Tiền bốc hơi, còn bị dọa đưa vào nợ xấu

26/04/2019 08:37
26-04-2019 08:37:44+07:00

Tiền bốc hơi, còn bị dọa đưa vào nợ xấu

Thẻ tín dụng của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm sử dụng thanh toán nhưng khi khiếu nại lên ngân hàng thì thời gian giải quyết quá lâu, thậm chí còn bị yêu cầu thanh toán tối thiểu 5% của số dư.

Nếu các ngân hàng xử lý không khéo có thể khiến khách hàng từ bỏ việc dùng thẻ. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Mất tiền vẫn bị bắt trả phí

Ngày 21.4, số điện thoại chị N.N.B (Hà Nội) liên tiếp nhận được 15 tin nhắn bị trừ tiền tài khoản thẻ tín dụng Visa Platinum mở tại Shinhan Bank. Mỗi tin nhắn báo trừ tiền 2,9 triệu đồng, 9,2 triệu đồng, 13,92 triệu đồng… Phát hoảng, chị N.N.B điện thoại đường dây nóng ngân hàng (NH) liên tục nhưng không ai bắt máy, chủ tài khoản đành đăng nhập ứng dụng trên điện thoại để khóa thẻ. Trước khi thẻ được khóa, kẻ gian đã thực hiện thanh toán số tiền 44,6 triệu đồng từ tài khoản thẻ tín dụng của chị N.N.B với nội dung thanh toán cho “Facebook.com card AUTH”. Sau khi khóa được thẻ, kẻ gian vẫn cố thực hiện giao dịch nhưng không thành.

Ngày 22.4, chị N.N.B báo sự việc lên Shinhan Bank VN thì nhân viên cho rằng thời gian tra soát từ 45 - 180 ngày, trong thời gian này chị N.N.B phải trả 5% số dư tối thiểu, nếu không thông tin sẽ được chuyển lên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia CIC tình trạng nợ xấu. Chị N.N.B cho rằng: “Sau khi thông tin sự việc, sáng 25.4, phía Shinhan Bank VN làm việc với tôi đồng ý rút ngắn thời gian trả lời từ 45 - 100 ngày thay vì tối đa 180 ngày như trước đó nên tôi chờ xem NH giải quyết thế nào. Đồng thời NH cũng không yêu cầu phải nộp khoản tiền tương ứng 5% số dư tối thiểu”.

Theo điều kiện và điều khoản thẻ tín dụng cá nhân của Shinhan Bank liên quan khiếu nại và trách nhiệm của khoản tiền giao dịch thẻ tín dụng: Kể từ ngày nhận được thông báo, Shinhan sẽ tiến hành tra soát vụ việc và xác định thiệt hại (nếu có) căn cứ vào quy định của Visa và thời hạn Shinhan trả lời các khiếu nại là từ 45 - 100 ngày làm việc.

Trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân, Shinhan và chủ thẻ sẽ tiến hành thỏa thuận phương án xử lý tiếp theo. Nếu kết quả điều tra xác nhận rằng lỗi không thuộc về chủ thẻ thì Shinhan sẽ tiến hành bồi hoàn số tiền thiệt hại. Nếu việc điều tra xác nhận rằng chủ thẻ là người chịu trách nhiệm, Shinhan có quyền đưa vào bảng sao kê khoản thanh toán bị chậm trễ, lãi suất và các loại phí phát sinh trong khoảng thời gian điều tra vụ việc.

Ép khách hàng

Trong trường hợp chị N.N.B, NH đã không còn yêu cầu khách hàng nộp số dư tối thiểu 5%. Tuy nhiên, về việc quy định này được đưa ra áp dụng chung cho các khách hàng, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico, cho rằng cách hành xử của NH là máy móc, xử ép khách hàng.

“Bức xúc nhất khi xảy ra các vụ việc đó là xử lý không hợp lý, không trách nhiệm. Thời buổi phát triển về công nghệ mà NH quy định thời gian giải quyết 100 ngày làm việc là quá lâu, trong khi các dịch vụ cơ quan hành chính hiện nay rút ngắn thời gian 35 - 40 ngày. Chính vì vậy các NH cần rút ngắn thời gian giải quyết các vụ khiếu nại càng ngắn càng tốt cho khách hàng”, ông Đức nói và so sánh: Theo quy định về khiếu nại tố cáo, trường hợp sau khi có quyết định kết luận từ cơ quan chức năng thì các bên đều phải thi hành. Giả sử bên nào không đồng ý với quyết định đó có thể khiếu nại nhưng trong quá trình đó vẫn có trách nhiệm thực hiện theo kết luận, trừ khi có quyết định mới về việc tạm dừng thi hành. Tuy nhiên, việc khách hàng bị mất tiền và khai báo với Shinhan Bank là mới phát sinh, chưa hề có bất kỳ một kết luận nào.

“Chưa có ai phán quyết là mất tiền do lỗi của khách hàng. Vì vậy trong quá trình đang xem xét nguyên nhân thì không thể bắt khách hàng phải gánh chịu thiệt hại là trả tiền cho NH. Điều này hoàn toàn bất hợp lý và bản thân NH phải xem xét lại”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng trong trường hợp đang xem xét nguyên nhân vụ mất tiền trên, NH cũng không thể tự động đưa khách hàng vào danh sách nợ xấu.

“Các NH hiện nay đều đang cố gắng kêu gọi, khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ tín dụng và chi tiêu qua thẻ. Thế nhưng, cách hành xử của Shinhan Bank như trên sẽ gây phản cảm với khách hàng và cũng góp phần làm xấu đi hình ảnh của hệ thống NH nói chung. Từ những vụ việc đó sẽ khiến nhiều khách hàng nản mà từ bỏ không sử dụng thẻ tín dụng. Khi đó cái hại cho ngành NH và cả nền kinh tế còn lớn hơn”, luật sư Hậu chia sẻ thêm.

Thanh Xuân - Mai Phương

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Yêu cầu thanh tra Ngân hàng Nhà nước về công tác điều hành tăng trưởng tín dụng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của NHNN trong điều hành tăng trưởng...

Nhìn lại xu hướng chuyển dịch tín dụng bán lẻ trong 10 năm qua

Năm 2014 đánh dấu cột mốc đặc biệt khi thu nhập bình quân đầu người Việt Nam vượt 2,000 USD. Đây là mốc mà lịch sử các quốc gia khác trên thế giới đã chứng kiến...

Những chính sách về lĩnh vực ngân hàng có hiệu lực trong tháng 12/2023

Trong tháng 12/2023, nhiều chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như: giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo; quy định mới về...

BVBank thay đổi logo, nhận diện thương hiệu

Ngày 01/12/2023, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) chính thức ra mắt logo mới - hình ảnh mới, nhận diện thương hiệu mới đồng nhất với tên viết tắt tiếng...

Để tăng trưởng tín dụng đạt 14.5% thì trong tháng cuối năm phải giải ngân hết 735 ngàn tỷ đồng

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 23/11/2023 dư nợ toàn hệ thống tăng 8.38% so với cuối tháng 12 năm ngoái mức đã giao cho các Tổ chức tín dụng...

Công ty mua bán nợ Việt Nam lên tiếng về thông tin liên quan Vạn Thịnh Phát

Ngày 30/11, Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC) lên tiếng về thông tin một số công ty thẩm định giá, trong đó có “Công ty DATC” đã thông đồng với đối tượng tại...

Sacombank tri ân khách hàng mừng sinh nhật lần thứ 32 

Từ ngày 01/12/2023 đến 08/01/2024, Sacombank triển khai chương trình “Sinh nhật Vàng - Ngàn tri ân” dành hàng ngàn quà tặng và giải thưởng quay số may mắn đến các...

"Bùng nợ" đang trở thành làn sóng, làm sao xóa sổ tín dụng đen?

Hành vi cố tình không trả nợ, hay còn gọi là “bùng nợ”, đã trở thành làn sóng, một hành vi có tổ chức với những hội nhóm trên mạng xã hội lên tới hàng trăm nghìn...

Lại hạ lãi suất, kỳ hạn 12 tháng tại Vietcombank còn 4.8%/năm 

Ngày 30/11/2023, Vietcombank tiếp tục thông báo thay đổi biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm 0.2 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn. 

3 tính năng nổi bật của ngân hàng số NCB iziBankbiz được các doanh nghiệp Việt yêu thích

Gia tăng tốc độ giao dịch, nâng cao khả năng quản lý và tối ưu chi phí hoạt động, ứng dụng ngân hàng số NCB iziBankbiz của ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đang trở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98