Thị trường IPO tại Mỹ chẳng còn nóng sốt như hồi cuối thập niên 90

02/04/2019 11:23
02-04-2019 11:23:19+07:00

Thị trường IPO tại Mỹ chẳng còn nóng sốt như hồi cuối thập niên 90

Công ty Lyft vừa lên sàn vào ngày thứ Sáu tuần trước (29/03) và giá cổ phiếu tăng khá tốt, mặc dù công ty vừa thua lỗ gần 1 tỷ USD trong năm 2018.

Một số nhà đầu tư có thể xem đây là bằng chứng cho thấy bong bóng đang hình thành đối với các start-up muốn niêm yết lên sàn.

Thế nhưng, nhà đầu tư cần phải xem xét lại quá khứ trước khi nhìn nhận Lyft và một số kỳ lân ở Thung lũng Silicon là một dấu hiệu của cơn sốt trên thị trường IPO.

Cụ thể hơn, cổ phiếu Lyft tăng chưa tới 10% trong ngày thứ Sáu tuần trước (29/03). Đà tăng tốt nhưng chẳng có gì quá đỗi kinh ngạc nếu so với các đợt IPO trong quá khứ. Và cổ phiếu này cũng giảm mạnh trong ngày thứ Hai (01/04) – một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang suy xét lại mức định giá của Lyft.

Hành vi này là hoàn toàn trái ngược với cách nhà đầu tư hành động tại thời điểm 20 năm về trước khi phần lớn các start-up công nghệ quy mô nhỏ đều tạo tiếng vang trên Phố Wall.

Các đợt IPO trong năm 1999 có quy mô nhỏ và đều là từ những công ty thua lỗ

Một công ty phần mềm đang làm ăn thua lỗ có tên VA Linux vẫn đang giữ kỷ lục về đà tăng trong ngày IPO. Cổ phiếu này nhảy vọt gần 700% trong ngày chào sàn vào tháng 12/1999, khiến ai cũng phải “há hốc mồm”.

Công ty này được định giá tới 1.6 tỷ USD mặc dù doanh thu hàng năm chỉ 17.8 triệu USD.

Trước VA Linux, cổ phiếu theglobe.com – một công ty về cổng thông tin mạng – bứt phá 600% trong ngày đầu giao dịch trong tháng 11/1998.

Cổ phiếu Theglobe.com vẫn tăng mạnh mặc dù ghi nhận doanh thu chỉ 1.2 triệu USD trong nửa đầu năm 1998. Không phải tỷ USD mà là triệu USD. Chưa hết, Công ty còn ghi nhận lỗ ròng 5.8 triệu USD.

Đáng tò mò hơn, theglobe.com tới nay vẫn còn giao dịch với mức giá cổ phiếu... 4 xu/cp. Công ty này là một công ty vỏ bọc và không có tài sản hoạt động.

Như trường hợp của VA Linux, Công ty đã nhiều lần đổi tên và thay đổi chiến lược trước khi bán mảng bán lẻ Geeknet cho GameStop với giá 140 triệu USD trong năm 2015 – thấp hơn 90% so với mức đỉnh ngay sau IPO.

Các công ty với cái tên như WebMethods, Cache Flow và Crayfish đều leo dốc hơn 400% khi niêm yết lên sàn.

Chưa có dấu hiệu bong bóng

Thị trường IPO lên quá cao đến nỗi nhà đầu tư thậm chí còn mua cổ phiếu của các công ty truyền thông có ghi nhận về cơn sốt IPO đó. MarketWatch – giờ là một phần của News Corp – nhảy vọt gần 475% khi bắt đầu giao dịch trong tháng 1/1999.

“Thị trường IPO hiện tại chẳng hề giống với cuối thập niên 90. Tôi không thấy dấu hiệu bong bóng”, Simon Lack, Đối tác quản lý tại SL Advisors, nhận định.

Thậm chí, thị trường IPO còn chẳng được như trước đó trong thập niên này.

Chẳng hạn, cổ phiếu Twitter tăng hơn 70% khi bắt đầu giao dịch vào cuối năm 2013. Thế nhưng, cổ phiếu này hiện vẫn đưới mức 45 USD/cp trong ngày IPO.

Cổ phiếu Snap – công ty mẹ của Snapchat – tăng gần 45% khi lên sàn từ hơn 2 năm trước. Cổ phiếu này hiện được giao dịch trên mức 11 USD – thấp hơn 50% so với giá đóng cửa của ngày đầu niêm yết và thậm chí còn thấp hơn mức giá IPO 17 USD/cp.

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98