Toà bác đơn khiếu nại, lãnh đạo Eximbank nói gì?

21/04/2019 16:41
21-04-2019 16:41:29+07:00

Toà bác đơn khiếu nại, lãnh đạo Eximbank nói gì?

Nhóm 7 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank tôn trọng quyết định của toà án, tuy nhiên sẽ thực hiện những giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng.

Tranh chấp quyền lực tại HĐQT Eximbank xuất hiện diễn biến mới

Ngày 18/4, TAND TP. HCM đã có Quyết định Giải quyết khiếu nại đối với Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến vụ kiện ở Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Quyết định do Phó Chánh án Đỗ Khắc Tuấn ký nêu rõ:

Ngày 25/3/2019, ông Lê Minh Quốc có đơn khởi kiện và ngày 28/3/2019, ông Trần Công Cận (cổ đông nắm 1,8%) cũng có đơn khởi kiện với cùng nội dung: Ngày 22/3/2019, HĐQT Eximbank đã tiến hành họp và ban hành Nghị quyết số 112 thay thế Chủ tịch HĐQT. Theo hai nguyên đơn, Nghị quyết này có nhiều sai phạm và đề nghị toà án huỷ bỏ Nghị quyết ngày 22/3, đồng thời áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm dừng thực hiện Nghị quyết.

Ngày 27/3/2019, TAND TP.HCM đã ban hành Quyết định khẩn cấp tạm thời, yêu cầu tạm dừng Nghị quyết số 112 của HĐQT Eximbank.

Ngay hôm sau, ngày 28/3, Eximbank có đơn khiếu nại và ngày 29/3 có tiếp đơn khiếu nại bổ sung, cho rằng cuộc họp HĐQT ngày 22/3 là cuộc họp lần 2 và hoàn toàn hợp lệ, dẫn tới Nghị quyết 112 được ban hành đúng theo quy định pháp luật và Điều lệ Eximbank. Do đó ngân hàng này yêu cầu huỷ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đình chỉ giải quyết vụ án và buộc bồi thường thiệt hại.

Sau khi xem xét hồ sơ của hai bên, TAND TP.HCM không chấp nhận đơn khiếu nại của Eximbank, khẳng định việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sẽ theo kiện, bầu tiếp Chủ tịch HĐQT

Trao đổi với Nhadautu.vn, một Thành viên HĐQT Eximbank (bị đơn trong vụ án dân sự) cho biết tôn trọng Quyết định ngày 18/4 của Toà án. Tuy nhiên vị này nhấn mạnh 7 bị đơn là các Thành viên HĐQT tham dự phiên họp ngày 22/3 sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại theo cam kết của nguyên đơn.

Đáng chú ý, vị này tiết lộ sẽ sớm triệu tập họp HĐQT để bầu ra Chủ tịch HĐQT mới, có thể sẽ phải tiến hành hai lần họp.

"Ngày 4/4, ông Lê Minh Quốc có triệu tập họp HĐQT tuy nhiên khi các Thành viên đề nghị bổ sung nội dung bầu chủ tịch mới và gia hạn hợp đồng với Tổng giám đốc thì phiên họp không thể diễn ra do không đủ người tham dự. Ngay hôm sau (5/4 - PV), nhóm 7 Thành viên HĐQT đã có đơn đề nghị tổ chức họp HĐQT. Nếu trong 15 ngày, Chủ tịch (ông Lê Minh Quốc - PV) không tổ chức thì các Thành viên HĐQT sẽ triệu tập họp HĐQT theo đúng quy định pháp luật", lãnh đạo Eximbank nói với phóng viên.

Với Quyết định của Toà án, ông Lê Minh Quốc vẫn sẽ là Chủ toạ trong ĐHĐCĐ diễn ra vào cuối tuần sau. Ảnh: NĐ

Vị này nhấn mạnh việc chọn ra Chủ tịch HĐQT mới là rất cấp thiết bởi Eximbank hiện nay như "rắn mất đầu", khi Tổng giám đốc Lê Văn Quyết đã hết hạn hợp đồng từ ngày 5/4, trong khi Chủ tịch HĐQT theo pháp luật là ông Lê Minh Quốc thì có tới 7/10 phiếu chống trong HĐQT.

"Với quyền và nghĩa vụ của Thành viên HĐQT, bên cạnh theo đuổi vụ kiện, 7 Thành viên HĐQT chúng tôi sẽ sớm bầu ra người đứng đầu HĐQT theo quy định pháp luật, từ đó bổ nhiệm Tổng giám đốc nhằm bảo đảm an toàn hoạt động của Ngân hàng nói riêng và cả hệ thống tín dụng nói chung, tránh những thiệt hại không đáng có. Việc không có người đứng đầu khiến Eximbank đang đối mặt với nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng, mà rõ nhất là hai vụ việc mất tiền bị khách hàng kiện ở TP.HCM và Nghệ An, ảnh hưởng tới xếp hạng tín nhiệm và suy giảm hình ảnh cũng như uy tín của Eximbank", Thành viên HĐQT Eximbank trao đổi với Nhadautu.vn.

Nói rõ thêm về trường hợp của Tổng giám đốc Lê Văn Quyết, lãnh đạo Eximbank cho biết ông Quyết đã hết hợp đồng lao động song HĐQT chưa thể tổ chức họp để thông qua gia hạn. Hiện nay ông Lê Văn Quyết vẫn là Thành viên HĐQT.

Theo vị này, HĐQT Eximbank từng có Nghị quyết bổ nhiệm Phó TGĐ Nguyễn Cảnh Vinh làm Tổng giám đốc. Tuy nhiên Nghị quyết gửi lên Ngân hàng Nhà nước đã không được cơ quan này phê chuẩn do không đủ số lượng Thành viên theo quy định.

Trước câu hỏi liệu có khả năng hoãn Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 26/4 tới đây, Thành viên HĐQT Eximbank khẳng định đại hội vẫn sẽ diễn ra bình thường nhưng bỏ ngỏ sự thành công của Đại hội. Vị này thông tin thêm cuộc làm việc của đoàn kiểm tra NHNN về bầu mới Chủ tịch HĐQT đã kết thúc, còn kết quả sẽ do NHNN thông báo sau. 

NGHI ĐIỀN

NHÀ ĐẦU TƯ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98