Tổng thống Mỹ sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc vào ngày 04/04

04/04/2019 09:21
04-04-2019 09:21:56+07:00

Tổng thống Mỹ sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc vào ngày 04/04

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày thứ Năm (04/04), theo lịch trình của Nhà Trắng.

Sự kiện này dự kiến diễn ra vào lúc 16h30 (giờ ET) tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Mỹ dự định gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh dường như đang tiến gần tới một thỏa thuận mà nhờ đó sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng hiện tại.

Trong ngày thứ Tư (03/04), Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh đã thừa nhận Mỹ có lý do chính đáng để phàn nàn về việc đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và tấn công mạng. Đây sẽ là bước tiến lớn lao hướng về một thỏa thuận, nhưng cũng chưa chắc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giải quyết xung đột đủ để tạo ra một thỏa thuận.

“Đây là lần đầu tiên họ lên tiếng thừa nhận chúng ta có ý đúng về nhiều chuyện”, ông Kudlow nói với các phóng viên tại một sự kiện do tổ chức Giám sát Khoa học Người công giáo (CSM). Ông cho biết, trước đó “họ toàn phủ nhận”.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã giải quyết phần lớn các vấn đề đang ngáng đường tiến tới một thỏa thuận thương mại, nhưng vẫn còn đó những rắc rối liên quan tới cách thức triển khai và thực thi thỏa thuận, dựa trên nguồn tin từ Financial Times.

Lưu Hạc, Phó Thủ tướng Trung Quốc, sắp gặp lại Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), và Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, để tổ chức đàm phán ở Washington, dự kiến bắt đầu từ ngày thứ Tư (03/04). Đây là những cuộc đàm phán mới nhất trong một chuỗi cuộc đàm phán trong hơn 4 tháng qua.

Mặc dù hai bên đã gần tiến tới một thỏa thuận, nhưng vẫn còn đó hai vấn đề rất quan trọng – số phận của những hàng rào thuế quan mà Mỹ đã áp bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc (phía Bắc Kinh muốn gỡ bỏ) và các điều khoản của một cơ chế triển khai (do Washington muốn có để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ theo thỏa thuận).

“Chúng ta đang bước tới giai đoạn cuối cùng”, Myron Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho hay. “Thỏa thuận thương mại đã đạt 90%, nhưng 10% cuối cùng là phần khó nhất, đó là phần cam go nhất và đòi hỏi sự đánh đổi giữa hai bên”, ông nói với các phóng viên.

Nếu vòng đàm phán tuần này thành công thì có thể dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này với mục đích ký kết một thỏa thuận và nhờ đó sẽ xóa bỏ bớt một đám mây u ám đã đeo bám nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính trong nhiều tháng qua.

Thế nhưng, nếu không có bước đột phá trong tuần này, Trung Quốc và Mỹ có thể quyết định gia hạn đàm phán thương mại, có khả năng là tới khi hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019. Trong kịch bản bất ổn nhất, các cuộc đàm phán có thể chấm dứt đột ngột, dẫn tới sự leo thang thuế quan và căng thẳng mới cho thị trường.

“Buộc phải ra quyết định: Liệu chúng ta có một thỏa thuận này hay không?”, Derek Scissors, Học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), cho hay. “Vẫn luôn có khả năng là chẳng có thỏa thuận nào cả, cho tới khi Tổng thống Trump xem xét phiên bản cuối cùng và lắng nghe các đề xuất của ông Lighthizer, từ đó quyết định ủng hộ thỏa thuận này”.

Thỏa thuận đang được cân nhắc sẽ bao gồm Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại song phương và Bắc Kinh thực hiện chuỗi biện pháp để mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm kỹ thuật số. Ngoài ra, thỏa thuận này có thẻ còn bao gồm một số cam kết của Trung Quốc trong việc kiểm soát các hành vi bắt buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, mức độ nhượng bộ của Trung Quốc về các vấn đề này thì còn chưa rõ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98