Tập Cận Bình nói gì trong lá thư gửi tới Donald Trump?

05/04/2019 13:48
05-04-2019 13:48:14+07:00

Tập Cận Bình nói gì trong lá thư gửi tới Donald Trump?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết cần có sự dẫn dắt về chiến lược mạnh mẽ hơn từ cả Trung Quốc và Mỹ để chấm dứt sớm cuộc đàm phán về văn bản thỏa thuận thương mại, theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã.

Thông điệp này được Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày thứ Năm (04/04) khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc khép lại vòng đàm phán thương mại mới nhất.

“Trong tháng qua, các nhóm kinh tế và thương mại của hai quốc gia đã tham gia vào các cuộc tham vấn đầy căng thẳng ở nhiều dạng khác nhau và đạt được bước tiến cụ thể về văn bản thỏa thuận thương mại”, ông Tập nói trong lá thư gửi ông Trump.

“Tôi hy vọng các nhóm kinh tế và thương mại của hai quốc gia có thể khép lại cuộc đàm phán về văn bản thỏa thuận thương mại càng sớm càng tốt, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi”, trích từ lá thư. “Theo tình hình hiện nay, diễn biến tốt lành và ổn định của mối quan hệ Mỹ-Trung có liên quan với lợi ích của cả người dân Trung Quốc và Mỹ. Vì thế, hai bên cần tới sự dẫn dắt về chiến lược”.

Lá thư được tiết lộ sau khi ông Trump cho biết trong cuộc gặp với ông Lưu rằng hai quốc gia có khả năng tiến tới thỏa thuận “rất cao”, nhưng vẫn còn một số vấn đề khó nhằn cần phải được giải quyết.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập sẽ không diễn ra cho tới khi có thỏa thuận thương mại cuối cùng, ông Trump cho hay.

“Nếu chúng ta có một thỏa thuận thì sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung. Tôi cho là chúng ta sẽ biết trong vòng 4 tuần nữa”, Tổng thống Mỹ nhận định ở Phòng Bầu dục, đồng thời cho rằng có thể mất thêm 2 tuần để đưa vào các chi tiết của thỏa thuận

“Đàm phán đang tiến triển rất nhanh”, ông Trump cho biết với sự góp mặt của các quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc, đáng chú ý là ông Lưu Hạc ngồi bên cạnh ông Trump.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cho biết, đánh cắp sở hữu trí tuệ, một số hàng rào thuế quan nhất định và việc triển khai nằm trong số những vấn đề khó nhằn còn lại.

“Chúng ta buộc phải đảm bảo thỏa thuận phải triển khai được”, Tổng thống Mỹ cho biết, đồng thời nói thêm ông hy vọng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận về cơ chế xác thực về việc triển khai.

“Chúng tôi đã đạt nhiều bước tiến, chúng tôi đang làm việc rất cật lực”, Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) và nhà đàm phán hàng đầu trong cuộc đàm phán hiện tại, cho hay. “Chúng tôi hợp tác tốt với Phó Thủ tướng Trung Quốc. Ông ấy trở thành bạn tốt của chúng tôi. Tôi nghĩ cam kết cải cách của ông ấy ở Trung Quốc là lý do tại sao lại có cơ hội tiến tới thỏa thuận”.

“Vẫn còn đó một số vấn đề quan trọng, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ đạt nhiều bước tiến hơn so với những gì tưởng tượng trước đó”, ông Lighthizer nói rõ.

Kể từ tháng 7/2018, Washington và Bắc Kinh đã áp thêm thuế lên tổng cộng hơn 360 tỷ USD hàng hóa lẫn nhau, gây tác động tới lĩnh vực sản xuất khi nền kinh tế thế giới chậm lại.

Cả hai bên “soi” từng chữ một trong văn bản thỏa thuận vào ngày thứ Năm (04/04), trong đó sẽ có một khoảng nghỉ để tạo điều kiện cho cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Lưu Hạc, một quan chức của chính quyền Mỹ nói với CNBC. Họ sẽ tiếp tục đàm phán về thỏa thuận trong ngày thứ Sáu (05/04).

Các cuộc đàm phán diễn ra khi các nhà đầu tư và các doanh nghiệp dõi mắt theo sát diễn biến đàm phán Mỹ-Trung – kết quả đàm phán có thể xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn nhất. Các hàng rào thuế quan của Mỹ và Trung Quốc đã khiến thị trường tài chính “thất kinh bát đảo” và khiến các chuyên gia lo ngại về những vấn đề kinh tế của đôi bên.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98