Vinalines yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ cảng Quy Nhơn

03/04/2019 16:14
03-04-2019 16:14:30+07:00

Vinalines yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ cảng Quy Nhơn

Nhà đầu tư cảng Quy Nhơn muốn tăng vốn điều lệ và động thái này có thể sẽ gây khó dễ cho việc chuyển giao 75,01% vốn của cảng này về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

 

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Quy Nhơn. (Nguồn: TTXVN)

Sau động thái tăng vốn điều lệ cảng Quy Nhơn sẽ gây khó dễ cho việc chuyển giao 75,01% vốn của Cảng này về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), ngay lập tức Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của cảng Quy Nhơn tại Đại hội cổ đông vào 10/4 tới đây.

“Kết luận Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu thu hồi cổ phần cảng Quy Nhơn trên cơ sở đảm bảo nguyên trạng, việc tăng vốn điều lệ vào thời điểm này sẽ là phức tạp thêm quá trình chuyển giao 75,01% vốn về Vinalines,” lãnh đạo Vinalines cho biết.

Hiện nay, việc đàm phán giữa Vinalines và nhà đầu tư cảng (Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành) về phần giá trị tăng thêm nhà đầu tư cảng được hưởng (trong thời gian đầu tư cảng Quy Nhơn từ năm 2012) đang gặp vướng mắc. Lý do đây là việc chưa có tiền lệ, chưa có khung pháp lý, các đơn vị kiểm toán, thẩm định giá cũng chưa có phương pháp để xác định.

Bên cạnh đó, Vinalines đã có văn bản xin ý kiến các Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư để xác định phương pháp phần vốn góp và giá trị tăng thêm để hoàn trả cho Hợp Thành.

Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông của Cảng Quy Nhơn phải đảm bảo đúng quy định của kết luận thanh tra.

“Việc tăng vốn khi Thanh tra Chính phủ đã kết luận chuyển giao nguyên trạng là không thể thực hiện,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Được biết, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP) vừa có thư mời Đại hội cổ đông thường niên năm 2019. Đáng chú ý, trong các Tờ trình được đưa ra lấy biểu quyết cổ đông, có Tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỷ đồng, lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Ngoài ra, còn có tờ trình về việc phê chuẩn Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty. Tờ trình còn lại là về việc thực hiện đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được phê duyệt, cũng thực hiện trong năm 2019. Số tiền đầu tư mở rộng cảng được lấy từ phần tăng vốn điều lệ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cảng Quy Nhơn không có quyết định bổ nhiệm nhân sự trong quá trình chuyển giao, tuy nhiên trong Đại hội cổ đông sắp tới, nhà đầu tư cảng hiện tại vẫn đưa ra tờ trình về việc thay đổi, bổ nhiệm lãnh đạo.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã thu hồi 2 văn bản trước đây có nội dung không đúng với quy định Nhà nước về cổ phần hoá cảng Quy Nhơn đồng thời cùng Vinalines tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.

Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ Giao thông chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên, hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines (Vinalines nắm giữ 100 vốn điều lệ).

Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ 75,1%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%.

Theo kết luận thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Giao thông chủ trì, thu hồi 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn đã được Bộ cho phép chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.

Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm cảng biển Nam Trung bộ với hệ thống 20.960 kho, 12.000m3 bãi, 48.000m2 bãi chứa container, trên 306.568m2 mặt bằng. Cảng có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 là 7,5 triệu tấn.

Việt Hùng

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...

Hội nghị đầu tư quốc tế Techcombank 2025: Cơ hội đầu tư trong kỷ nguyên mới 

Sáng ngày 09/07/2025, Techcombank Investment Summit 2025 (Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025) với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” được tổ chức tại...

Tổng Giám đốc Masan: “Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để tiếp cận dòng vốn công nghệ”

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa số hóa, nơi cơ hội tiếp cận vốn, nhân lực, công nghệ và thị trường đều rộng mở. Nhưng để biến tiềm năng thành giá trị thực, mỗi...

F88 lập ‘cú hat-trick’ giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

CTCP Kinh doanh F88 (F88) – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam – vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong...

Ông lớn hụt hơi mảng kính, tân binh tự tin vào trận

Khác với những vật liệu xây dựng có hàng trăm doanh nghiệp tham gia, ngành kính tại Việt Nam hiện chỉ có vài cái tên lớn thực sự sản xuất các loại như kính nổi -...

Vinaconex 21 được giao đất xây 2,400 căn nhà ở xã hội tại Thanh Hóa

CTCP Vinaconex 21 (HNX: V21) cùng hai đơn vị trong liên danh, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao hơn 2.8ha đất để xây khu nhà ở xã hội gần 2,400 căn hộ. Tổng mức đầu tư...

OCBS giảm 70% lợi nhuận quý 2 do chi phí tăng vọt

CTCP Chứng khoán OCBS khép lại quý 2 với lãi sau thuế 2.1 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước do áp lực chi phí hoạt động và quản lý tăng cao, sau quá trình...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98