Tăng hơn 200 điểm, Dow Jones nhẹ nhàng vượt ngưỡng 26,000 điểm

01/04/2019 21:57
01-04-2019 21:57:28+07:00

Tăng hơn 200 điểm, Dow Jones nhẹ nhàng vượt ngưỡng 26,000 điểm

Chứng khoán Mỹ khởi đầu tháng 4/2019 bằng đà tăng mạnh khi dữ liệu sản xuất công nghiệp tích cực từ Mỹ và Trung Quốc xoa dịu nỗi lo về khả năng giảm tốc toàn cầu.

Vào lúc 21h37 ngày thứ Hai (01/04 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 215.41 điểm (tương đương 0.83%), đồng thời vượt ngưỡng 26,000 điểm, dẫn dầu là đà tăng của hai cổ phiếu United Technologies và Goldman Sachs. Chỉ số S&P 500 tiến 20.71 điểm (tương đương 0.73%) nhờ lĩnh vực tài chính có thành quả vượt bậc. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 58.72 điểm (tương đương 0.76%) nhờ đà leo dốc từ 4 ông lớn Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet.

Nguồn: CNBC

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt khởi sắc. Các cổ phiếu Citigroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Bank of America và J.P. Morgan Chase đều tăng ít nhất 2%. Chứng chỉ quỹ SPDR S&P Bank ETF (KBE) tiến 1.2%.

Hoạt động sản xuất công nghiệp Mỹ mở rộng trong tháng trước, phục hồi trở lại từ mức thấp nhất kể từ cuối năm 2016, dựa trên dữ liệu từ Viện Quản lý Nguồn cung (ISM). Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng lên mức đỉnh trong ngày nhờ vào dữ liệu tích cực này.

Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc từ Caixin/Markit tăng lên mức 50.8 trong tháng 3/2019, cao nhất trong 8 tháng và cao hơn nhiều so với dự báo 49.9 của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Refinitiv. Chỉ số PMI trên 50 ám chỉ sự mở rộng và dưới 50 ám chỉ sự thu hẹp.

Chứng khoán châu Á tăng trên diện rộng nhờ dữ liệu hoạt động sản xuất tích cực từ Trung Quốc, trong đó chỉ số Shanghai Composite vọt 2.6%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và chỉ số S&P 500 của Hàn Quốc đều tăng hơn 1% trong phiên ngày thứ Hai (01/04). Chứng khoán châu Âu cũng leo dốc, chỉ số Stoxx 600 tiến 0.9%.

Các số liệu thống kê tích cực này đã giúp nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm phần nào về khả năng giảm tốc kinh tế trên toàn cầu. Đầu tuần trước, thị trường cổ phiếu hứng chịu nhiều áp lực khi thị trường trái phiếu phát tín hiệu suy thoái sắp ập đến.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần đây rơi xuống dưới lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng, tức xảy ra hiện tượng đường cong lợi suất bị đảo ngược – vốn được xem là một chỉ báo đáng tin cậy về suy thoái.

“Chu kỳ hiện tại đã được nới rộng và hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất khiến chúng tôi tỏ ra cảnh giác hơn về nền kinh tế và thị trường tài chính, nhưng chúng tôi không nghĩ rắc rối sẽ xuất hiện liền”, Doug Peta, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư khu vực Mỹ ở BCA Research, cho biết trong một báo cáo. “Chúng tôi không bỏ qua hiện tượng đường cong lợi suất bị đảo ngược, nhưng các chỉ báo suy thoái khác chưa xác nhận tín hiệu cảnh báo về suy thoái. Xét tới những dự báo mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chúng tôi cho rằng suy thoái sẽ không đến trước giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020”.

Đà tăng ngày thứ Hai (01/04) diễn ra sau khi S&P 500 ghi nhận khởi đầu năm tốt đẹp nhất kể từ năm 1998 và quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2009. Chỉ số này tăng 13.1% trong quý 1/2019, dẫn đầu là lĩnh vực công nghệ.

Trong những thông tin tích cực khác, Mỹ và Trung Quốc đã khép lại vòng đàm phán thương mại mới nhất trong tuần trước và sắp tiếp tục đàm phán ở Washington trong tuần này.

Tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có thêm bước tiến về tất cả vấn đề trong các cuộc đàm phán thương mại, trong đó đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc đưa ra đề xuất chưa từng có về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Một quan chức cho biết Trung Quốc đã đưa ra các đề xuất chưa từng có trước đây, qua đó làm dấy lên hy vọng về một thỏa thuận sẽ đáp ứng được các yêu cầu của Mỹ về việc cải cách cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc.

“Họ đang trao đổi về chuyển giao công nghệ bắt buộc theo một cách chưa từng có trước đây – cả về phạm vi và các chi tiết cụ thể”, vị quan chức này cho hay.

Trước đó, Reuters ghi nhận rằng hai bên đang đàm phán về các thỏa thuận viết tay ở 6 lĩnh vực: Chuyển giao công nghệ bắt buộc, đánh cắp thông tin qua mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các rào cản phi thuế quan đối với hoạt động thương mại.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98