Thế hệ Millennials và Gen Z đang định hình lại tương lai của lực lượng lao động

03/04/2019 20:30
03-04-2019 20:30:00+07:00

Thế hệ Millennials và Gen Z đang định hình lại tương lai của lực lượng lao động

Thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) và Gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) đã quen đối mặt với những lời chỉ trích chung chung về cam kết của họ đối với công việc. Được gắn mác là thế hệ không thích lao động và "mong manh", mọi người nói rằng thế hệ Millennials mong muốn quá nhiều tự do từ người chủ của họ, và theo báo cáo 84% đã trải qua sự kiệt sức từ khối lượng công việc quá mức.

Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên trong những năm cuối của thập niên 1980 thực sự đang truyền cảm hứng cho những ý tưởng có ý nghĩa sẽ thay đổi tương lai của phong cách làm việc như chúng ta hiện đang biết. Theo một nghiên cứu mới từ công ty nghiên cứu nguồn nhân lực Inavero và trang web tự do Upwork, trong đó nhấn mạnh bốn yếu tố chủ chốt, cơ bản mà các thành viên trẻ nhất của lực lượng lao động đang thiết lập lại.

Bốn sự thay đổi này bao gồm tầm quan trọng ngày càng tăng của việc phát triển bản thân, làm việc từ xa, cộng tác với các freelance và các chiến lược kiểm chứng tương lai. Về các khái niệm cốt lõi này, báo cáo đã tìm thấy một sự phân chia ý thức hệ đáng kể giữa nhóm thế hệ Baby Boomers (những người sinh ra trong giai đoạn 1946 - 1960), Gen X (những người sinh trong giai đoạn 1961 - 1980) và nhóm thế hệ trẻ Millennials, Gen Z.

Chẳng hạn, chỉ có 1 trong số 10 người thuộc thế hệ Baby Boombers cảm thấy bản thân họ phải có trách nhiệm tự nâng cấp khi công nghệ đang đe dọa sự ổn định của nhiều ngành nghề truyền thống. Trong khi đó, 3 trong số 10 người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z tin rằng trách nhiệm phát triển các kỹ năng mới là thuộc về họ, hơn là thuộc về người chủ.

Báo cáo khảo sát hơn 1,000 nhà quản lý tuyển dụng đang làm việc tại Mỹ, cho thấy các nhà quản lý trẻ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu làm việc linh hoạt của nhân viên - thực tế bản thân họ cũng mong muốn những điều đó - hơn so với những nhà quản lý lớn tuổi.

Dưới đây là những khía cạnh mà thế hệ Millennials và Gen Z đang định hình lại lực lượng lao động:

Đào tạo kỹ năng - Với việc tự động hóa công việc là chủ đề ngày càng được nhiều người tranh luận, hầu hết nhà quản lý (96%) nói rằng họ tin đào tạo kỹ năng là việc rất quan trọng đối với đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, có một sự phân chia thế hệ về cách tiếp cận tốt nhất. Trong khi đại đa số những người thuộc thế hệ Baby Boomers cảm thấy người chủ có trách nhiệm đào tạo kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, thế hệ Millennials và Gen Z lại có xu hướng chủ động tự tìm kiếm các chương trình đào tạo và phát triển bản thân.

Lập kế hoạch cho tương lai - Các nhà quản lý thế hệ trẻ thường xem trọng việc hỗ trợ đội ngũ lao động trong tương lai hơn so với các nhà quản lý lớn tuổi. Thật vậy, các nhà quản lý trẻ tuổi đã đạt được sự tiến bộ trong việc phát triển một chiến lược tài năng linh hoạt cũng như đầu tư vào công nghệ để hỗ trợ lực lượng lao động từ xa nhiều gấp hai lần so với các nhà quản lý thuộc thế hệ Baby Boomers.

Làm việc từ xa - Các nhà quản lý thế hệ trẻ có nhiều khả năng chấp nhận vấn đề làm việc từ xa hơn, cho cả nhân viên và đội ngũ của họ. 3/4 (74%) các nhà quản lý Millennials và Gen Z có các thành viên trong nhóm làm việc từ xa trong phần lớn thời gian của họ, so với 58% của thế hệ Baby Boomers. Dự kiến đến năm 2028, 73% trong số các công ty ​​sẽ có nhân viên làm việc từ xa.

Chấp nhận những người làm việc tự do - Trong những năm vừa qua, các nhà quản lý Millennials thường có xu hướng tăng cường sử dụng freelancer gấp 2 lần so với những nhà quản lý thế hệ Baby Boomer, và dự kiến mức độ sử dụng ​​sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Đó là do họ nhìn thấy những giá trị về mặt năng suất và hiệu quả chi phí.

Với thực trạng là phần lớn những người thuộc thế hệ Baby Boomers đang trên đà nghỉ hưu, và một làn sóng mới của thế hệ Millennials và Gen Z sẽ tham gia vào lực lượng lao động trong những năm tới, điều đó ám chỉ tương lai sẽ xuất hiện nhiều ý tưởng kiểu như thế, ông Stephane Kasriel - CEO (Giám đốc điều hành) của Upwork - nói với CNBC Make It .

Ông Kasriel cho biết: "Khi thế hệ trẻ ngày càng chiếm phần đông trong lực lượng lao động và trở thành đa số trong các nhà quản lý tại các công ty Mỹ, họ sẽ định hình lại môi trường làm việc mà chúng ta hiện đang biết".

Millennials và Gen Z hiện chiếm hơn 1/3 lực lượng lao động (38%). Trong thập kỷ tiếp theo, con số đó sẽ tăng lên tới 58%, các thế hệ trẻ tuổi sẽ chiếm ưu thế trong môi trường làm việc. Điều đó cũng đồng nghĩa sẽ càng có nhiều người trẻ tuổi trong các vị trí quản lý. Chỉ tính đến hiện nay, 48% các nhà quản lý thế hệ trẻ đang giữ vị trí giám đốc hoặc cao hơn.

Ông Kasriel giải thích rằng điều đó có nghĩa là nhân viên có thể mong đợi được nhận nhiều sự hỗ trợ hơn từ các nhà quản lý của họ trong phong cách làm việc linh hoạt và độc đáo.

"Phong cách làm việc theo giờ hành chính truyền thống sẽ không còn hỗ trợ đầy đủ cho cuộc sống mà thế hệ Millennials và Gen Z muốn sống nữa", ông nói. Họ là những người bản địa làm việc linh hoạt, được nuôi dưỡng trong và sau giai đoạn bong bóng dotcom, giai đoạn mà sự tăng tốc của công nghệ đã tăng lên theo cấp số nhân theo thời gian.

"Khi họ lên vị trí quản lý, họ đang từ bỏ các mô hình làm việc truyền thống, cổ xưa, thay vào đó sẽ ủng hộ cho lực lượng lao động làm việc từ xa và linh hoạt. Họ sẽ làm việc với nhiều người làm việc tự do hơn, đầu tư vào việc đào tạo và trao quyền cho các đội nhóm của họ để làm việc từ xa".

Ông Kasriel cũng lưu ý rằng điều này sẽ tạo ra cơ hội cho những người quản lý của thế hệ Millennials và Gen Z sửa chữa một số sai lầm của thế hệ cũ.

"Họ nên khắc phục những vấn đề mà thế hệ của tôi không dự đoán được hoặc không có can đảm để khắc phục", ông Kasriel nói về các nhà quản lý Millennials. Cụ thể hơn, điều đó nên bao gồm đầu tư vào việc học tập suốt đời cho nhân viên và khuyến khích các phong cách làm việc linh hoạt để tăng quyền tự do và giảm áp lực cho một số thành phố quá đông đúc, ông nói.

Ông Kasriel cho biết: "Đã đến lúc xây dựng lực lượng lao động của thế kỷ 21 và hợp đồng xã hội đi kèm với nó".

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98