Tiền bốc hơi, còn bị dọa đưa vào nợ xấu

26/04/2019 08:37
26-04-2019 08:37:44+07:00

Tiền bốc hơi, còn bị dọa đưa vào nợ xấu

Thẻ tín dụng của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm sử dụng thanh toán nhưng khi khiếu nại lên ngân hàng thì thời gian giải quyết quá lâu, thậm chí còn bị yêu cầu thanh toán tối thiểu 5% của số dư.

Nếu các ngân hàng xử lý không khéo có thể khiến khách hàng từ bỏ việc dùng thẻ. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Mất tiền vẫn bị bắt trả phí

Ngày 21.4, số điện thoại chị N.N.B (Hà Nội) liên tiếp nhận được 15 tin nhắn bị trừ tiền tài khoản thẻ tín dụng Visa Platinum mở tại Shinhan Bank. Mỗi tin nhắn báo trừ tiền 2,9 triệu đồng, 9,2 triệu đồng, 13,92 triệu đồng… Phát hoảng, chị N.N.B điện thoại đường dây nóng ngân hàng (NH) liên tục nhưng không ai bắt máy, chủ tài khoản đành đăng nhập ứng dụng trên điện thoại để khóa thẻ. Trước khi thẻ được khóa, kẻ gian đã thực hiện thanh toán số tiền 44,6 triệu đồng từ tài khoản thẻ tín dụng của chị N.N.B với nội dung thanh toán cho “Facebook.com card AUTH”. Sau khi khóa được thẻ, kẻ gian vẫn cố thực hiện giao dịch nhưng không thành.

Ngày 22.4, chị N.N.B báo sự việc lên Shinhan Bank VN thì nhân viên cho rằng thời gian tra soát từ 45 - 180 ngày, trong thời gian này chị N.N.B phải trả 5% số dư tối thiểu, nếu không thông tin sẽ được chuyển lên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia CIC tình trạng nợ xấu. Chị N.N.B cho rằng: “Sau khi thông tin sự việc, sáng 25.4, phía Shinhan Bank VN làm việc với tôi đồng ý rút ngắn thời gian trả lời từ 45 - 100 ngày thay vì tối đa 180 ngày như trước đó nên tôi chờ xem NH giải quyết thế nào. Đồng thời NH cũng không yêu cầu phải nộp khoản tiền tương ứng 5% số dư tối thiểu”.

Theo điều kiện và điều khoản thẻ tín dụng cá nhân của Shinhan Bank liên quan khiếu nại và trách nhiệm của khoản tiền giao dịch thẻ tín dụng: Kể từ ngày nhận được thông báo, Shinhan sẽ tiến hành tra soát vụ việc và xác định thiệt hại (nếu có) căn cứ vào quy định của Visa và thời hạn Shinhan trả lời các khiếu nại là từ 45 - 100 ngày làm việc.

Trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân, Shinhan và chủ thẻ sẽ tiến hành thỏa thuận phương án xử lý tiếp theo. Nếu kết quả điều tra xác nhận rằng lỗi không thuộc về chủ thẻ thì Shinhan sẽ tiến hành bồi hoàn số tiền thiệt hại. Nếu việc điều tra xác nhận rằng chủ thẻ là người chịu trách nhiệm, Shinhan có quyền đưa vào bảng sao kê khoản thanh toán bị chậm trễ, lãi suất và các loại phí phát sinh trong khoảng thời gian điều tra vụ việc.

Ép khách hàng

Trong trường hợp chị N.N.B, NH đã không còn yêu cầu khách hàng nộp số dư tối thiểu 5%. Tuy nhiên, về việc quy định này được đưa ra áp dụng chung cho các khách hàng, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico, cho rằng cách hành xử của NH là máy móc, xử ép khách hàng.

“Bức xúc nhất khi xảy ra các vụ việc đó là xử lý không hợp lý, không trách nhiệm. Thời buổi phát triển về công nghệ mà NH quy định thời gian giải quyết 100 ngày làm việc là quá lâu, trong khi các dịch vụ cơ quan hành chính hiện nay rút ngắn thời gian 35 - 40 ngày. Chính vì vậy các NH cần rút ngắn thời gian giải quyết các vụ khiếu nại càng ngắn càng tốt cho khách hàng”, ông Đức nói và so sánh: Theo quy định về khiếu nại tố cáo, trường hợp sau khi có quyết định kết luận từ cơ quan chức năng thì các bên đều phải thi hành. Giả sử bên nào không đồng ý với quyết định đó có thể khiếu nại nhưng trong quá trình đó vẫn có trách nhiệm thực hiện theo kết luận, trừ khi có quyết định mới về việc tạm dừng thi hành. Tuy nhiên, việc khách hàng bị mất tiền và khai báo với Shinhan Bank là mới phát sinh, chưa hề có bất kỳ một kết luận nào.

“Chưa có ai phán quyết là mất tiền do lỗi của khách hàng. Vì vậy trong quá trình đang xem xét nguyên nhân thì không thể bắt khách hàng phải gánh chịu thiệt hại là trả tiền cho NH. Điều này hoàn toàn bất hợp lý và bản thân NH phải xem xét lại”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng trong trường hợp đang xem xét nguyên nhân vụ mất tiền trên, NH cũng không thể tự động đưa khách hàng vào danh sách nợ xấu.

“Các NH hiện nay đều đang cố gắng kêu gọi, khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ tín dụng và chi tiêu qua thẻ. Thế nhưng, cách hành xử của Shinhan Bank như trên sẽ gây phản cảm với khách hàng và cũng góp phần làm xấu đi hình ảnh của hệ thống NH nói chung. Từ những vụ việc đó sẽ khiến nhiều khách hàng nản mà từ bỏ không sử dụng thẻ tín dụng. Khi đó cái hại cho ngành NH và cả nền kinh tế còn lớn hơn”, luật sư Hậu chia sẻ thêm.

Thanh Xuân - Mai Phương

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 liệu có đạt mục tiêu 15%?

Ngày 07/09, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã có những nhận định về khả năng hoàn thành...

Giá USD ngân hàng và tự do đồng loạt giảm sâu

Giá mua bán đôla Mỹ trên thị trường chính thức và chợ đen sáng nay tiếp tục giảm sâu hơn 100 đồng một USD.

Nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng?

Đang có những động thái cho thấy chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Vì sao lại vào thời điểm này và đó là...

Mừng sinh nhật 29 năm, NCB tung quà tặng hấp dẫn tri ân khách hàng

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi lớn tri ân khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 29 năm thành lập ngân...

Dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng trưởng

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản tại địa bàn TPHCM tiếp tục duy trì tốc độ tăng...

ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu...

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7.1%/năm 

Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5,000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một...

SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí...

Sửa đổi Thông tư về phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Tổ chức tín dụng phải thực hiện mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc theo Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư Quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đông và người có liên...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98