng khoán được 1-2 năm cũng xưng là chuyên gia và thậm chí còn mở lớp dạy đầu tư tại nhà. Đối tượng học viên của họ thường là những người cả tin và trình độ thấp kiểu như thím Hai bán trà đá hay anh Ba chạy xe ôm.

Một số người khác thì dùng cách lập một nick chính và các nick vệ tinh kèm theo trên các diễn đàn hoặc nhóm chat facebook. Sau đó, họ dùng các nick vệ tinh để thay nhau tâng bốc cho các nhận định, bình luận xuất phát từ nick chính của mình để tạo hiện tượng nổi tiếng ảo trên cộng đồng mạng. Sau khi tạo được danh tiếng và có thể ảnh hưởng đến đám đông thì bắt đầu hợp tác với các đội lái để đè giá gom hàng hay nâng giá xả hàng các cổ phiếu.

Hiện tượng “trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng” kiểu này có vẻ đang phát triển ngày càng hỗn loạn trên thị trường chứng khoán.

Hội chứng thích “khoe hàng”

Một số nhà văn, nhà nghiên cứu từng đề cập đến hiện tượng trả thù quá khứ. Một số người nghèo khổ sau khi đạt đến thành công thường thích phô trương sự giàu có của mình như để khẳng định rằng “Anh mày bây giờ đã là đại gia chứ không còn là thằng bụi đời, thất nghiệp như ngày xưa nữa”. Về mặt y học, đây có thể coi là một dạng bệnh lý thần kinh. Về mặt xã hội, chúng ta có thể coi những đại gia mới nổi này (dù là giả hay thật) là những người “giàu” nhưng không “sang”. Giàu sang có thể tạm hiểu là người vừa có tiền, vừa có học thức và ứng xử lịch sự, đúng mực với những người xung quanh.

Phúc XO rất thích đeo vàng để thể hiện độ chịu chơi của mình. Anh ta thường xuyên đem dây chuyền to như dây xích, lắc vàng to như cục tạ để thỏa mãn “đam mê”. Cá nhân người viết cho rằng ngoài việc PR thì một nguyên nhân khác cũng đến từ việc muốn trả thù quá khứ nghèo khổ phải chật vật đi xin việc, làm đủ các nghề vất vả...

Các chuyên gia “rởm” cũng có những thú vui tương tự. Nào là “cách đây ba tháng tôi đã bảo thị trường sẽ xuống mà không chịu nghe”, hay là “năm nay tài khoản tôi lãi ít lắm, chỉ tầm 50% thôi”. Việc show tài khoản cũng rất hay gặp. Vấn đề là có khi các ông chuyên gia đó có 10 tài khoản thì cháy hết 8-9 cái nhưng các anh chỉ show cái nào có lãi thôi.

Những chuyên gia có năng lực thì ít khi muốn khoe khoang về tài năng của mình. Họ chỉ âm thầm kiếm tiền từ thị trường cho bản thân họ hoặc tổ chức mà họ đang làm việc thôi. Những người này hiểu sâu sắc câu nói của tỷ phú George Soros: “Khi bạn đang giao dịch với thị trường thì bạn phải giấu tên tuổi của mình. Trong đầu tư, hãy cứ im lặng mà làm”.

Thùng rỗng kêu to

Trong mắt nhiều người, Phúc XO (trước khi bị bắt) là một đại gia lắm tiền nhiều của. Thậm chí nhiều người trẻ còn coi Phúc XO là thần tượng hâm mộ, làm tấm gương để theo đuổi. Nói chung, anh ta đã thành công trong việc mê hoặc đám đông.

Tuy nhiên, hình tượng hào nhoáng đó đã sụp đổ. Trước đây, Phúc XO từng khoe có hơn 300 tỷ trong ngân hàng cùng rất nhiều bất động sản tọa lạc ở những vị trí đắt đỏ của Sài Gòn. Nhưng qua lời kể của bố đẻ Phúc cùng nhiều người hàng xóm thì Phúc không hề sở hữu khối tài sản khổng lồ. Thậm chí, anh còn chưa có nhà riêng và nghèo nhất trong số các chị em trong nhà. Các cơ sở kinh doanh của Phúc trên địa bàn Quận 12 đều là do bố mẹ Phúc dốc tiền cho con làm ăn và nghe nói vẫn chưa trả đồng nào.

Mới đây, một thợ kim hoàn còn tố Phúc XO nợ 50 triệu đồng tiền chế tác đồ đồng cả năm chưa trả khiến nhiều người bất ngờ.

Những thông tin về phòng karaoke thượng hạng đầu tư dàn âm thanh thiết bị sang trọng, hiện đại lên đến 6 tỷ đồng của Phúc XO là sai sự thật. Những thiết bị này được nhập từ Trung Quốc và có giá rất rẻ.

Người nhẹ dạ dễ bị các “thánh nổ” mê hoặc. Nguồn: Elite Home

Trong lĩnh vực chứng khoán thì lằng nhằng và phức tạp hơn. Các chuyên gia sẽ lập trình nên những hệ thống giao dịch (trading system), EA (expert advisor) hay còn gọi một cách dân dã là các robot kiếm tiền thông qua các thuật toán.

Nhìn vào các biểu hiện trên đồ thị thì có thể thấy các tín hiệu này đúng đến hơn 90%, thậm chí là 100%. Khi chỉ báo chuyển từ tăng sang giảm thì nhà đầu tư sẽ bán ra và ngược lại (tham khảo hình bên dưới và các mũi tên).

Nguồn: VietstockUpdater

Mới nhìn vào những công cụ kiểu như thế này nhà đầu tư sẽ có cảm giác chúng là “bất bại”, đánh đâu thắng đó và không thể lỗ được. Tuy nhiên, xác suất thực tế khi trading sẽ không được như thế. Vì các chuyên gia đã khéo léo xóa đi những tín hiệu sai và thêm vào những báo hiệu đúng. Đối với các cao thủ coding thì việc chỉnh sửa, “làm đẹp” lại các kết quả quá khứ là không khó.

Nhà đầu tư sẽ rất dễ bị sập bẫy trong những trường hợp này. Khi đó thì các chuyên gia giả hiệu sẽ rất dễ moi tiền của họ bằng các lời mời gọi huy động vốn cùng đầu tư hay quản lý “giúp” tài khoản. Những lời hứa hẹn lãi ít nhất 50%/năm hay khẳng định “tôi nằm trong đội lái có khả năng chi phối thị trường” nghe rất bốc nhưng kết quả thì cực kỳ tệ hại.

Kết luận

Nói tóm lại, lợi nhuận của các nhà đầu tư chứng khoán xét cho cùng vẫn có nguồn gốc từ lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc kỳ vọng tỷ suất sinh lời lên đến 50%-100%/năm là phi thực tế nếu như doanh nghiệp chỉ có ROE khoảng 10%-15% và tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận ở mức vừa phải.

Vì vậy, việc nhà đầu tư tin vào các quảng cáo ấn tượng của những “chuyên gia hàng đầu” chẳng khác nào các em tuổi teen hâm mộ Phúc XO vậy. Cuối cùng, họ sẽ vỡ mộng mà thôi!

Thế Phong

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98